Hải Phòng tạo đột phá trong giải ngân vốn đầu tư công

Tập trung tối đa nguồn lực cho các công trình, dự án quan trọng, quyết liệt trong chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc… là những giải pháp thiết thực được thành phố Hải Phòng triển khai, tạo nên sự đột phá trong kết quả giải ngân vốn đầu tư công tám tháng qua.
0:00 / 0:00
0:00
Công trình cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trong năm 2024.
Công trình cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trong năm 2024.

Theo Kho bạc Nhà nước thành phố Hải Phòng, đến hết tháng 8, thành phố Hải Phòng đã giải ngân được 10.217 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 76% kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao và trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công.

Năm 2023, thành phố Hải Phòng được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 13.400 tỷ đồng, tăng gần 700 tỷ đồng so với kế hoạch năm 2022. Hội đồng nhân dân thành phố đặt kế hoạch phấn đấu giải ngân hơn 23.100 tỷ đồng, tăng khoảng 9.000 tỷ đồng so với năm 2022. Để giải ngân hết nguồn vốn được giao, ngay từ đầu năm 2023, Hải Phòng đã tập trung tối đa nguồn lực cho các dự án quan trọng phục vụ cho sự phát triển của thành phố, của vùng.

Thành phố đã thành lập bốn tổ công tác giải ngân do các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố làm tổ trưởng cùng các thành viên là đại diện các ngành có liên quan. Các tổ đã tăng cường kiểm tra, đôn đốc, trực tiếp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh việc thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của 20 sở, ban, ngành, địa phương, chủ đầu tư.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố còn yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện xử lý nghiêm khắc những hành vi cố tình gây cản trở, làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Đối với những vấn đề vướng mắc vượt thẩm quyền, các tổ công tác đã nhanh chóng đề xuất các giải pháp, phương án để lãnh đạo thành phố chỉ đạo tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Nhờ đó, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng tăng mạnh. Đến hết tháng 8, tổng vốn giải ngân đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, các dự án, công trình trọng điểm của thành phố đều bảo đảm tiến độ đề ra.

Trên công trường xây dựng cầu Lại Xuân và cầu Bến Rừng - hai công trình giao thông quan trọng, tạo hệ thống kết nối giao thông giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đang được tập trung thi công ở mức cao độ. Cả hai công trình giao thông quan trọng này đều hướng tới mục tiêu hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2024.

Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng Đỗ Tuấn Anh cho hay, các công trình trọng điểm nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Đông Triều và thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) trong liên kết giao thông vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ được thành phố và Ban tập trung cao độ, bảo đảm hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ.

Các công trình trọng điểm nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Đông Triều và thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) trong liên kết giao thông vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ được thành phố và Ban tập trung cao độ, bảo đảm hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ.

Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng Đỗ Tuấn Anh

Tại công trình cầu Bến Rừng, ngay sau khi nhận bàn giao 0,65 ha diện tích đất rừng phía bờ thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), nhà thầu thi công là liên danh Trung Chính-Phương Thành-Cầu 3 Thăng Long-Freyssinet Việt Nam-Khang Nguyên đã triển khai ngay công tác chuẩn bị mặt bằng để thi công cọc khoan nhồi và các trụ còn lại sát bờ sông. Đây là nỗ lực nhằm bắt kịp tiến độ đã bị chậm do vướng mặt bằng trong thời gian qua. Đến nay, nhà thầu đã hoàn thành thi công 374 trên tổng số 380 cọc khoan nhồi; đang thi công tại 38 vị trí mố, trụ…, ước khối lượng giá trị thực hiện gần 1.200 tỷ đồng, đạt hơn 67,3% giá trị hợp đồng.

Tại công trình cầu Lại Xuân, nhà thầu là liên danh Công ty cổ phần xây dựng Cầu 75-Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 18 bắt đầu thi công cọc khoan nhồi từ cuối tháng 3. Hiện, các nhà thầu đang triển khai khoan cọc khoan nhồi hai trụ chính giữa sông và hoàn thành 48 cọc. Ước giá trị khối lượng thực hiện 73,5 tỷ đồng... Đồng thời, nhà thầu cùng các cơ quan chức năng đang phối hợp tích cực với huyện Thủy Nguyên giải quyết các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng bảy hộ dân phía ngoài đê Đá Bạch để thi công bốn trụ có kỹ thuật thi công phức tạp…

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hải Phòng Nguyễn Hoàng Long, năm 2023, thành phố giao kế hoạch vốn đầu tư công cho 24 chủ đầu tư với tổng số vốn gần 15 nghìn tỷ đồng. Đến nay, các chủ đầu tư đã giải ngân gần 7.600 tỷ đồng, đạt hơn 50,6% kế hoạch. Trong đó, có 7 đơn vị có tỷ lệ giải ngân cao như Công an thành phố đạt 100% kế hoạch; huyện Kiến Thụy đạt 94,21%; huyện Cát Hải đạt 88,89%; huyện Vĩnh Bảo đạt 88,33%...

Nhiều đơn vị được giao nhiều vốn đầu tư như Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng cũng đã giải ngân hơn 2.600 tỷ đồng, đạt 67,75% kế hoạch; huyện Thủy Nguyên giải ngân gần 640 tỷ đồng, đạt 64,52%; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn giải ngân hơn 210 tỷ đồng, đạt 60,55%...

Năm 2023, thành phố giao kế hoạch vốn đầu tư công cho 24 chủ đầu tư với tổng số vốn gần 15 nghìn tỷ đồng. Đến nay, các chủ đầu tư đã giải ngân gần 7.600 tỷ đồng, đạt hơn 50,6% kế hoạch. Trong đó, có 7 đơn vị có tỷ lệ giải ngân cao như Công an thành phố đạt 100% kế hoạch; huyện Kiến Thụy đạt 94,21%; huyện Cát Hải đạt 88,89%; huyện Vĩnh Bảo đạt 88,33%...

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hải Phòng Nguyễn Hoàng Long

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Hải Phòng Bùi Quang Hoằng cho biết, các tháng cuối năm 2023, Ban tập trung đôn đốc các nhà thầu tranh thủ điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân hơn 7 nghìn tỷ đồng trong năm nay...

Cùng với đó, thành phố Hải Phòng cũng đôn đốc các địa phương tập trung cao cho giải ngân hơn 3.100 tỷ đồng vốn đầu tư công được thành phố phân cấp cho các quận, huyện trong năm 2023 và hơn 3.000 tỷ đồng vốn đầu tư công phân bổ cho sáu huyện theo chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay, nhiều quận, huyện có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư thành phố phân cấp đạt tỷ lệ cao như: huyện Tiên Lãng đạt 73,8%; quận Ngô Quyền đạt 64,6 %; quận Dương Kinh đạt gần 47%...

Với mục tiêu phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công được giao, thành phố Hải Phòng tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư chủ động phối hợp các sở, ngành, huyện tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, nhất là trong giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ thi công các dự án, công trình, nhất là các công trình, dự án trọng điểm của thành phố, vừa bảo đảm kế hoạch giải ngân vốn đầu tư, vừa sớm đưa các công trình vào sử dụng, phát huy hiệu quả vốn đầu tư, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Đồng thời, thành phố cũng yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung phân khai, điều chỉnh chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 và giám sát, đôn đốc các chủ đầu tư dự án sử dụng vốn đầu tư công khẩn trương hoàn thành các thủ tục để giải ngân số vốn đã được phân bổ trong năm 2023.