Kiệt tác sút phạt - Ngày càng trở nên xa xỉ

NDO -

NDĐT - World Cup 2010 tại Nam Phi khép lại có sáu bàn thắng được ghi từ những pha đá phạt trực tiếp. Nhưng tại World Cup 2014, tính đến trận đấu thứ 60 của giải, người hâm mộ chỉ được chứng kiến ba pha làm bàn kiểu này.

Siêu phẩm của David Luiz vào lưới Colombia.
Siêu phẩm của David Luiz vào lưới Colombia.

Đánh bại thủ môn đối phương bằng những cú sút phạt trực tiếp, có thời, đã là phẩm chất gần như bắt buộc đối với mọi “số 10”. Trong vô thức, điều đó dường như bộc lộ những tín điều về các nhân vật truyền kỳ không thể bị ngăn cản, cho dù là phạm lỗi...

Luiz giải tỏa cơn khát
Dzemaili của Thụy Sĩ là tác giả pha đá phạt trực tiếp thành bàn đầu tiên ở World Cup 2014 khi sút tung lưới thủ thành Lloris của Pháp từ cự ly 30m. Đó là một pha sút bóng chìm, xuyên hàng rào, mang về bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống còn 1-5 cho đội bóng xứ đồng hồ.

Cũng ở cự ly này và hơi chếch sang cánh phải, cuối hiệp 1 trận Argentina - Nigeria, Messi đã biến thủ thành Enyeama của đội bóng châu Phi thành một chú hề khi chỉ biết đứng nhìn bóng bay vào lưới sau cú đá phạt đẳng cấp của anh. Đây là bàn thắng thứ hai tại World Cup 2014 được ghi bằng đá phạt trực tiếp.

Bàn thắng còn lại là siêu phẩm vào lưới Colombia trong trận tứ kết của David Luiz. Trung vệ ĐT Brazil đã có pha vẩy lòng trong chân phải rất "dị" từ cự ly 31m khiến bóng đi với quỹ đạo khôn lường.
Kiệt tác của Luiz làm người xem bớt đi phần nào sự thèm thuồng về những siêu phẩm đá phạt đang trở nên khan hiếm ở World Cup năm nay.

Theo dòng lịch sử
Thiên tài sút phạt lừng lẫy nhất từng đến với World Cup, không ai khác, là Michel Platini ( Pháp). Các CĐV áo lam kỳ cựu từng đồn thổi với nhau rằng, thậm chí, có những lần ông quay lại ăn mừng ngay sau khi bóng vừa rời chân. Thế nhưng, sự thực là Platini chưa từng thành công với những quả phạt hàng rào (với cự ly từ 17-25m) ở các kỳ World Cup. Espana 82, người thực hiện những tuyệt phẩm “lá vàng rơi” dưới màu áo Les Bleus là Genghini (hai bàn vào lưới Kuwait và Áo).

Mexico 86, cả Platini, Zico (Brazil) và Maradona đều thất bại, khi các quỹ đạo đầy chết chóc của họ đã bị nghiên cứu kỹ lưỡng bởi mọi thủ môn. Người ta bắt đầu nghĩ đến phương thức khác nhằm hoàn tất những đường lên bóng bị chặn lại. Sự tinh tế với chỉ vài bước chạy đà được thay thế bằng sức mạnh, như kiểu sút phạt mà Brehme, Matthaeus (Đức), Ronald Koeman (Hà Lan) hay Litovchenko (Ukraine) ưa thích.

Hagi (Romania) và Stoichkov (Bulgaria) phục dựng uy danh cho những “số 10” tại USA 1994. Nhưng, bên cạnh họ, còn phải kể đến phát đại bác của Branco (Mexico) tiễn Hà Lan về nước. France 98, những chuyên gia sút phạt như Rivaldo (Brazil), Mihajlovic (Nam Tư cũ), Van Hooijdonk (Hà Lan) hay Beckham (Anh) đều bị che lấp bởi màn phối hợp phức tạp và kinh điển của Argentina trong trận gặp Anh, khi Javier Zanetti chói sáng.

World Cup rõ là ngày càng hiếm những “siêu phẩm” bóng chết, khi các thủ môn ngày một khôn ngoan, và áp lực đè lên các siêu sao mỗi lúc một lớn. Vĩ đại như Zizou, năm 2006 cũng không thể lặp lại những kỳ tích mà anh từng thực hiện tại EURO 2000 và 2004, huống chi những biểu tượng được dựng lên và sơn phết bởi giới truyền thông.

Vả chăng, có quá nhiều cách để không phung phí những cơ hội “trời cho” quanh vòng cấm đối phương. Pirlo của Italia không phải lúc nào cũng “mắm môi mắm lợi” sút thẳng về phía hàng rào, bất kể khoảng cách. Một quả treo bóng, một cái gạt nhẹ hay một pha dàn xếp đảo chỗ “chóng mặt” hoàn toàn có thể mang lại hiệu quả, nếu được sử dụng hợp lý.

Việc chỉ có ba quả phạt thành bàn sau 60 trận đấu tại một kỳ World Cup với vòng bảng “tưng bừng”, là một điều đáng tiếc. Dzemailli làm gợi nhớ đến một Rivaldo quỷ quyệt, Messi khẳng định rằng, mình xứng đáng được xem là “thế tử” của Maradona, và Luiz làm sống lại những ký ức về Koeman. Nhưng, bên cạnh họ, hình như tất cả chỉ cố gắng sao chép cách đánh bóng hình ảnh cá nhân của một ngôi sao đương đại. Không sáng tạo. Không cân nhắc. Không ấn tượng.

Lẽ nào, đó là điều nhất thiết phải song hành với niềm vui khi chứng kiến sự hồi sinh của những “số 10”, như James Rodriguez hay Messi?