Tăng cường hợp tác các Trung tâm Gìn giữ hòa bình ASEAN ứng phó với dịch Covid-19

Sáng 16-7, tại Hà Nội, Cục Gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến Mạng lưới các Trung tâm GGHB ASEAN (APCN), với chủ đề: “Tăng cường hợp tác APCN ứng phó với dịch Covid-19”.

Tới dự, có Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy T.Ư, Thứ trưởng Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành về tham gia hoạt động GGHB Liên hợp quốc (LHQ), Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về tham gia hoạt động GGHB LHQ; đại diện Ban Thư ký ASEAN, các Trung tâm GGHB thành viên của APCN và Tùy viên Quốc phòng các nước ASEAN tại Việt Nam.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các chủ đề chính như: Tăng cường hợp tác giữa các thành viên APCN trong bối cảnh dịch Covid-19; chia sẻ thành công của Quân đội nhân dân Việt Nam trong tham gia phòng, chống dịch Covid-19; bài học kinh nghiệm đối với lực lượng tham gia hoạt động GGHB LHQ; cập nhật tình hình dịch bệnh tại các phái bộ GGHB LHQ và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho lực lượng tham gia hoạt động GGHB LHQ. Tổ chức thành công hội nghị nêu trên thể hiện vai trò tích cực, chủ động khi Cục GGHB Việt Nam là Chủ tịch luân phiên và chủ nhà của Mạng lưới APCN năm 2020…

* Sáng 16-7, tại Hà Nội, được sự ủy quyền của Chính phủ, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ trao vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19, quà của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng nhân dân Cu-ba. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Quốc phòng chủ trì buổi lễ. Cùng dự, có đồng chí Li-a-nít  Tô-rết  Ri-vê-ra, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cu-ba tại Việt Nam. 

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chính phủ Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã trao ba tấn vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19, tặng nhân dân Cu-ba, gồm: Bộ kít chẩn đoán; bộ vận chuyển lấy mẫu; khẩu trang y tế; quần áo bảo hộ; thanh phế khang Vicoredu… Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh: Trong bối cảnh hiện nay, việc hai bên hỗ trợ nhau thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế là minh chứng sống động cho tinh thần đồng chí anh em, sự chia sẻ, đoàn kết trước sau như một, mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng trong quan hệ song phương…

Đồng chí Li-a-nít Tô-rết Ri-vê-ra cảm ơn Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam; đánh giá cao những sáng kiến của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN, nhất là các sáng kiến trong phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí khẳng định: Việt Nam và Cu-ba như hai ngôi sao sáng ở hai khu vực, đã kiểm soát dịch bệnh tốt hơn nhiều nước phát triển; điều này thể hiện sự ưu việt của chế độ của hai nước.  

* Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, ngày 16-7, Việt Nam trải qua 91 ngày không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Hiện có 10.123 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly), trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện 81 người; cách ly tập trung tại cơ sở khác 9.634 người và 408 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú. 

Theo Tiểu ban Điều trị (Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19) cho biết: Có thêm ba người bệnh (người bệnh thứ 349, 367, 368) mắc Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 được công bố khỏi bệnh. Như vậy, đến thời điểm này đã có 356 trên 381 người bệnh mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh (đạt tỷ lệ 93,4%). Trong tổng số người bệnh mắc Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, có bảy người bệnh cho kết quả xét nghiệm âm tính từ một đến hai lần trở lên với vi-rút SARS-CoV-2.     
                                                            
* Sở Y tế Hà Nội cho biết, vừa có văn bản yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong và ngoài công lập tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 trong tình hình mới. Theo đó, các đơn vị tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại đơn vị với tinh thần chủ động trong mọi tình huống, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Các Trung tâm Y tế trên địa bàn đẩy mạnh công tác giám sát, phòng, chống dịch Covid-19; kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ hoặc tiền sử dịch tễ … để chỉ định lấy mẫu xét nghiệm ngay hoặc cách ly…