Du lịch khám phá, mạo hiểm ở Cô Tô

Cảm xúc, ấn tượng khó quên khi đến với Cô Tô là những gì mà sản phẩm du lịch trải nghiệm khám phá, du lịch mạo hiểm đưa lại. Đây cũng là mục tiêu mà du lịch Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh đang quan tâm thúc đẩy, phát triển các sản phẩm mới, làm tăng giá trị, sức hút cho điểm đến này.
0:00 / 0:00
0:00
Du khách trải nghiệm lặn biển ở đảo Cô Tô con.
Du khách trải nghiệm lặn biển ở đảo Cô Tô con.

Huyện đảo Cô Tô đang trở thành một trong những địa điểm du lịch biển đảo thu hút đông du khách. Trung bình mỗi ngày địa phương đón hơn hai nghìn khách du lịch đến tham quan, du lịch, ngày cao điểm có thể lên tới hơn năm nghìn khách, bằng dân số toàn huyện. Những tín hiệu khởi sắc này đang giúp ngành du lịch Cô Tô nhanh chóng phục hồi tăng trưởng, trở thành động lực thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển ngày càng ổn định.

Bên cạnh các sản phẩm du lịch truyền thống như tắm biển, khám phá ẩm thực, tham quan các điểm du lịch nổi tiếng, mới đây Cô Tô đã đưa vào hai sản phẩm du lịch mới độc đáo, gây ấn tượng với du khách là sản phẩm lặn biển thể thao giải trí và tham quan tuyến đảo Cô Tô lớn-đảo Thanh Lân-đảo Cô Tô con-đảo Cá Chép. Trong mùa du lịch năm nay có gần 40 nghìn lượt khách sử dụng các sản phẩm du lịch này và đánh giá tốt chất lượng dịch vụ. Sau khi trải nghiệm, các du khách đã chia sẻ hình ảnh và thông tin trên các nền tảng mạng xã hội, tạo sức lan tỏa rộng rãi, từ đó, thu hút ngày càng đông du khách đến Cô Tô.

Ông Phạm Văn Đức, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn khám phá Cô Tô chia sẻ: Môi trường tự nhiên tuyệt vời, nước biển trong xanh là điều kiện hấp dẫn các du khách tìm đến trải nghiệm sản phẩm lặn biển tại Cô Tô. Hiện nay, hoạt động lặn biển ngắm san hô được triển khai tại Hòn Chim, Vụng Tròn, Ngọc Trai của đảo Thanh Lân đang thu hút nhiều du khách và mở ra cơ hội phát triển loại hình du lịch biển cao cấp, giá trị cao cho Cô Tô.

Cô Tô luôn tạo nên sự mới mẻ, ấn tượng về các hành trình, sản phẩm du lịch cho du khách mỗi lần ghé thăm. Anh Trần Văn Nam, Công ty Trải nghiệm du lịch đảo Thanh Lân bốn mùa ở xã Thanh Lân chia sẻ: Các tour truyền thống, du lịch trải nghiệm khám phá, mạo hiểm đang tạo sức hút lớn với du khách đến với Cô Tô. Các đoàn khách đến đây rất thích thú với hoạt động trải nghiệm như cào ngao, đánh cá, câu mực, lặn biển, cắm trại…

Để hút khách cho du lịch biển đảo từ sau dịch Covid-19, nhiều cơ sở du lịch trên đảo Cô Tô đã mạnh dạn, đưa du khách tham quan các điểm đến mới với các trải nghiệm mới; bước đầu hình thành nên các tour du lịch độc lạ, khám phá vẻ đẹp, sự hoang sơ của thiên nhiên: tour du lịch ba đảo, khám phá Cô Tô con, hòn Sư Tử, hòn Cá Chép hay tour du lịch ngắm biển trên thuyền, cano; một ngày làm ngư dân câu cá, câu mực, cào ngao, bắt ốc; cắm trại; đi bộ, leo núi tham quan, khám phá những bãi biển hoang sơ, bãi đá trầm tích; khám phá các đảo nhỏ kết hợp với hoạt động nhặt rác bảo vệ môi trường.

Anh Phạm Anh Khôi, du khách đến từ Hà Nội cho biết: Lần đầu được trải nghiệm sản phẩm lặn biển ngắm san hô, môi trường tự nhiên rất tuyệt vời. Đây thực sự là một trải nghiệm khó quên và tôi chắc chắn sẽ cùng gia đình, bạn bè quay trở lại Cô Tô nhiều lần hơn để khám phá và trải nghiệm những địa điểm tuyệt vời ở nơi đây.

Với cảnh quan tuyệt đẹp, hoang sơ, quyến rũ của các đảo, đây chính là những điểm cộng hấp dẫn và để lại nhiều ấn tượng khó quên của du khách trong mỗi chuyến đi trải nghiệm khi đến với Cô Tô. Tuy nhiên, hầu hết dịch vụ trải nghiệm này vẫn mang tính tự phát, thí điểm, vừa làm vừa hoàn thiện, cần phải có sự đầu tư, quản lý chặt chẽ của Nhà nước và có hướng đi phù hợp. Đối với du lịch khám phá, mạo hiểm, mặc dù rất hấp dẫn nhưng cần phải bảo đảm các điều kiện an toàn cho du khách trong quá trình lặn biển.

Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện Cô Tô Nguyễn Hải Linh cho biết: Để tăng sức hút cho du lịch, Cô Tô đang tăng cường kích cầu, đa dạng hóa sản phẩm nhằm thu hút khách tới đảo quanh năm; trong đó có việc quan tâm xây dựng các sản phẩm du lịch trải nghiệm, du lịch mạo hiểm. Để du lịch phát triển đúng hướng và thu hút thêm được các doanh nghiệp tiềm lực đầu tư ở lĩnh vực này, huyện Cô Tô đang tập trung mọi nguồn lực để phát triển ngành du lịch theo hướng du lịch xanh, bền vững; giảm dần rác thải nhựa; phát triển chú trọng giữ gìn cảnh quan môi trường; gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, đa dạng sinh học biển; giảm thiên tai, phòng chống biến đổi khí hậu; giữ vững an ninh chủ quyền biên giới quốc gia; bảo đảm an sinh và trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó, huyện khuyến khích, thu hút các nguồn lực để đầu tư phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch dựa trên đặc điểm địa hình, thiên nhiên, sinh vật phong phú để tạo ra sự khác biệt của Cô Tô. ■