Việt Nam đã sẵn sàng cho ngày khai mạc Ðại hội thể thao châu Á trong nhà 2009

ND - Hôm qua 30-9 tại Hà Nội, Ban tổ chức Ðại hội thể thao châu Á trong nhà lần thứ III (AI Games III) đã tổ chức Hội nghị truyền thông quốc tế lần thứ 2 nhằm giới thiệu với đại diện Hội đồng Olympic châu Á, đại diện các hãng thông tấn, báo chí của 45 quốc gia, vùng lãnh thổ trong châu lục và một số hãng thông tấn lớn, các phái đoàn ngoại giao tại Việt Nam, về công tác chuẩn bị AI Games III, các dịch vụ như xuất nhập cảnh, dịch vụ đường truyền và đặc biệt là các kế hoạch truyền thông.

Tại hội nghị, Ban tổ chức Al Games III thông báo, công tác chuẩn bị và tổ chức của nước chủ nhà đã sẵn sàng, các địa điểm thi đấu đã được nâng cấp, sửa chữa và mở rộng, bảo đảm phục vụ đại hội. Cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật phục vụ truyền thông của đại hội có thể đáp ứng hai nghìn phóng viên trong nước và quốc tế tham gia tuyên truyền. Trung tâm truyền thông chính ở Hà Nội đặt tại Tòa nhà VKO, Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Giảng Võ, có quy mô 3.500 m2 sàn. Riêng khu vực làm việc của phóng viên có 150 máy vi tính có hệ thống Internet ADSL, cổng truy cập Internet cho máy tính xách tay, mạng Wireless có khả năng phục vụ kết nối Internet cho 600 Notebook. Trung tâm Truyền hình quốc tế được bố trí ở cùng địa điểm giúp phóng viên thuận tiện trong tác nghiệp.Trung tâm báo chí và truyền hình tại TP Hồ Chí Minh đặt tại Nhà thi đấu Phú Thọ cũng được trang bị máy móc, phương tiện kỹ thuật hiện đại, đường truyền Internet tốc độ cao. Cả hai trung tâm hoạt động 24/24 giờ.

Ðại hội thể thao trong nhà châu Á (Asian Indoor Games) là đại hội các môn thể thao trong nhà được tổ chức hai năm một  lần, theo điều lệ của Hội đồng Olympic châu Á (OCA).

Ðại hội thể thao châu Á trong nhà (Asian Indoor Games (AIG) lần III - 2009) với khẩu hiệu "Vì một châu Á phát triển" tổ chức tại Việt Nam  là một hoạt động thể dục thể thao lớn nhất của châu lục. Ðại hội được tổ chức ở 27 địa điểm thuộc sáu tỉnh, thành phố gồm Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh và Bắc Ninh. Dự kiến, Ðại hội sẽ có mười nghìn người tham gia và thu hút khoảng ba tỷ người theo dõi trên truyền hình. Ðại hội tranh tài 20 môn thể thao chính thức và một  môn biểu diễn. Trong đó, TP Hồ Chí Minh  tổ chức tám môn và phân môn thi đấu gồm bóng đá trong nhà (nam, nữ), bóng rổ ba người (nam, nữ), Muay, Vovinam (đối kháng và biểu diễn), Billards & Snooker, múa Lân - Sư - Rồng, Bowling và Kick Boxing... Nếu đem so sánh  với SEA Games 22 từng được tổ chức tại Việt Nam, có thể thấy: Tại SEA Games 22, có 11 quốc gia tham dự (kể cả Việt Nam), với sự tham gia của một nghìn tình nguyện viên và sáu nghìn cổ động viên; với 18 khách sạn được đưa vào phục vụ. Ðại hội thể thao châu Á trong nhà (AIG) lần này được tổ chức tại Việt Nam  có 45 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự  với 1.700 tình nguyện viên, 500 cổ động viên và 17 khách sạn đưa vào phục vụ. Ðây  là cơ hội để thể thao Việt Nam, phong trào Olympic Việt Nam tranh thủ được sự hỗ trợ, giúp đỡ của OCA và các tổ chức quốc tế khác đối với yêu cầu về hội nhập của thể thao Việt Nam trên đấu trường châu lục và thế giới.

Tại đại hội lần này đoàn thể thao Việt Nam sẽ cử khoảng 600 vận động viên  tham dự, đặt chỉ tiêu giành thứ hạng 6 đến 8 toàn đoàn với khoảng 11 HCV. Ban tổ chức đại hội cho biết, sẽ cấp phát khoảng 26 nghìn thẻ tại AIG 3. Trong số này, sẽ có khoảng 23 loại thẻ và chia làm 35 tiểu thẻ. Thí dụ, thẻ dành cho phóng viên gồm nhiều tiểu thẻ như phóng viên viết, phóng viên ảnh, phóng viên ảnh đặc biệt của BTC, phóng viên truyền hình... Ban tổ chức áp dụng hình thức đăng ký thẻ trực tuyến để tiện cho những người đăng ký cũng như dễ quản lý dữ liệu. Ðây là lần đầu tiên tại AIG, hình thức đăng ký thẻ này được áp dụng. Việc cấp phát thẻ  được tổ chức tại sân bay, trung tâm điều hành tại Giảng Võ (Hà Nội) và ở các khách sạn của ban tổ chức.

Võ thuật vốn là môn thế mạnh của thể thao Việt Nam, nhất là Vovinam. Tại Ðại hội võ thuật châu Á tổ chức tại Thái-lan mới đây các võ sĩ Việt Nam đã khẳng định được điều đó. Trong số bảy HCV có tới năm chiếc do các võ sĩ nữ mang về. Ngoài ra những môn võ như Kick-Boxing, Muay Thái hay Kurash xuất xứ từ Uzbekistan, dù mới được tiếp cận trong thời gian ngắn, nhưng các võ sĩ Việt Nam đã có rất nhiều cố gắng và đạt được những tấm huy chương đầu tiên...

MH