Hà Nội khởi tố vụ án, khởi tố bốn bị can phạm tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy

ND - Ngày 24-10, Công an Hà Nội khởi tố vụ án, khởi tố bị can bốn sinh viên ở các trường đại học về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo Ðiều 253 Bộ Luật Hình sự.

Những sinh viên này đã phát tán video clip sex của Vũ Hoàng Việt, 20 tuổi, đang du học tại Mỹ và Hoàng Thùy Linh, 19 tuổi, diễn viên chính trong phim truyền hình "Nhật ký Vàng Anh". Việc phát tán đoạn phim này lên internet là vi phạm pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục. Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, sau năm ngày, có sự giúp đỡ của các chuyên gia lĩnh vực tin học và an ninh mạng, Phòng CSÐT Công an Hà Nội đã làm rõ nhân thân của các nhân vật trong đoạn video clip và 14 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, biên tập sau đó phát tán trên mạng internet. Hầu hết các đối tượng này có độ tuổi từ 18 đến 25, là sinh viên các trường đại học trong và ngoài nước.

Theo cơ quan điều tra, Hoàng Thùy Linh và Vũ Hoàng Việt có quan hệ tình cảm từ năm 2005. Ngày 5-7-2007, Việt rủ Thùy Linh về nhà mình, hai người quan hệ tình dục và có ghi hình. Sau đó, đoạn phim được Việt lưu vào máy tính cá nhân, Linh lưu vào điện thoại di động và đã xóa. Ngày 6-8-2007, Nguyễn Xuân Hiển, sinh viên Ðại học RMIT đến mượn máy tính của Việt và đem đến nhà Tạ Quang Phú để cùng làm bài thi. Khi mở máy tính, Hiển phát hiện đoạn phim và bật lên xem, nhưng không sao chép. Phú tình cờ nhìn thấy và đã sao chép trộm đoạn phim này sang máy tính cá nhân của mình.

Tiếp đó, đoạn phim này được Vũ Thị Thùy Linh gửi cho Võ Thanh Hiệp, Nguyễn Thu Linh, Nguyễn Hữu Tài. Bốn người này đã biên tập và phát tán lên internet liên tục từ đêm 15, rạng sáng 16-10-2007 cho đến khi cơ quan điều tra phát hiện và ngăn chặn. Cơ quan CSÐT đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam bốn đối tượng gồm Nguyễn Hữu Tài, 23 tuổi, ở 70/328/42 tổ 43 Ðịnh Công, Hà Nội; Võ Thanh Hiệp, 25 tuổi, ở 18A2 Ðầm Trấu, phường Bạch Ðằng, Hà Nội (hai đối tượng này là sinh viên trường FPT - Arena); Nguyễn Thu Linh, 21 tuổi, ở 20/84 Ngọc Khánh, Ba Ðình, Hà Nội, sinh viên Trường thời trang London và Vũ Thị Thùy Linh, 21 tuổi, ở 121 Linh Quang, Văn Chương, Ðống Ða, Hà Nội. Ðối tượng Nguyễn Hữu Tài nguyên là cộng tác viên VTV6 của Ðài truyền hình Việt Nam mới bị cắt hợp đồng ngày 21-10-2007. Tài đang tham gia quản trị trang Web "Loveyahoo.vn" và là người đã biên tập hoàn chỉnh đoạn phim (do Võ Thanh Hiệp và Vũ Thị Thùy Linh chuyển cho) và phát tán lên mạng internet.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận biết rõ đoạn phim này là văn hóa phẩm đồi trụy nhưng vẫn phát tán lên mạng để cho nhiều người xem. Có thể coi đây là loại tội phạm mới, lần đầu được công an khám phá. Khi đoạn phim được phát tán, có người sao chép và bán ra thị trường. Ngày 23 và 24-10, Công an Hà Nội đã truy quét và tịch thu hàng trăm đĩa loại này.