IS nhận thực hiện vụ đánh bom nhà thờ tại Philippines

NDO -

NDĐT - Hãng tin Amaq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 27-1 cho biết, IS nhận tiến hành vụ đánh bom kép cùng ngày nhằm vào một nhà thờ Công giáo tại đảo Jolo, tỉnh Sulu, phía nam Philippines, làm ít nhất 20 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Hiện trường nhà thờ Công giáo sau vụ đánh bom. (Ảnh: Tân Hoa xã)
Hiện trường nhà thờ Công giáo sau vụ đánh bom. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Sau khi đếm lại số người thiệt mạng sau vụ tấn công, cảnh sát Philippines đã hạ con số 27 người chết đưa ra lúc đầu xuống còn 20 người.

Thông qua hãng tin Amaq, IS nhận trách nhiệm về vụ tấn công nêu trên và tuyên bố hai vụ đánh bom liều chết đã giết hại 120 người.

Theo giới chức Philippines, vụ nổ đầu tiên xảy ra bên trong nhà thờ, còn vụ thứ hai xuất hiện bên ngoài nhà thờ này trong lúc các lực lượng an ninh khẩn trương tới hiện trường vụ nổ thứ nhất.

Cảnh sát Philippines đang điều tra làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, cảnh sát nghi ngờ vụ việc này do Abu Sayyaf, một nhóm chiến binh trong nước tuyên bố trung thành với IS và được biết đến thông qua những vụ đánh bom và hành vi bạo lực, thực hiện. Hòn đảo Jolo là thành trì của nhóm Abu Sayyaf.

Cho rằng Abu Sayyaf là nghi phạm chính, Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines, ông Oscar Albayalde phát biểu ý kiến trên kênh phát thanh DZMM: “Chúng muốn cho thấy sức mạnh của chúng và gieo rắc sự hỗn loạn”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Delfin Lorenzana coi vụ tấn công này là một “hành vi hèn nhát”, đồng thời kêu gọi người dân địa phương hợp tác và “phủ nhận mọi chiến thắng của chủ nghĩa khủng bố”. Cố vấn An ninh quốc gia Philippines, ông Hermogenes Esperon gọi những đối tượng phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công là “những kẻ giết người hàng loạt” và “tội phạm cực đoan”.

Từ Panama, Giáo hoàng Francis đã lên án “vụ tấn công khủng bố” này và cầu nguyện cho những người đã thiệt mạng và bị thương.

* Đánh bom ở nhà thờ Công giáo ở Philippines, ít nhất 21 người chết