Thái-lan: Hợp nhất các trường nhỏ để nâng cao chất lượng giáo dục

NDO -

NDĐT – Ngày 23-1, tại hội thảo về các vấn đề bất bình đẳng và chất lượng trong giáo dục do Hội đồng Giáo dục Thái-lan tổ chức, Ngân hàng Thế giới tiếp tục kêu gọi Thái-lan sáp nhập các trường nhỏ để cải thiện nền giáo dục của nước này.

Học sinh Thái-lan. (Ảnh: The Nation)
Học sinh Thái-lan. (Ảnh: The Nation)

Theo ông Dil Dilaka Lathapipat, chuyên gia phát triển con người tại Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, các nghiên cứu của WB đã cho thấy, yếu tố chính đằng sau các vấn đề về chất lượng giáo dục tại Thái-lan chính là sự thiếu hụt giáo viên tại các trường trên cả nước. Để giải quyết tình trạng này, WB khuyến cáo Thái-lan nên giảm số lượng các trường và lớp học có ít học sinh.

Nghiên cứu của WB cũng chỉ ra, mặc dù Thái-lan liên tục tăng ngân sách cho ngành giáo dục qua từng năm, tuy nhiên điều này không có cải thiện đáng kể nào về trình độ tổng thể của học sinh. Theo ông Dilaka, chi tiêu của Thái-lan trong lĩnh vực này đã được chứng minh là không hiệu quả tại các trường tiểu học nhỏ, nơi tỷ lệ giáo viên/học sinh là 17:1.

“Không thể lấp đầy tất cả các lớp học tại các trường nhỏ như vậy với lượng giáo viên hiện tại, Ủy ban Giáo dục Thái-lan nên hợp nhất các trường này lại”, ông Dilaka khuyến cáo.

Nếu thực hiện theo đề xuất của WB, số trường học tại Thái-lan sẽ giảm từ 35.506 trường xuống 17.766 trường sau khi sáp nhập, và số lượng lớp học sẽ giảm từ 340.009 xuống còn 259.561 lớp. Điều này sẽ góp phần giúp Chính phủ Thái-lan sử dụng nguồn lực cho ngành giáo dục hiệu quả hơn; đồng thời, tiết kiệm được chi phí của Chính phủ cho tiền lương của giáo viên xuống còn 49 tỷ Baht mỗi năm. Hơn nữa, mô hình này hứa hẹn sẽ tăng chất lượng giáo dục và giải quyết tình trạng thiếu giáo viên tại Thái-lan một cách lâu dài.

Theo Tổng Thư ký Hội đồng Giáo dục Thái-lan Supat Jampathong cho biết, ý tưởng sáp nhập trường học tại Thái-lan đã có từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, ông Supat cũng giải thích, để sáp nhập các trường học, cơ quan này phải tính đến phản ứng của người dân cũng như luật pháp hiện tại của Thái-lan. Ông Supat cho biết, sẽ chuyển báo cáo của WB cùng đề xuất sáp nhập các trường tới Bộ Giáo dục Thái-lan để xem xét vấn đề này.