Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc đóng góp tích cực vào hòa bình, hợp tác và phát triển

NDO - Sáng 23/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân chủ trì Lễ đón Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Yoon Suk Yeol và Phu nhân sang thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia.
0:00 / 0:00
0:00
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Yoon Suk Yeo chứng kiến lễ trao đổi văn kiện giữa Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin về chương trình hành động giữa Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Đại Hàn Dân Quốc về việc triển khai quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc. Ảnh: THỦY NGUYÊN
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Yoon Suk Yeo chứng kiến lễ trao đổi văn kiện giữa Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin về chương trình hành động giữa Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Đại Hàn Dân Quốc về việc triển khai quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc. Ảnh: THỦY NGUYÊN

Trên nền quốc ca hai nước, 21 loạt đại bác rền vang từ Hoàng thành Thăng Long trong nghi thức chào đón cao nhất dành cho chuyến thăm cấp Nhà nước của nguyên thủ Hàn Quốc đến Việt Nam. Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên tới Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Việt Nam cũng là nước Đông Nam Á đầu tiên ông tới thăm sau khi nhậm chức hồi tháng 5/2022. Trước đó, Tổng thống Yoon Suk Yeol và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Hàn Quốc đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mời Tổng thống Yoon Suk Yeol duyệt đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam và hai nhà lãnh đạo cùng chứng kiến phần diễu binh chào mừng của Đội Danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Yoon Suk Yeol mang ý nghĩa quan trọng, diễn ra trong năm đầu tiên triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện. Việc Tổng thống Yoon Suk Yeol lựa chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á để thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước thể hiện sự coi trọng của Chính phủ Hàn Quốc và cá nhân Tổng thống đối với quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc.

Tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc thăm Việt Nam lần này có nhiều lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành và hơn 200 doanh nghiệp Hàn Quốc, trong đó có những lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác hai nước.

*Ngay sau lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiến hành hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Trong không khí hữu nghị, cởi mở, chân thành, hai bên đã đi sâu trao đổi về quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm và đã đạt nhiều nhận thức chung quan trọng.

Hai bên nhất trí cho rằng trong chặng đường hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hai nước đã có bước tiến triển vượt bậc với những dấu mốc quan trọng, từ Đối tác toàn diện năm 2001 đến Đối tác chiến lược năm 2009 và Đối tác chiến lược toàn diện năm 2022. Hai nước đã thực sự trở thành một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của nhau….

*Sau Hội đàm tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Yoon Suk Yeol chủ trì gặp mặt báo chí.

Tại buổi gặp mặt báo chí, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết: Hai bên có cuộc hội đàm rất thành công. Trong không khí hữu nghị, cởi mở, chân thành, hai bên đã đi sâu trao đổi về quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm và đã đạt nhiều nhận thức chung quan trọng. Hai bên nhất trí cho rằng trong chặng đường hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hai nước đã có bước tiến triển vượt bậc với những dấu mốc quan trọng, từ Đối tác toàn diện năm 2001 đến Đối tác chiến lược năm 2009 và Đối tác chiến lược toàn diện năm 2022. Hai nước đã thực sự trở thành một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của nhau.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ: Trên tinh thần Đối tác chiến lược toàn diện, chúng tôi đã trao đổi, thống nhất về một số định hướng lớn thúc đẩy quan hệ song phương trong thời gian tới. Trong đó, tiếp tục duy trì thường xuyên giao lưu, tiếp xúc, trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, qua đó không ngừng củng cố tin cậy chính trị và làm sâu sắc quan hệ lãnh đạo cấp cao hai nước; cùng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Hai bên nhất trí nhận thức chung về việc cần cụ thể hóa khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh; thúc đẩy hợp tác thực chất, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng; đẩy mạnh hợp tác xử lý tội phạm xuyên quốc gia, phòng chống khủng bố, ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống.

