Thúc đẩy nhiên liệu hàng không bền vững giữa các nền kinh tế APEC

NDO - Tập đoàn hàng không vũ trụ Boeing và Chính phủ Hoa Kỳ đang khởi động sáng kiến nhằm xúc tiến phát triển và sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giữa các quốc gia thành viên Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).
0:00 / 0:00
0:00
Tiến sĩ Rebecca Fatima Sta Maria, Giám đốc Điều hành, Ban Thư ký APEC; ông Kevin Rudd, Đại sứ Australia tại Hoa Kỳ; ông Ramin Toloui, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ; ông Chris Raymond, Giám đốc Bền vững của Boeing; Tiến sĩ Brendan Nelson, Chủ tịch Boeing Toàn cầu; và ông Brian Yutko, Tổng Giám đốc Công ty hàng không Wisk tại Hội nghị thượng đỉnh APEC 2023 nhằm công bố sáng kiến xúc tiến phát triển nhiên liệu hàng không bền vững trong các nền kinh tế APEC.
Tiến sĩ Rebecca Fatima Sta Maria, Giám đốc Điều hành, Ban Thư ký APEC; ông Kevin Rudd, Đại sứ Australia tại Hoa Kỳ; ông Ramin Toloui, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ; ông Chris Raymond, Giám đốc Bền vững của Boeing; Tiến sĩ Brendan Nelson, Chủ tịch Boeing Toàn cầu; và ông Brian Yutko, Tổng Giám đốc Công ty hàng không Wisk tại Hội nghị thượng đỉnh APEC 2023 nhằm công bố sáng kiến xúc tiến phát triển nhiên liệu hàng không bền vững trong các nền kinh tế APEC.

Với khả năng giảm thiểu đáng kể lượng phát thải carbon trong suốt vòng đời sử dụng của nhiên liệu máy bay phản lực, SAF sẽ đóng vai trò then chốt giúp đạt mục tiêu do Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) đề ra là giảm mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Nhiên liệu SAF được chứng thực để sử dụng hiện nay có thể giảm đến 85% lượng khí thải CO2 trong suốt vòng đời sản phẩm, có tiềm năng lớn nhất nhằm giúp ngành hàng không giảm phát thải trong vòng 30 năm tới. Dù vậy, vẫn còn một số thách thức hạn chế việc lưu hành và phổ cập SAF, do nguồn cung giới hạn và chi phí khá cao. Lượng SAF hiện đang được các hãng hàng không sử dụng chỉ chiếm 0,1% nhu cầu nhiên liệu máy bay phản lực trên toàn cầu.

Với mục đích hỗ trợ các nền kinh tế APEC nỗ lực phát triển nguồn cung SAF, Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) phối hợp với Boeing tài trợ dự án này trong Nhóm công tác giao thông vận tải của APEC. Sáng kiến này sẽ giải quyết một số thách thức tiềm tàng mà các nền kinh tế APEC đang phải đối mặt trong quá trình kiến tạo và vun đắp những thị trường SAF sơ khai.

Đồng thời, sáng kiến cũng giúp cải thiện hệ sinh thái SAF trên khắp khu vực APEC thông qua việc nắm bắt các phương pháp thực hành tối ưu và nghiên cứu điển hình từ những nền kinh tế có thị trường SAF phát triển, thiết lập thị trường mới và phát triển một bộ công cụ chính sách nhằm gắn kết chính sách, quy định liên quan đến SAF trong khu vực.

Thúc đẩy nhiên liệu hàng không bền vững giữa các nền kinh tế APEC ảnh 1

SAF đóng vai trò thiết yếu giúp ngành hàng không giữ vững cam kết đạt phát thải ròng bằng 0.

Ông Chris Raymond, Giám đốc Bền vững của Boeing chia sẻ: “Các nghiên cứu và dữ liệu trong ngành cho biết, SAF đóng vai trò thiết yếu giúp ngành hàng không giữ vững cam kết đạt phát thải ròng bằng 0. Sáng kiến này sẽ giúp củng cố mối quan hệ hợp tác lâu năm giữa Boeing và nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy SAF. Chúng tôi sẽ chia sẻ kiến thức giữa các nền kinh tế APEC, cùng vì một mục tiêu hướng đến tương lai hàng không bền vững và an toàn hơn nữa”.

Thoả thuận này được xây dựng trên cơ sở những nỗ lực của Boeing nhằm giúp phổ cập SAF trên toàn cầu thông qua các mối quan hệ trong ngành, công tác quảng bá và thúc đẩy chính sách, đầu tư vào tính tương thích của sản phẩm, cũng như việc Boeing thu mua hàng triệu gallon nhiên liệu SAF để sử dụng trong hoạt động bay thương mại.

Boeing sẽ hợp tác với Ban Thư ký APEC tổ chức một loạt hội thảo trực tuyến với chủ đề “hàng không bền vững” trong khu vực xoay quanh SAF; phối hợp với công ty Zero Petroleum thử nghiệm và phân tích các công nghệ mới giúp đẩy nhanh nguồn cung SAF; khám phá các cơ hội về nguyên liệu thô cho SAF tại Đông Nam Á, Ethiopia, Nam Phi và Brazil.

Bên cạnh đó, gia nhập tổ chức ACT FOR SKY tại Nhật Bản nhằm tiến hành thương mại hóa, quảng bá và mở rộng nguồn SAF được sản xuất tại chỗ; huy động chuỗi cung ứng của Boeing hoàn tất quy trình thử nghiệm cần thiết bảo đảm các máy bay thương mại của Boeing sẽ tương thích 100% với SAF vào năm 2030. Kể từ năm 2022, Boeing đã mua 7,6 triệu gallon SAF để sử dụng cho các hoạt động bay thương mại tại thị trường Hoa Kỳ.