Dấu ấn trên chặng đường hợp tác Việt Nam-Bulgaria

Việt Nam và Bulgaria có mối quan hệ hữu nghị, hợp tác bền chặt, khăng khít trong hơn 70 năm qua. Mối quan hệ ấy đã trở thành tài sản và hành trang quý báu trên con đường phát triển của mỗi quốc gia. Những hoạt động hợp tác giáo dục, văn hóa... giữa người dân hai nước đã và đang góp phần làm vững chắc thêm cây cầu kết nối hai quốc gia nằm ở hai châu lục.
0:00 / 0:00
0:00
Lễ ra mắt một cuốn sách về đất nước, văn hóa Bulgaria diễn ra tại Hà Nội.
Lễ ra mắt một cuốn sách về đất nước, văn hóa Bulgaria diễn ra tại Hà Nội.

Sợi dây gắn kết Việt Nam và Bulgaria đã được dệt nên từ cách đây hơn 70 năm. Nhân dân Bulgaria đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Vào ngày 8/2/1950, Bulgaria là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Chuyến thăm hữu nghị chính thức Bulgaria của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào tháng 8/1957 tiếp tục ghi một dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hai nước.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần của Chính phủ và nhân dân Bulgaria. Nhiều công trình kinh tế, giáo dục, y tế tại Việt Nam đã được xây dựng với sự giúp đỡ về vật chất, kỹ thuật, sự lao động quên mình của các chuyên gia Bulgaria. Bulgaria cũng giúp Việt Nam đào tạo nhiều nhà khoa học, cán bộ có trình độ đại học và trên đại học, đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện tốt để cộng đồng người Việt Nam tại Bulgaria sinh sống, làm việc.

Bất chấp sự xa cách về mặt địa lý, quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Bulgaria không ngừng được vun đắp với những bước phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước trong hơn 70 năm qua thể hiện qua các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao và các cấp bộ, ngành, địa phương.

Đây là tiền đề quan trọng nhằm tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, góp phần thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh, quốc phòng, giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch, lao động, hợp tác địa phương, giao lưu nhân dân… Nguyên Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam Marinela Petkova từng khẳng định, Việt Nam không chỉ là đối tác của Bulgaria tại khu vực Đông Nam Á mà còn tại châu Á nói chung.

Một trong những yếu tố quan trọng khiến Việt Nam và Bulgaria xích lại gần nhau hơn chính là người dân hai nước. Cộng đồng người Việt Nam tại Bulgaria hiện có hơn 1.000 người, tập trung chủ yếu ở Thủ đô Sofia. Đây là cộng đồng đoàn kết, luôn hướng về quê hương, đất nước, có cuộc sống tương đối ổn định, quan hệ tốt với chính quyền, tuân thủ luật pháp sở tại.

Không chỉ duy trì quan hệ song phương tốt đẹp, Việt Nam và Bulgaria hợp tác chặt chẽ, hiệu quả tại các diễn đàn quốc tế và khu vực. Bulgaria ủng hộ Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009 và 2020-2021, ứng cử vào Hội đồng Kinh tế-Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) nhiệm kỳ 2016-2018, ứng cử Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2014-2016 và 2023-2025.

Vị trí địa chính trị quan trọng ở khu vực đông nam châu Á và đông nam châu Âu là yếu tố giúp Việt Nam và Bulgaria trở thành cầu nối hợp tác giữa hai khu vực. Bulgaria là một cửa ngõ quan trọng để hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường châu Âu, nhất là thị trường các nước Balkan.

Cả hai quốc gia đều mong muốn hội nhập quốc tế sâu rộng, đề cao hòa bình và phát triển bền vững.

Quan hệ tốt đẹp mà các thế hệ lãnh đạo và người dân hai nước đã xây dựng là nền tảng để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam và Bulgaria trong thời gian tới. Trong cuộc hội đàm nhân dịp Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm chính thức Bulgaria vào tháng 10/2021, Phó Tổng thống Bulgaria Iliana Iotova cho rằng, hai nước còn rất nhiều tiềm năng hợp tác cần được tận dụng và phát huy hơn nữa, trong đó có những cơ hội mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) mang lại.