Khai mạc Lễ hội thành Bản Phủ

NDO -

NDĐT- Sáng 29-3, tại Khu Di tích quốc gia thành Bản Phủ ở xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, UBND huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) tổ chức khai mạc Lễ hội thành Bản Phủ năm 2019 - Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc huyện Điện Biên lần thứ tám.

Múa rồng trong phần lễ tại Lễ hội thành Bản Phủ.
Múa rồng trong phần lễ tại Lễ hội thành Bản Phủ.

Lễ hội thành Bản Phủ năm nay là hoạt động kỷ niệm 265 năm nghĩa quân Hoàng Công Chất giải phóng Mường Thanh (1754 - 2019) và 250 năm ngày mất của tướng quân Hoàng Công Chất (1769 - 2019).

Lễ hội được thực hiện với hai phần chính, gồm: Phần lễ và phần hội. Trong phần lễ có màn rước kiệu, múa rồng, dâng hương, tế lễ, đọc chúc văn ôn lại quá trình đấu tranh đánh đuổi giặc ngoại xâm và giữ bản mường của Tướng quân Hoàng Công Chất. Phần hội gồm các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trò chơi dân gian như: nhảy bao bố, kéo co, ném còn… và trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, không gian ẩm thực các dân tộc huyện Điện Biên.

Khai mạc Lễ hội thành Bản Phủ ảnh 1

Chung vui hội xòe.

Lễ hội thành Bản Phủ là hoạt động được UBND huyện Điện Biên tổ chức thường niên (vào ngày 24-2 âm lịch hằng năm). Đây là lễ hội truyền thống, được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Việc tổ chức lễ hội là hoạt động thể hiện lòng biết ơn của nhân dân Điện Biên nói chung, nhân dân huyện Điện Biên nói riêng đối với Tướng quân Hoàng Công Chất đã cùng tướng Ngải, tướng Khanh chiến đấu với giặc Phẻ bảo vệ Mường Thanh. Cũng qua các hoạt động tại lễ hội, UBND huyện Điện Biên mong muốn tuyên truyền, quảng bá lịch sử chiến đấu, bảo vệ non sông bờ cõi của các tướng lĩnh, nhân dân trên địa bàn; tạo thêm địa chỉ thu hút khách du lịch về với Điện Biên.

Đồng chí Nguyễn Hữu Khởi, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên, cho biết: Đây cũng là dịp để nhân dân các dân tộc huyện có cơ hội giao lưu học hỏi, đồng thời là dịp quảng bá, tôn vinh bản sắc văn hóa, văn nghệ dân gian, tiềm năng thu hút và phát triển du lịch gắn với việc xây dựng nông thôn mới của huyện Điện Biên nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, xây dựng huyện Điện Biên ngày càng phát triển.

Được biết, Lễ hội thành Bản Phủ năm nay cũng là hoạt động trong chuỗi các sự kiện hướng tới kỷ niệm 65 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, 110 năm thành lập tỉnh Điện Biên và 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Điện Biên.