Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển thực chất

NDO - Đại diện Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã phát biểu chúc mừng lãnh đạo và nhân dân Hoa Kỳ nhân lễ kỷ niệm 246 năm Quốc khánh Hoa Kỳ. Bộ trưởng bày tỏ cảm ơn các tổ chức, cá nhân hai nước đã nỗ lực xây đắp tình hữu nghị, góp phần thúc đẩy những bước đột phá trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.
0:00 / 0:00
0:00
Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu ý kiến tại buổi lễ. (Ảnh: baochinhphu.vn)
Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu ý kiến tại buổi lễ. (Ảnh: baochinhphu.vn)

Tối 8/7, tại Hà Nội, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper đã chủ trì lễ kỷ niệm 246 năm Quốc khánh Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cùng một số lãnh đạo bộ, ngành của Việt Nam đã tham dự sự kiện.

Đại diện Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã phát biểu chúc mừng lãnh đạo và nhân dân Hoa Kỳ nhân ngày lễ trọng đại này.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ vui mừng trước việc quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ thời gian qua duy trì đà phát triển toàn diện, thực chất. Các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước, bao gồm các chuyến thăm làm việc tại Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc năm 2021 và của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tháng 5/2022 cùng chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris năm 2021 đã tạo động lực củng cố quan hệ chính trị, ngoại giao và đối thoại tin cậy giữa hai bên, đưa quan hệ tiếp tục đi vào chiều sâu, thực chất trong nhiều lĩnh vực cùng quan tâm, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Quan hệ thương mại năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 duy trì đà tăng trưởng nhanh, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất của Hoa Kỳ.

Bộ trưởng bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước việc Hoa Kỳ, với vai trò là một trong những quốc gia đi đầu về khoa học công nghệ, đã đóng góp to lớn vào việc giải quyết các thách thức toàn cầu như đại dịch Covid-19. Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Trần Hồng Hà gửi lời cảm ơn đến Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ đã hỗ trợ vaccine và trang thiết bị y tế, để Việt Nam kiểm soát tốt dịch Covid-19.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao vai trò tích cực của Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy các nỗ lực toàn cầu ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là những sáng kiến quan trọng của Hoa Kỳ trong lĩnh vực này; mong muốn Hoa Kỳ sẽ tích cực hợp tác, hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết về giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng một cách công bằng và công lý. Bộ trưởng cũng đề nghị các doanh nghiệp và doanh nhân Hoa Kỳ tích cực đầu tư vào chuyển đổi xanh tại Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ cảm ơn các doanh nhân, học giả, các nhà khoa học và quản lý, các nghị sĩ, các cựu chiến binh, các tổ chức chính trị, xã hội và cá nhân hai nước đã không ngừng nỗ lực xây đắp tình hữu nghị, góp phần thúc đẩy những bước đột phá trong quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.