Giải Cánh diều vàng 2007: Hứa hẹn những đổi mới

Cho đến ngày hôm nay 27-2, Ban tổ chức Giải thưởng Cánh diều vàng đã “chốt” lại danh sách các phim tham dự. Riêng phim truyện, thể loại được trông đợi nhất, danh sách cuối cùng có 11 phim, trong đó, có bảy phim của các hãng phim Nhà nước và bốn phim của các hãng tư nhân.

Hãng phim Truyện Việt Nam dẫn đầu với ba phim, Hãng phim Truyện I có hai phim, các hãng phim Hội Điện ảnh, Giải Phóng có một phim tham dự. Ngoài Hãng Phương Nam “tự tin” tranh giải từ đầu, các hãng phim tư nhân Phước Sang, Dragon và Senafilm cho đến phút chót mới gửi phim tham dự.

Trong ba phim của Hãng phim Truyện Việt Nam, ngoài Vũ điệu tử thần của Bùi Tuấn Dũng đã được công chiếu trong nam ngoài bắc, có hai phim mới “ra lò” chưa được khán giả biết đến. Trái tim bé bỏng của Nguyễn Thanh Vân (hoàn thành vào cuối năm 2007) mới công chiếu trước báo giới, còn Rừng đen của Vương Đức chỉ mới kịp hoàn thành vài ngày trước khi tham dự giải.

Cùng với các phim Hoài vũ trắng (đạo diễn Đào Duy Phúc), Chớp mắt cùng số phận (đạo diễn Lê Ngọc Linh) của Hãng phim truyện I; Em muốn làm người nổi tiếng (đạo diễn Nguyễn Đức Việt, Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam), Giá mua một thượng đế (đạo diễn Hồ Ngọc Xum, Hãng phim Giải phóng và Thiên ngân hợp tác), năm nay, phim “Nhà nước” hứa hẹn là những ấn số chứa đựng nhiều bất ngờ.

Phim tư nhân, danh sách cuối cùng có Nụ hôn thần chết (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Phương Nam Film), Mười (đạo diễn  Hàn Quốc Kim Tea Kyung, Hãng phim Phước Sang), Chuyện tình Sài Gòn (đạo diễn Lê Quang Vinh, Hãng phim Giải Phóng hợp tác với Hãng phim Celluloid Dragon Pictures) và Duyên trần thoát tục (đạo diễn Lê Cung Bắc, Senafilm).

Nhìn vào danh sách các phim tham gia tranh giải, cũng có thể thấy rõ một thực tế là phần lớn đều chưa được công chiếu rộng rãi. Để tránh tình trạng chỉ ban giám khảo và các nghệ sĩ biết với nhau, phim được vinh danh rồi mà công chúng vẫn chưa được biết đến để mà so sánh, năm nay, lần đầu tiên, ban tổ chức sẽ trình chiếu các phim tham dự ngay trước thềm lễ trao giải.

Ông Nguyễn Văn Tân, Chánh văn phòng Hội Điện ảnh Việt Nam, người phát ngôn của Cánh diều vàng 2007 cho biết, đây là mong mỏi của nhiều người, nhưng những năm trước, vì kinh phí hạn hẹp, thiếu cơ sở hạ tầng cũng như vì những lý do từ phía các chủ phim nên chưa thực hiện được. Năm nay, 11 bộ phim truyện nhựa sẽ lần lượt được trình chiếu từ ngày 2 đến ngày 9-3 tại các rạp ở TP Hồ Chí Minh, gồm Cinebox, Thăng Long A, Fafilm và cụm rạp Tân Sơn Nhất.

Ban giám khảo phim truyện nhựa, cho đến phút cuối cùng, đã được công bố gồm có đạo diễn NSND Nguyễn Huy Thành, Chủ tịch Hội Điện ảnh TP Hồ Chí Minh là trưởng ban, đạo diễn NSND Khải Hưng, đạo diễn Bùi Thạc  Chuyên, nhà quay phim Nguyễn K’Linh, hoạ sĩ Lê Trường Tiếu, nhạc sĩ Bảo Chấn, diễn viên Đỗ Hải Yến và kỹ sư âm thanh Nguyễn Thọ Hà.

Cảnh phim Trái tim bé bỏng.

Ngoài phim truyện nhựa, có tám phim truyền hình dài tập, 11 phim truyền hình ngắn tập, bốn phim hoạt hình, 37 phim tài liệu, 12 phim khoa học và bốn công trình nghiên cứu điện ảnh tham gia tranh giải đều đã có ban giám khảo riêng. Họ sẽ bắt đầu làm việc tại TP Hồ Chí Minh từ ngày  5-3.

Ông Tân cũng cho biết, đây cũng là lần đầu tiên Hội Điện ảnh phối hợp với Công ty cổ phần truyền thông Mekong tổ chức lễ trao giải Cánh diều vàng. Với những hoạt động như chiếu phim, giao lưu với nghệ sĩ và báo giới trước lễ trao giải, Ban tổ chức hy vọng Cánh diều vàng sẽ ngày càng gần gũi hơn với công chúng. Một buổi toạ đàm với chủ đề “Đề tài, nhân vật và các xu hướng biểu hiện trong sáng tác điện ảnh Việt Nam đương đại” cũng sẽ được tổ chức vào ngày 3-3 tại Khách sạn Kim Đô, 133 Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh.

Lễ trao giải sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ tại Nhà hát Hoà Bình và được VTV3 truyền hình trực tiếp.  Một kịch bản chi tiết và hoàn chỉnh cho đêm trao giải với phần dàn dựng của đạo diễn Đinh Anh Dũng cũng hứa hẹn sẽ là một lễ vinh danh đậm chất điện ảnh và mong muốn gây ấn tượng với các nghệ sĩ và công chúng. Xen giữa phần trao giải cho các thể loại phim, các ca sĩ Đức Tuấn, Đoan Trang sẽ thể hiện các ca khúc trong phim. Đặc biệt, phần vinh danh nghệ sĩ năm nay sẽ được dành cho NSND Trà Giang. Đêm trao giải sẽ thêm phần trang trọng bởi sự tham gia trình diễn của một dàn nhạc hoà tấu và hợp xướng gồm 24 nhạc công.