Về kinh tế, thương mại, đầu tư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, hai bên cùng nỗ lực đưa hợp tác kinh tế lên cấp độ mới sâu sắc và hiệu quả hơn; phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD và hướng tới mục tiêu 150 tỷ USD vào năm 2030 theo hướng cân bằng, bền vững. Việt Nam hoan nghênh các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư mới và mở rộng quy mô đầu tư, nhất là trong các lĩnh vực ưu tiên như các công trình trọng điểm quốc gia và các dự án BOT xây dựng nhà máy nhiệt điện, điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), sản xuất thiết bị điện tử công nghệ cao, chất bán dẫn, dữ liệu lớn, công nghệ sinh học, đô thị thông minh; chú trọng chuyển giao công nghệ nguồn cho Việt Nam.

Hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ triển khai hiệu quả các khoản hỗ trợ ODA của Hàn Quốc cho Việt Nam; Hàn Quốc nhất trí tiếp tục mở rộng quy mô viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực nghiên cứu phát triển (R&D), đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, hai bên vui mừng trước việc ký kết Thỏa thuận hợp tác Quỹ Xúc tiến kinh tế Hàn Quốc (EDPF) trị giá 02 tỷ USD để triển khai các dự án đầu tư phát triển có quy mô lớn trong lĩnh vực giao thông, hạ tầng đô thị của Việt Nam.

Về hợp tác lao động, theo Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Việt Nam và Hàn Quốc hoan nghênh việc ký gia hạn Bản ghi nhớ về phái cử và tiếp nhận lao động sang làm việc tại Hàn Quốc (EPS); nhất trí tạo điều kiện thuận lợi trong việc đơn giản hóa thủ tục đăng ký cư trú và cấp phép lao động cho chuyên gia và người lao động của nước này tại nước kia. Về hợp tác tài nguyên môi trường và khoa học công nghệ, hai bên nhất trí hợp tác bảo vệ môi trường gắn với tăng trưởng xanh, phát triển bền vững; Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam thực hiện các nhiệm vụ chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và biện pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với cam kết của Việt Nam tại COP 26; đồng thời hỗ trợ Việt Nam tiếp cận công nghệ lõi, công nghệ hiện đại, triển khai giai đoạn hai Dự án Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST).

Chủ tịch nước nêu rõ, hai bên nhất trí thúc đẩy mở rộng giao lưu văn hóa, giáo dục, du lịch, tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau trong các tầng lớp xã hội; tạo điều kiện thuận lợi cho công dân của nhau. Hai bên nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa các địa phương hai nước thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, chương trình gặp gỡ Hàn Quốc (Meet Korea); tăng kết nối các tuyến bay mới giữa địa phương hai nước.

Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc đóng góp tích cực vào hòa bình, hợp tác và phát triển ảnh 1

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Yoon Suk Yeo đã chứng kiến 17 văn kiện hợp tác, bản ghi nhớ trên nhiều lĩnh vực quan trọng giữa các bộ, ban, ngành và địa phương hai nước. Ảnh: THỦY NGUYÊN

Về hợp tác tại các diễn đàn đa phương, Việt Nam và Hàn Quốc nhất trí tiếp tục tăng cường phối hợp, ủng hộ các sáng kiến, với mong muốn chung đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực; nhất trí hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, trong đó có hợp tác ASEAN – Hàn Quốc, Mê Công – Hàn Quốc. Hai bên nhất trí tiếp tục ủng hộ lập trường của ASEAN về bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982. Việt Nam luôn quan tâm và theo dõi sát tình hình Bán đảo Triều Tiên; sẵn sàng thúc đẩy và tham gia tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Yoon Suk Yeol tin tưởng, với quyết tâm chính trị cao của lãnh đạo hai nước và với sự đồng thuận của nhân dân hai nước, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện sẽ tiếp tục được làm sâu sắc, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Yoon Suk Yeol hoan nghênh các cơ quan hữu quan của hai nước đã thúc đẩy ký kết 17 văn kiện trên các lĩnh vực.