Cộng đồng người Việt tại Pháp phát huy truyền thống đoàn kết

NDO - Ngày 11/12, tại Paris, Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF) có bề dày truyền thống yêu nước và có nhiều đóng góp to lớn cho đất nước, đã tổ chức Đại hội lần thứ 16 và đề ra mục tiêu xây dựng cộng đồng đoàn kết, vững mạnh, phát huy tinh thần hướng về quê hương trong giai đoạn mới.
0:00 / 0:00
0:00
Chủ tịch UGVF Vương Hữu Nhân nhấn mạnh tầm quan trọng của nhiệm vụ gìn giữ, phát huy truyền thống đoàn kết và yêu nước của cộng đồng người Việt tại Pháp. (Ảnh: Khải Hoàn)
Chủ tịch UGVF Vương Hữu Nhân nhấn mạnh tầm quan trọng của nhiệm vụ gìn giữ, phát huy truyền thống đoàn kết và yêu nước của cộng đồng người Việt tại Pháp. (Ảnh: Khải Hoàn)

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Vương Hữu Nhân, Chủ tịch Hội nhiệm kỳ 2019-2022, cho biết, 3 năm qua, các hoạt động cộng đồng của Hội gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Dù vậy, truyền thống đoàn kết và tương thân tương ái của cộng đồng người Việt đã được phát huy, tương trợ lẫn nhau cả về tinh thần và kinh tế. Một số hoạt động truyền thống như các ngày lễ, Tết chỉ diễn ra qua hình thức trực tuyến nhưng đã thu hút sự tham gia của đông đảo bà con, chia sẻ tình cảm và động viên nhau vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn.

Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ vừa qua cho thấy, các hoạt động truyền thống của UGVF vẫn được duy trì qua nhiều hình thức với sự tham gia tích cực của các thành viên thuộc phân hội và chi hội ở các địa phương. Đó là các sự kiện văn hóa, thể thao và giao lưu cộng đồng, vận động sự ủng hộ cho các nạn nhân chất độc da cam, quảng bá đất nước, kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước như Quốc khánh và Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thử thách trong đại dịch cũng cho thấy vai trò quan trọng của UGVF trong việc phát huy tinh thần đoàn kết và gắn bó của cộng đồng người Việt tại Pháp, không chỉ tích cực hỗ trợ chính quyền và nhân dân sở tại, mà còn cùng nhau đóng góp thiết thực cho quê hương.

Một trong những hoạt động nổi bật của Hội trong 3 năm qua là cuộc vận động quyên góp vaccine ngừa Covid-19 và thiết bị y tế, thu hút sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng người Việt trên toàn nước Pháp. Hơn 80 nghìn euro đã được quyên góp và chuyển về nước để hỗ trợ thiết thực cho công tác phòng chống dịch. Hội cũng vận động được hàng chục nghìn euro để giúp bà con bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở miền trung năm 2020, người khuyết tật ở Hà Tĩnh, xây trường học và trao học bổng ở một số địa phương tại Việt Nam.

Cộng đồng người Việt tại Pháp phát huy truyền thống đoàn kết ảnh 1

Đại sứ Đinh Toàn Thắng bày tỏ tin tưởng rằng Hội người Việt Nam tại Pháp sẽ có những cách tiếp cận mới trong công tác và trong tổ chức hoạt động để ngày càng thu hút được đông đảo hội viên, nhất là giới trẻ tham gia sinh hoạt trong Hội. (Ảnh: Minh Duy)

Ghi nhận những đóng góp quan trọng của Hội trong nhiệm kỳ vừa qua, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cho rằng, Đại hội 16 diễn ra vào thời điểm Hội người Việt Nam tại Pháp đang đứng trước yêu cầu phải thể hiện mạnh mẽ hơn nữa vai trò là một hội nòng cốt của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp. Vì đây là một trong những hội người Việt Nam lớn nhất không chỉ ở Pháp mà cả ở trên thế giới, có bề dày truyền thống yêu nước nồng nàn và có nhiều thành tích lớn lao đóng góp cho đất nước và quan hệ 2 nước.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh, công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn được coi trọng. Đảng và Nhà nước luôn ghi nhận cộng đồng người Việt tại Pháp là một cộng đồng có bề dày truyền thống yêu nước, tạo những điều kiện ngày càng thuận lợi cho kiều bào gắn bó với quê hương, đất nước, nhằm tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc để xây dựng đất nước và phát triển đất nước.

