Nhiều hộ chăn nuôi ở Quảng Ngãi “khóc ròng” vì lợn chết sau khi tiêm vaccine dịch tả lợn châu Phi

NDO - Không chỉ xảy ra tại tỉnh Phú Yên, những ngày qua, hàng loạt lợn nuôi của nhiều hộ chăn nuôi ở tỉnh Quảng Ngãi cũng bị chết sau khi tiêm vaccine dịch tả lợn châu Phi mang nhãn hiệu NAVET-ASFVAC do Công ty Cổ phần thuốc thú y Trung ương Navetco sản xuất.
0:00 / 0:00
0:00
Lợn nuôi của hộ dân huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) bị chết sau khi tiêm vaccine NAVET-ASFVAC phòng dịch tả lợn châu Phi.
Lợn nuôi của hộ dân huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) bị chết sau khi tiêm vaccine NAVET-ASFVAC phòng dịch tả lợn châu Phi.

Sau khi xảy ra sự việc, Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ngãi tức tốc phát văn bản yêu cầu các địa phương tạm dừng việc mua bán, sử dụng loại vaccine này để làm rõ nguyên nhân.

Ông Võ Minh Hồng, một hộ chăn nuôi ở xã Tịnh Bình (huyện Sơn Tịnh) cho biết, đàn lợn của gia đình ông tổng cộng 16 con, gồm 4 lợn nái, 2 lợn thịt và 10 lợn con. Hơn 1 tuần trước, thú y địa phương đến nhà tiêm vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi cho 6 con lợn của gia đình (4 con lợn nái, 2 con lợn thịt), sau đó lợn bỗng dưng xuất hiện các triệu chứng: bỏ ăn, sốt, tím tái toàn thân, xuất huyết. Dù cố gắng chăm sóc, chữa trị nhưng 3 trong 6 con được tiêm vaccine đã chết, 10 lợn con mới đẻ bú sữa mẹ cũng chết theo.

Không chỉ hộ gia đình ông Võ Minh Hồng, nhiều hộ chăn nuôi lợn ở các xã Tịnh Bình, Tịnh Sơn, Tịnh Thọ và Tịnh Hà (huyện Sơn Tịnh), với hàng trăm con lợn cũng xuất hiện những triệu chứng tương tự sau tiêm vaccine dịch tả lợn Châu Phi.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, bà Phan Thị Thu Thủy, cán bộ thú y xã Tịnh Sơn (huyện Sơn Tịnh) nghi ngờ lợn chết là do tiêm vaccine, bởi lợn của người dân đang mạnh khỏe nhưng khi tiêm vaccine thì đều bị phản ứng thuốc, sau đó bị chết.

Nhiều hộ chăn nuôi ở Quảng Ngãi “khóc ròng” vì lợn chết sau khi tiêm vaccine dịch tả lợn châu Phi ảnh 1

Vaccine NAVET-ASFVAC mà cán bộ thú y Quảng Ngãi sử dụng tiêm phòng cho lợn.

Qua tìm hiểu được biết, một lọ vaccine mang nhãn hiệu NAVET-ASFVAC được cán bộ thú y địa phương mua với giá 950 nghìn đồng để tiêm phòng dịch tả lợn châu Phi cho các hộ chăn nuôi. Mỗi lọ có 25 liều tiêm.

Lãnh đạo Chi Cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ngãi cho biết, NAVET-ASFVAC là vaccine dịch tả lợn châu Phi nhược độc đông khô của Công ty cổ phần Thuốc thú y Trung ương Navetco sản xuất, được Cục Thú y cấp giấy chứng nhận lưu hành thuốc thú y số 538/QLT-SX-22 vào ngày 18/5/2022.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ngãi Ngô Hữu Hạ, sau khi nhận thông tin, Chi cục đã cử cán bộ đến các hộ chăn nuôi lợn kiểm tra về quá trình phản ứng sau tiêm vaccine, đồng thời đang nắm lại số liệu chính thức để có báo cáo cụ thể. Hiện, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ngãi cũng đã phát hành văn bản yêu cầu tạm dừng việc mua bán, sử dụng loại vaccine mang nhãn hiệu NAVET-ASFVAC phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi cho đến khi có thông báo mới.

Cũng theo ông Ngô Hữu Hạ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ngãi đã lấy mẫu gửi Cơ quan thú y Vùng IV xét nghiệm; đề nghị người dân và chính quyền địa phương tiêu hủy toàn bộ số lợn chết và dừng tiêm vaccine dịch tả lợn châu Phi. Đồng thời, yêu cầu Công ty sản xuất vaccine NAVET-ASFVAC làm việc với địa phương để làm rõ nguyên nhân và có hướng xử lý cụ thể.