Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng chờ hợp long

NDO - Sáng 6/10, Đại diện lãnh đạo và các thành viên của Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam (Trungnam E&C) – thành viên của Trungnam Group đã đến kiểm tra và rà soát công tác chuẩn bị ngày hợp long nhịp chính cầu Mỹ Thuận 2 trong tháng 10/2023.
Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng chờ hợp long.
Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng chờ hợp long.

Gói thầu XL03B – thi công thân trụ (T14 - T17) và kết cấu nhịp chính dây văng của Cầu Mỹ Thuận 2, được Trungnam E&C cùng liên danh thực hiện. Công tác thi công kéo bó cáp cuối cùng số MC14-MC16 và thi công khối đúc hẫng cuối của nhịp cầu chính đã hoàn thành.

Giai đoạn 2022-2023, có 3 cầu quy mô lớn tại Đồng bằng sông Cửu Long được sự quan tâm lớn từ Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, Trung ương là: Cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang-Vĩnh Long), Cầu Rạch Miễu (Tiền Giang-Bến Tre) và Cầu Đại Ngãi (Sóc Trăng-Trà Vinh), với tổng mức đầu tư hơn 18.200 tỷ đồng.

Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng chờ hợp long ảnh 1
Các công nhân đang khẩn trương làm việc trên công trường.

Với thực tế gia tăng nhu cầu giao thông và cấp bách từ quá trình đô thị hóa từ vũng lõi Đồng bằng sông Cửu Long, Cầu Mỹ Thuận 2 trở thành dự án hạ tầng chiến lược khi giải tỏa và kết nối 2 vùng kinh tế lớn của khu vực; đồng thời là thúc đẩy sự phát triển của xã hội và tăng tính bền vững cho kinh tế tương lai.

Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng chờ hợp long ảnh 2
Công nhân đang trang trí những sợi dây văng cầu Mỹ Thuận 2.

Ông Phan Văn Quân, Chỉ huy trưởng Ban điều hành Trungnam E&C tại dự án cầu Mỹ Thuận 2 chia sẻ: “Trong quá trình xây dựng, chúng tôi gặp không ít khó khăn, do sông sâu dòng nước chảy xiết, công trường không có đường ô-tô tiếp cận, tất cả đều vận chuyển bằng đường thủy, nên công tác tập kết, di chuyển vật tư, vật liệu từ bãi tập kết ra vị trí thi công gặp nhiều cản trở.

Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng chờ hợp long ảnh 3
Đoạn giữa nhịp chính đã sẵn sàng chờ hợp long.

Đồng thời đỉnh tháp trụ cầu chính T16 cao dương 125m, việc thi công trên cao rất nguy hiểm và thực sự khó khăn trong thời tiết có mưa gió và sấm sét. Nhưng bằng kinh nghiệm và năng lực, chúng tôi đã kịp tiến độ chung, đáp ứng mọi tiêu chí kỹ thuật và an toàn, đồng thời tích cực thích ứng với các yêu cầu và biến động trong quá trình thi công”.

Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng chờ hợp long ảnh 4
Cầu Mỹ Thuận 2 dự kiến đưa vào sử dụng năm 2023.

Ông Bùi Mạnh Hùng, Giám đốc Trungnam E&C khẳng định: “Cầu Mỹ Thuận 2 là một trong những công trình trọng điểm đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ mà chúng tôi từng thực hiện. Tuy có các khác biệt địa chất và thực tế thi công công trình, nhưng đội ngũ Trungnam E&C đã hoàn thành rất tốt và nhận được sự đánh giá cao từ phía chủ đầu tư…”.

Sau khi hợp long nhịp chính và đưa vào sử dụng, cầu Mỹ Thuận 2 là cây cầu dây văng lớn nhất, hoàn toàn do nhà thầu Việt Nam thiết kế và thi công.

Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng chờ hợp long ảnh 5
Cầu Mỹ Thuận 1 và cầu Mỹ Thuận 2 nhìn từ trên cao.

Cây cầu bắt qua sông Tiền là công trình trọng điểm khu vực Tây Nam Bộ giúp giải tỏa, kết nối giao thông vùng và rút ngắn thời gian di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh đến vùng lõi kinh tế của Đồng bằng sông Cửu Long.