Vĩnh Long nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Qua 5 năm triển khai, chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh Vĩnh Long đạt được những kết quả tích cực. Ðến nay, 100% số cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh có trình độ đại học trở lên, trong đó 56% trình độ thạc sĩ, tiến sĩ; 99,1% đã qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị. Trong lĩnh vực giáo dục đại học, toàn tỉnh có 84,9% số cán bộ quản lý các khoa đào tạo, ban giám hiệu các trường đại học và 87,1% số giảng viên có trình độ thạc sĩ trở lên.

Giờ thực hành nghề điện lạnh của sinh viên Trường cao đẳng Nghề tỉnh Vĩnh Long.
Giờ thực hành nghề điện lạnh của sinh viên Trường cao đẳng Nghề tỉnh Vĩnh Long.

Về phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực y tế, tỉnh có 303 bác sĩ, dược sĩ và 483 cán bộ y tế, điều dưỡng, kỹ thuật viên được đào tạo trong 5 năm qua. Toàn tỉnh hiện có 43,9 cán bộ y tế/10.000 dân và 9,2 bác sĩ/10.000 dân. Ngoài ra, Vĩnh Long còn đào tạo nghề cho gần 177 nghìn lao động, trong đó 90% số lao động sau đào tạo được giải quyết việc làm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Mục tiêu đào tạo một số ngành nghề, lĩnh vực chưa sát với yêu cầu bố trí công việc, chưa gắn với quy hoạch chức danh, vị trí việc làm. Công tác đào tạo nghề có chuyển biến nhưng chất lượng còn hạn chế, chưa liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp sử dụng lao động. Tỷ lệ bác sĩ trên 10 nghìn dân của tỉnh còn thấp, tình trạng thiếu bác sĩ vẫn còn. Giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030, tỉnh Vĩnh Long xác định nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa hàng đầu, trong đó ưu tiên tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ các cấp của hệ thống chính trị, từng bước chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

* Thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã lập quy hoạch tổng thể và định hình các khu đô thị, khu du lịch lớn trên địa bàn để phục vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai và đẩy mạnh kêu gọi đầu tư. Ðó là Khu đô thị Gò Găng rộng gần 2.000 ha, Khu đô thị Hải Ðăng rộng 256 ha thuộc thành phố Vũng Tàu; Khu du lịch vườn thú hoang dã (Safari) rộng 507 ha thuộc huyện Xuyên Mộc; Khu du lịch Núi Dinh thuộc thành phố Bà Rịa… Hiện nay, tỉnh đang tích cực triển khai các bước bồi thường giải phóng mặt bằng, hoàn thiện thủ tục đất đai, phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, báo cáo phê duyệt quy hoạch 1/500 đối với từng khu đất để sẵn sàng mời gọi đầu tư trong năm 2020.

Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tiến hành rà soát, đẩy nhanh tiến độ đối với 19 dự án trọng điểm; nhanh chóng xử lý các vướng mắc, khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và thúc đẩy các thủ tục liên quan đến đất đai, triển khai lập các đồ án quy hoạch để sẵn sàng cho công tác đấu giá, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Ðối với những dự án phức tạp như: khu đất dự án Winvest rộng 307 ha, dự án Paradise rộng 220 ha…, tỉnh sẽ báo cáo Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo để làm căn cứ thực hiện.