Năm 2023, Việt Nam và Pháp sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược, hứa hẹn nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi phong phú, đa dạng trong nhiều lĩnh vực, phản ánh tình hình quan hệ gắn bó, hữu nghị giữa hai nước. Năm 2023 cũng là năm kỷ niệm 50 năm ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Đây là một sự kiện lịch sử của đất nước, có sự tham gia đóng góp quý báu của phong trào Việt kiều yêu nước tại Pháp, trong đó Hội người Việt Nam tại Pháp là nòng cốt.

Cộng đồng người Việt tại Pháp phát huy truyền thống đoàn kết ảnh 2

Đại sứ Đinh Toàn Thắng chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Chấp hành mới của Hội người Việt Nam tại Pháp. (Ảnh: Khải Hoàn)

Đại sứ Đinh Toàn Thắng bày tỏ tin tưởng rằng Hội sẽ có nhiều đổi mới cả về tư duy, tổ chức và nhân sự, về hình thức huy động cộng đồng để vừa bảo đảm được sự kế thừa truyền thống, kinh nghiệm đã tích lũy nhiều năm qua, vừa tạo điều kiện cho những ý tưởng mới và sáng tạo phát huy để thu hút thêm nhiều hội viên, nhất là giới trẻ; đồng thời tăng cường sự phối hợp, kết nối với các hội đoàn khác tại Pháp. Mục tiêu quan trọng trong thời gian tới là xây dựng UGVF trở thành một hội nòng cốt của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp trong thời kỳ mới, xứng đáng với truyền thống đáng tự hào mà các thế hệ cha anh đã tạo dựng nên.

Với chủ đề "Một hội đoàn vững mạnh, đại diện cho cộng đồng đa dạng, cầu nối với Việt Nam", Đại hội đã bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2022-2025 gồm 28 thành viên, gồm đại diện của thế hệ sinh sống tại Pháp từ lâu, thế hệ thứ hai sinh trưởng tại Pháp và một số từ Việt Nam sang định cư trong những năm gần đây.

Đại hội bầu ông Vương Hữu Nhân tiếp tục làm Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp nhiệm kỳ 2022-2025; đồng thời, thông qua phương hướng hoạt động trong ba năm tới với 3 mục tiêu chính. Đó là phát triển và đa dạng hóa các hoạt động văn hóa-xã hội của cộng đồng, phát huy tiềm năng của cộng đồng người Việt tại Pháp để khẳng định vai trò và vị thế tại nước sở tại và để đóng góp hiệu quả hơn nữa vào sự phát triển của Việt Nam, và tăng cường vai trò cầu nối trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa 2 nước.

Chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Pháp, ông Vương Hữu Nhân khẳng định quyết tâm thúc đẩy vai trò và vị thế của UGVF trong 3 năm tới: Nhiệm kỳ trước của chúng tôi gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19. Do đó mục tiêu trong nhiệm kỳ tới của chúng tôi là sẽ cố gắng làm được những gì mà chúng tôi muốn nhưng chưa thể làm được. Chúng tôi sẽ nỗ lực phát triển cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, tập hợp sự đoàn kết của các hội đoàn người Việt tại Pháp thậm chí là ở nước ngoài, để có thể cùng nhau phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa Pháp và Việt Nam.

Phong trào Việt kiều yêu nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng với “Nhóm người An Nam yêu nước” hình thành năm 1919 chính là tiền thân của Hội người Việt Nam tại Pháp ngày nay. Trong sự nghiệp kháng chiến giành độc lập dân tộc và phát triển đất nước, cộng đồng tại Pháp đã có nhiều đóng góp quý báu và được Đảng, Nhà nước ghi nhận, tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.

Đồng hành với đất nước trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, cộng đồng người Việt Nam tại Pháp nói chung và Hội người Việt Nam tại Pháp nói riêng đã có nhiều đóng góp cho đất nước. Phong trào yêu nước luôn lan tỏa trong cộng đồng người Việt tại Pháp và có sức sống mãnh liệt với rất nhiều hoạt động hướng về quê hương. Với thế mạnh về tri thức, nhiều Việt kiều tại Pháp là chuyên gia giỏi, được đánh giá cao tại nước sở tại và tích cực đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực.