NSND Ðoàn Dũng - Cánh chim không mỏi

Thời kỳ đó đất nước còn nghèo, bữa ăn nhiều ngô hơn gạo, phương tiện học tập cũng thật đơn sơ, nhưng không vì thế mà ảnh hưởng đến việc tu dưỡng của một thế hệ sinh viên như Ðoàn Dũng, Thế Anh, Cao Khương, Doãn Hoàng Giang, Nguyệt Ánh, Ngọc Hiền... Các anh chị lao vào học tập, lao động, dã ngoại, đi thực tế phục vụ tuyến lửa. Các nhóm văn công xung kích đi khắp mọi miền từ vùng sâu vùng xa đến tận Quảng Bình, Quảng Trị, cầu Hiền Lương phục vụ quân và dân đang ngày đêm chiến đấu...

Sau 4 năm học tập, phần lớn học viên của Phân viện kịch nói khóa I về nhận công tác tại Nhà hát kịch Việt Nam. Trong ký ức những người hâm mộ còn nhớ Ðoàn Dũng trong những vai kịch như: Ðôi mắt, Kẻ đốt đền, Âm mưu và tình yêu, Khúc thứ ba bi tráng... Vai nào anh cũng hóa thân một cách chân thực gây ấn tượng trong lòng khán giả.

Ðối với Ðoàn Dũng ánh đèn sân khấu và hào quang điện ảnh có sức hút kỳ lạ. Ngay từ hồi còn ngồi trên ghế nhà trường nghệ thuật, với cái duyên trên sàn diễn, các đạo diễn điện ảnh đã để mắt đến anh. Vai đầu tiên anh nhập cuộc là nhân vật Ðại đội trưởng trong phim Biển lửa do đạo diễn tài năng Phạm Kỳ Nam thực hiện, rồi vai Chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp trong phim Bức tường không xây của đạo diễn Khắc Lợi.

Những vai diễn điện ảnh đầu tiên ấy là cái mốc để anh làm nên những vai để đời như anh lính Vệ trong phim Vĩ tuyến 17 Ngày và Ðêm, vai Ðề Thám trong phim Thủ lĩnh áo nâu. Anh đóng được cả hai loại vai: chính diện và phản diện. Chính diện làm cho khán giả càng yêu mến anh. Phản diện làm người xem ghét cay, ghét đắng như vai anh lính Vệ. Anh đã từng phát biểu: "Ðể lấy được sự rung cảm của khán giả trước hết diễn viên phải đồng cảm sâu sắc hóa thân vào nhân vật, khắc họa được tính cách đa chiều thì mới gây được ấn tượng cho người xem.

Năm 1989, Ðoàn Dũng rời Nhà hát kịch Việt Nam chuyển sang làm Hiệu trưởng Trường Sân khấu - Ðiện ảnh TP Hồ Chí Minh. Trong cương vị quản lý, anh toàn tâm toàn ý truyền lại kinh nghiệm đã tích lũy trong nghệ thuật cho thế hệ trẻ. Anh thường nói với học trò: "Nghệ thuật mãi mãi là thánh đường. Ðể hội nhập với thế giới thì sân khấu cũng như điện ảnh phải trên đường chấn hưng và phát triển. Trình độ khán giả hôm nay ngày càng cao chỉ chấp nhận những tác phẩm có giá trị thẩm mỹ về nội dung tư tưởng và nghệ thuật".

Ngoài việc làm quản lý, Ðoàn Dũng còn tham gia từ thiện chia sẻ tình cảm với những cảnh đời bất hạnh. Anh đã vận động sinh viên trường mình, các đoàn nghệ thuật trong thành phố góp tiền, quần áo giúp đỡ các cơ sở tình thương, các trung tâm giáo dưỡng trẻ em tàn tật bị nhiễm chất độc da cam, mở những lớp giúp các em có năng khiếu làm quen với nghệ thuật...

Như cánh chim không mỏi, NSND Ðoàn Dũng ngày đêm vẫn đam mê trên con đường nghệ thuật. Khuôn mặt anh vẫn sáng ngời trên sân khấu và phim trường, tiếng nói của anh vẫn sôi nổi trên giảng đường, truyền lại những kinh nghiệm của một đời làm sân khấu và điện ảnh cho thế hệ trẻ hôm nay.