Vua phá lưới Nguyễn Quang Hải

Nguyễn Quang Hải sinh ngày 1-11-1985 tại Nha Trang, trong một gia đình lao động nghèo. Cha bỏ đi khi còn nhỏ, bởi thế cả tuổi thơ Quang Hải sống với gia đình bên ngoại. Trong những năm học tiểu học ở trường Vĩnh Nguyên 2, Quang Hải bắt đầu thể hiện năng khiếu bóng đá, nhờ đó lọt vào "mắt xanh" của các tuyển trạch viên bóng đá năng khiếu Sở TDTT Khánh Hòa. Hồi đó, Hải và cậu bạn Ðào Văn Phong ngày ngày chở nhau đi về trên quãng đường khoảng 5 km trong mấy năm liền. Có thời điểm, vì điều kiện gia đình khó khăn, Quang Hải đã nghỉ tập và cũng bỏ học giữa chừng. May mắn là sau đó, Sở TDTT Khánh Hòa bắt đầu phát chế độ tiền tập luyện cho các VÐV năng khiếu, số tiền tuy ít ỏi nhưng cũng giúp đỡ được phần nào các cầu thủ nghèo như Quang Hải.

Sau ba năm tập năng khiếu, Quang Hải đã cùng các cầu thủ như Tấn Tài, Tấn Ðiền, Văn Phong, Trọng Bình, Ngọc Quý... thi đấu ở giải hạng nhì và ngay lập tức góp công lớn giúp Khánh Hòa thăng hạng. Cũng trong năm đó, tại vòng chung kết Giải bóng đá U21 báo Thanh Niên tại Gia Lai, Quang Hải cũng là một trong những cầu thủ thi đấu ấn tượng và lọt vào trận chung kết. Ðược tiếp tục đầu tư, năm 2005, CLB Khatoco Khánh Hòa giành quyền thăng hạng, thậm chí một năm sau đó còn trở thành "hiện tượng" của V-League 2006. Trong một thời gian khá dài Quang Hải thường xuyên phải ngồi ghế dự bị.

Phải đến giữa mùa giải V-League 2007, khi huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn lên nắm quyền huấn luyện viên trưởng đội bóng, những nỗ lực tập luyện của Quang Hải mới được đền đáp. Anh được ra sân thường xuyên hơn, và cũng là người ghi bàn thắng quyết định trong trận đấu gặp đội Hà Nội ACB vào năm đó, giúp Khatoco Khánh Hòa trụ hạng thành công. Cũng trong năm 2007, Quang Hải có mặt trong đội tuyển U21 Khatoco Khánh Hòa lần đầu tiên giành vô địch Giải U21 Báo Thanh Niên. Một mình anh ghi năm bàn thắng, trở thành vua phá lưới và được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Trong mùa giải 2008, Quang Hải đã ghi được 10 bàn thắng cho Khatoco Khánh Hòa tại giải V-League 2008 và sáu bàn thắng ở Cúp quốc gia, trở thành một cầu thủ trụ cột của CLB. Nhờ thể hiện được phong độ ấn tượng trong mùa giải 2007, Quang Hải được triệu tập vào đội tuyển U23 Việt Nam chuẩn bị tham dự SEA Games 24, nhưng bị loại vào giờ chót. Sang năm 2008, huấn luyện viên mới của đội tuyển Việt Nam, Ca-li-xtô, triệu tập Quang Hải vào đội tuyển quốc gia Việt Nam. Trước thềm Cúp bóng đá Ðông-Nam Á 2008, Quang Hải chỉ được xem là sự chọn lựa thứ tư trên hàng công sau Lê Công Vinh, Nguyễn Việt Thắng và Phan Thanh Bình. Nhưng cuối cùng, anh đã lập công lớn với bàn thắng trong trận gặp đội tuyển Xin-ga-po, đưa đội tuyển Việt Nam vào trận chung kết AFF Cup sau 10 năm chờ đợi.

Kết thúc V-League 2010, Quang Hải trở thành một trong những cầu thủ nội được nhiều CLB săn đón nhất. Theo nhiều nguồn tin, đã có hàng loạt CLB như Hòa Phát Hà Nội, Hà Nội T&T, Xi-măng Hải Phòng, Navibank Sài Gòn đang muốn mời anh.