Tết ấm nơi biên cương

NDO -

NDĐT - Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về chăm lo Tết cho người nghèo, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Nghệ An đã phối hợp Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức “Tết ấm biên cương 2018” trên địa bàn xã Tam Hợp, huyện Tương Dương (Nghệ An) để người nghèo vùng biên viễn được đón một cái Tết đầm ấm.

BĐBP đến từng hộ dân trao quà Tết.
BĐBP đến từng hộ dân trao quà Tết.

Đây là cái Tết đáng nhớ nhất của vợ chồng anh Xồng Bá Tu và chị Và Y Dênh, ở bản Phà Lõm, xã Tam Hợp (Tương Dương). Bởi trước Tết, vợ chồng con cái đã được về sinh sống trong ngôi nhà mới ngay đầu bản do BĐBP giúp đỡ xây dựng. Ngôi nhà bằng gỗ lợp ngói Prô xi-măng vững chắc, trị giá hàng chục triệu đồng là mơ ước của vợ chồng anh suốt 5 năm nay. Đây cũng là một trong số hàng chục ngôi nhà được xây dựng từ chương trình giúp đỡ xóa nhà tranh tre dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn biên giới của BĐBP Nghệ An.

Sửa soạn vật dụng còn ngổn ngang trong ngôi nhà mới, chị Và Y Dênh cho biết:Năm nay gia đình rất vui vì đã được BĐBP giúp đỡ xây dựng và hoàn thành ngôi nhà vào ở kịp đón Tết. Ngôi nhà đẹp và vững chắc, gia đình rất ưng bụng. Cảm ơn BĐBP nhiều lắm!”.

Đã thành thông lệ mỗi dịp Tết đến xuân về, những người lính biên phòng đồn Tam Hợp lại đến thăm hỏi, tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn đơn vị đứng chân. Bí thư chi bộ bản Huồi Sơn (Tam Hợp) Vừ Chia Lồng cho biết:Để mọi người, mọi nhà đều có Tết, đồn Biên phòng Tam Hợp đã trao tặng quà cho bà con dân bản; đặc biệt, 28/28 hộ nghèo đều có quà đón Tết.

Với già làng Xồng Tông Của, dù đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, bệnh tật ốm đau nhiều... nhưng sự động viên thiết thực kịp thời của cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã giúp già như nhanh khỏe hơn, đón Tết vui hơn. Ngoài phần quà Tết trao tặng, cán bộ, chiến sĩ biên phòng không quên thay lá cờ mới ngay trước nhà để gia đình ông chuẩn bị đón Tết. Ngắm lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trong nắng xuân ông Xồng Tông Của phấn khởi: “Bố cảm ơn anh em bộ đội nhiều lắm, các anh không chỉ giúp dân bản giữ gìn an ninh trật tự, giúp đồng bào phát triển kinh tế mà còn quan tâm đến cuộc sống, chăm lo đến đời sống tinh thần của bà con người Mông chúng ta nhiều lắm”.

Để những phần quà trao đến tận tay cho người dân đúng dịp Tết, Thượng tá, Chính trị viên đồn Biên phòng Tam Hợp Phạm Huy Hoàng cho biết: Ngoài nguồn kinh phí anh em tự nguyện đóng góp, đồn còn phối hợp chính quyền địa phương, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, như: đoàn xã Hưng Lộc (TP Vinh), UBND xã Đặng Sơn (Đô Lương), Hội chơi hoa lan... để quyên góp tiền, quà trao tặng cho người dân để Tết này trong mùa đông giá rét bà con có áo ấm, quà Tết...

Ngoài ra, cùng với việc hoàn thành các công trình giúp người nghèo trên địa bàn xã Tam Hợp đón Tết Mậu Tuất 2018, dịp này, BĐBP Nghệ An còn trao tặng quà Tết cho 560 hộ nghèo trên địa bàn biên giới của tỉnh. Bình quân mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng; gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm phục vụ Tết. Đại tá, Phó Chính ủy BĐBP Nghệ An Trần Minh Công cho biết: Để các phần quà trao đến tận tay các hộ gia đình, Bộ chỉ huy chỉ đạo các đơn vị tổ chức các đội công tác về tận các bản làng vùng sâu, vùng xa để trao quà Tết; đồng thời, tổ chức cho bà con đón Tết đầm ấm, yên vui. Đây cũng là dịp củng cố thế trận lòng dân, tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân.

Tết ấm nơi biên cương ảnh 1

Khám bệnh cho người dân ở xã Tam Hợp.

Bên cạnh đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về chăm lo Tết cho người nghèo Mậu Tuất 2018, Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An đã phối hợp Tỉnh Đoàn Nghệ An tổ chức chương trình “Tết ấm biên cương 2018” trên địa bàn xã Tam Hợp. Chương trình còn có ý nghĩa hơn khi các cán bộ, chiến sĩ BĐBP phối hợp dân bản tham dự cuộc thi gói và nấu bánh chưng tặng cho người nghèo. Kết thúc chương trình đã có gần 300 cặp bánh chưng được hoàn thiện để trao tặng cho người nghèo. Đồng thời, chương trình còn tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho đồng bào vùng biên. Dịp này, đã có 420 người dân trên địa bàn được các y, bác sĩ tình nguyện khám tổng quát, siêu âm, điện tim, nội soi tai mũi họng, tư vấn chăm sóc sức khỏe và cấp thuốc miễn phí. Trong khuôn khổ chương trình đã có nhiều món quà: quần áo, nhu yếu phẩm phục vụ Tết đã được trao tận tay cho người dân địa bàn biên giới.

Những món quà nhỏ mà cộng đồng trao cho người nghèo, cho bà con dân tộc trong dịp Tết năm nay như làn gió ấm của mùa xuân, góp phần xua tan đi giá lạnh của những mảnh đời, những số phận kém may mắn. Điều đó đã minh chứng cho đạo lý “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam từ bao đời nay. Tết đến, xuân về, người người, nhà nhà lại hân hoan trong niềm vui của ngày lễ cổ truyền dân tộc. Và với người nghèo ở biên giới Nghệ An, Tết này gia đình nào cũng đón một cái Tết đầm ấm, an vui. Bởi xuân đã về với họ từ những tấm lòng tình nghĩa hảo tâm do cán bộ, chiến sĩ BĐBP Nghệ An tạo lên.