Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc tiếp Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Paraguay

NDO - Ngày 24/4 theo giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Argentina của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc đã tiếp bà Maria Del Carmen Perez, Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Cộng hòa Paraguay.
0:00 / 0:00
0:00
Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc và bà Maria Del Carmen Perez, Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Cộng hòa Paraguay.
Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc và bà Maria Del Carmen Perez, Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Cộng hòa Paraguay.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc bày tỏ vui mừng gặp bà Lãnh sự danh dự, đánh giá cao sự hỗ trợ hiệu quả và phối hợp chặt chẽ của Lãnh sự danh dự với Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina thời gian qua, góp phần quan trọng duy trì và thúc đẩy quan hệ giữa hai nước trong bối cảnh Việt Nam chưa có cơ quan đại diện tại Paraguay.

Thứ trưởng khẳng định, chuyến thăm Mỹ La-tinh lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhằm chuyển đi thông điệp Việt Nam rất coi trọng và mong muốn đẩy mạnh hơn nữa quan hệ với các nước khu vực, trong đó có Paraguay.

Bên cạnh sự hợp tác tốt đẹp về lĩnh vực chính trị ngoại giao, Việt Nam rất mong muốn hai nước thúc đẩy và mở rộng hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân; nhất trí việc hai nước đều đã cơ bản khống chế thành công đại dịch Covid-19 và cùng coi trọng đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại sau đại dịch là cơ hội để hai bên trao đổi các biện pháp cụ thể để thúc đẩy kết nối các doanh nghiệp hai nước có nhu cầu và tiềm năng hợp tác.

Chuyến thăm Mỹ La-tinh lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhằm chuyển đi thông điệp Việt Nam rất coi trọng và mong muốn đẩy mạnh hơn nữa quan hệ với các nước khu vực, trong đó có Paraguay.

Thứ trưởng chia sẻ ý kiến của Bộ trưởng Công thương Paraguay (12/2022) mong muốn nâng kim ngạch thương mại song phương từ 100 triệu USD/năm lên ít nhất gấp đôi trong 2-3 năm tới.

Với tinh thần đó và với vai trò, uy tín cá nhân trong cộng đồng doanh nghiệp Paraguay, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc đề nghị bà Lãnh sự danh dự làm cầu nối liên kết doanh nghiệp hai nước, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu và đầu tư trên cơ sở thế mạnh của hai bên và có thể bổ trợ cho nhau như: ngô, đậu tương, thức ăn gia súc của Paraguay, một số mặt hàng như: hoa quả tươi, cà-phê, hạt tiêu, gỗ, thiết bị điện tử... của Việt Nam.

Bà Maria Del Carmen Perez bày tỏ vinh dự được bổ nhiệm làm Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Paraguay, báo cáo Thứ trưởng về một số hoạt động của cá nhân thời gian qua, đặc biệt sau đại dịch Covid, nhằm thúc đẩy sự quan tâm và nỗ lực kết nối các doanh nghiệp Paraguay với phía Việt Nam, mong muốn được cung cấp thêm nhiều hơn nữa thông tin về thị trường cũng như các doanh nghiệp có nhu cầu hợp tác làm ăn của Việt Nam

Bà Maria Del Carmen Perez trân trọng cảm ơn Thứ trưởng đã tư vấn gặp gỡ kết nối với đại diện các bộ, ngành và các doanh nghiệp tham gia Đoàn đại biểu cấp cao đang ở thăm Argentina của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cũng như tham dự các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá văn hóa của Việt Nam đang được tổ chức dịp này để có thêm thông tin và đặc biệt là tư vấn của Thứ trưởng về đầu mối liên hệ của phía Việt Nam và các đề xuất cụ thể để chuyến thăm Việt Nam của bà, dự kiến trong tháng 9/2023, có kết quả thực chất.

Bà cũng đánh giá cao đề xuất của Thứ trưởng và khẳng định sẽ cân nhắc khả năng tiến hành hoạt động quảng bá văn hóa trong chuyến thăm tới đây, góp phần tăng cường hiểu biết và giao lưu văn hóa giữa hai đất nước. Nhân dịp này, bà Lãnh sự danh dự cảm ơn sự hỗ trợ và phối hợp kịp thời thời gian qua của Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina, kiêm nhiệm Paraguay, trong việc thực hiện chức năng rất quan trọng và vinh dự của cương vị đảm nhiệm.

Bà Maria Del Carmen Perez là nhà hoạt động văn hóa và doanh nhân có uy tín cao ở Paraguay, từng đảm nhiệm một số vị trí quan trọng trong chính quyền, có quan hệ sâu rộng với chính giới và doanh nghiệp. Bà Maria del Carmen có nhiều tình cảm với Việt Nam và nhận Chấp thuận Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Paraguay ngày 17/1/2021.