Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 29 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân 22-12

Chú trọng huấn luyện làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật mới

Là đơn vị mới thành lập từ năm 2013, được biên chế vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) thế hệ mới, hiện đại, mang tính đặc thù, những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn Tàu ngầm 189 (Quân chủng Hải quân) luôn chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, làm chủ VKTBKT, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân kiểm tra công tác huấn luyện tại Lữ đoàn Tàu ngầm 189.
Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân kiểm tra công tác huấn luyện tại Lữ đoàn Tàu ngầm 189.

Đến thăm Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Quân chủng Hải quân, chúng tôi cảm nhận được cơ sở vật chất, doanh trại, VKTBKT của đơn vị được đầu tư khang trang, chính quy, hiện đại, với các tàu ngầm lớp Kilo-636 được ví như “Hố đen đại dương” vừa được tiếp nhận và đưa vào đội hình chiến đấu của Quân chủng Hải quân những năm gần đây. Huấn luyện khai thác, làm chủ VKTBKT là nhiệm vụ đặc biệt vinh dự, tự hào và là thách thức rất lớn đối với cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Tàu ngầm 189.

Thượng tá Nguyễn Văn Bách, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn Tàu ngầm 189, cho biết: Khó khăn lớn nhất đối với công tác huấn luyện của đơn vị là, dù cán bộ, chiến sĩ được đào tạo cơ bản ở nước ngoài nhưng chỉ đào tạo trong một thời gian ngắn, với số lượng nhất định, cho nên kinh nghiệm quản lý, khai thác vận hành VKTBKT còn hạn chế. Do đó, từ ngày thành lập đến nay, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị trên tất cả các mặt công tác; trong đó đặc biệt quan tâm công tác huấn luyện chiến đấu nói chung, huấn luyện làm chủ VKTBKT mới nói riêng, coi đây là cơ sở, tiền đề để đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc và hiệu quả mệnh lệnh, nhiệm vụ được giao. Theo đó, Chỉ huy Lữ đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch, xác định rõ nội dung, yêu cầu, chỉ tiêu, biện pháp huấn luyện toàn diện; coi trọng giáo dục nâng cao ý thức tự giác, tinh thần tự chủ, trách nhiệm nêu gương; rèn luyện năng lực thực hành; xây dựng đoàn kết nội bộ... Nhờ đó cán bộ, chiến sĩ trong Lữ đoàn luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, trách nhiệm và ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Chính nhờ sự chủ động triển khai các giải pháp sát thực nêu trên mà chỉ trong thời gian ngắn, Lữ đoàn đã tiếp nhận và hoàn thành các nội dung huấn luyện, bảo đảm cho sáu tàu ngầm đủ điều kiện tham gia đội hình chiến đấu của Quân chủng. Các tàu ngầm của đơn vị đã hoàn thành xuất sắc các bài bắn ngư lôi, tên lửa... thời gian qua, được cấp trên biểu dương, khen thưởng và đánh giá cao năng lực huấn luyện làm chủ của toàn Lữ đoàn.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Văn Bách, quá trình tổ chức huấn luyện, toàn đơn vị luôn làm tốt công tác chuẩn bị. Nội dung công tác chuẩn bị phải toàn diện, cả về con người, tổ chức và điều hành; cả vật chất và tinh thần; cả về kế hoạch, nội dung, hình thức, biện pháp và công tác bảo đảm cho quá trình huấn luyện. Trên cơ sở đó, chỉ huy Lữ đoàn yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc phải thực hiện một cách chủ động, toàn diện và cụ thể; từ khâu xây dựng kế hoạch, chương trình huấn luyện, tập huấn cán bộ đến công tác bảo đảm huấn luyện phải sát yêu cầu nhiệm vụ và đặc điểm hoạt động của từng đối tượng, từng nội dung huấn luyện. Ngoài ra, Lữ đoàn còn nghiên cứu, xây dựng hàng trăm mô hình, sơ đồ tranh vẽ và biên dịch hàng nghìn trang tài liệu để phục vụ thiết thực cho nhiệm vụ huấn luyện làm chủ VKTBKT mới, hiện đại.

Là đơn vị huấn luyện chiến đấu có tính chất đặc thù và chuyên sâu, môi trường và điều kiện hoạt động khắc nghiệt, đòi hỏi thủy thủ tàu ngầm không chỉ có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, mà còn phải có sức chịu đựng, tâm lý vững vàng và phải chấp hành nghiêm kỷ luật. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Lữ đoàn luôn đặt yêu cầu về chấp hành kỷ luật lên vị trí hàng đầu, phấn đấu xây dựng và giữ gìn danh hiệu Lữ đoàn “3 đặc biệt” (trung thành đặc biệt, đoàn kết đặc biệt và kỷ luật đặc biệt); coi việc chấp hành những chế độ, quy định, thực hiện nền nếp chính quy là phương châm chỉ đạo, là nguyên tắc cơ bản trong các hoạt động khi huấn luyện tại đơn vị. Những quy định trong huấn luyện, nhất là quy định trong khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị tàu ngầm đòi hỏi phải thực hiện đúng quy trình, có sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ và sự tập trung cao độ. Bất luận trong mọi trường hợp, thủy thủ tàu ngầm luôn phải thực hiện nghiêm túc mệnh lệnh, chỉ thị của người chỉ huy. Do vậy, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 luôn là một trong những đơn vị có kỷ luật nghiêm minh, thực hiện nền nếp chính quy nhất trong toàn quân.

Cùng với đó, định kỳ hằng tháng, quý, năm, theo phân cấp, Lữ đoàn đều tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện. Hình thức kiểm tra cũng được đơn vị đổi mới, với nhiều hình thức như: vấn đáp, tự luận, trắc nghiệm trên máy tính, thao tác tại vị trí chiến đấu, thao diễn toàn tàu tại tàu và tại trung tâm huấn luyện... Do vậy, kết quả kiểm tra các đối tượng được đánh giá khách quan, chính xác, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện. Đó cũng là yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng huấn luyện làm chủ VKTBKT mới của Lữ đoàn Tàu ngầm 189 những năm qua.