Hội thảo toàn quốc về cơ học và khí cụ bay có điều khiển

Ngày 27-5, cuộc hội thảo toàn quốc lần thứ nhất về cơ học và khí cụ bay có điều khiển do Trung tâm Khoa học kỹ thuật và công nghệ quân sự (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Viện khoa học-công nghệ Việt Nam, Đại học quốc gia Hà Nội, Hội đồng khoa học tư nhiên (Bộ Khoa học và công nghệ), Hội cơ học Việt Nam đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Tham dự hội thảo có Trung tướng, GS,TSKH Nguyễn Hoa Thịnh, Giám đốc Trung tâm KHKT-CNQS; GS,TSKH Đào Trọng Thi, Ủy viên TƯ Đảng, Giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội; GS,VS Nguyễn Văn Đạo, Chủ tịch Hội cơ học Việt Nam cùng gần 200 nhà khoa học trong và ngoài quân đội.

5 báo cáo khoa học trình bày tại phiên toàn thể và hơn 30 báo cáo trình bày tại 3 tiểu ban chuyên ngành đã nêu bật những thành tựu nghiên cứu về cơ học, thiết kế chế tạo khí cụ bay ở nước ta thời gian qua. Nhiều cơ sở trong quân đội và ngành cơ học Việt Nam đã nghiên cứu ứng dụng những tiến bộ khoa học-công nghệ vào chế tạo máy bay siêu nhẹ, máy bay không người lái phục vụ ngành khí tượng, tuần tra biên giới, kiểm soát rừng…Việc nghiên cứu phát triển khí cụ bay có điều khiển ngày càng gia tăng về số lượng và chất lượng. Nhưng những kết quả đạt được chủ yếu là ứng dụng trong khai thác, cải tiến các trang thiết bị, chưa có những đột phá trong thiết kế chế tạo với công nghệ cao.

Tại hội thảo, các nhà quản lý, cán bộ khoa học-công nghệ và nhà sản xuất thuộc lĩnh vực cơ học và khí cụ bay có điều khiển cùng nhau trao đổi thông tin; thống nhất định hướng, chiến lược phát triển khoa học-công nghệ để đề xuất với Nhà nước đầu tư cho thiết kế, chế tạo những thế hệ khí tài bay có trình độ công nghệ cao nhằm phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; ứng dụng vào hoạt động quân sự, góp phần củng cố quốc phòng-an ninh và thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.