Khánh thành Nhà văn hóa đa năng đảo Đá Tây B

NDO -

NDĐT- Ngày 12-5, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Bộ Tư lệnh Hải quân phối hợp tổ chức lễ bàn giao Nhà văn hóa đa năng đảo Đá Tây B, thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

Nhà văn hoá đa năng đảo Đá Tây B.
Nhà văn hoá đa năng đảo Đá Tây B.

Công trình do MB đầu tư xây dựng với số tiền 20 tỷ đồng, khởi công ngày 22-5-2012 và hoàn thành ngày 20-1-2013, do Công ty xây dựng công trình Tân Cảng thi công.

Là một trong ba điểm đảo thuộc đảo chìm Đá Tây, Đảo Đá Tây B cách đất liền 260 hải lý, có vị trí chiến lược về an ninh - quốc phòng và kinh tế; là nơi có điều kiện để khai thác, đánh bắt, nuôi trồng, dịch vụ, chế biến thủy - hải sản trên biển. Hồ Đá Tây có thềm san hô bao quanh, có chiều dài khoảng 15km, chiều rộng trung bình 3km, sâu từ 5-20m, thuận tiện cho tàu cá vào neo đậu tránh bão, gió.

Công trình đặc biệt này có ý nghĩa thiết thực phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần cho chiến sĩ công tác trên đảo trong điều kiện khắc nghiệt giữa đại dương. Đây cũng là nơi đón tiếp, nghỉ ngơi dành cho vợ con, thân nhân các chiến sĩ khi ra thăm đảo.

Ngoài ra, công trình đa năng này cũng trở thành nơi tránh bão, tiếp nhiên liệu trong trường hợp khẩn cấp… cho tàu thuyền ngư dân hoạt động trên biển, cũng như để các chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Đá Tây B là đảo chìm, việc thi công rất khó khăn phức tạp. Nhưng các bên đã cố gắng phối hợp triển khai xây dựng công trình đúng tiến độ thời gian, bảo đảm chất lượng, an toàn về mọi mặt.

Công trình Nhà văn hóa đa năng Đá Tây B có ba tầng, tầng dưới là bếp ăn và khu luyện tập thể thao, tầng hai có tám phòng ở dành cho thân nhân chiến sĩ và ngư dân lánh nạn, tầng ba được dành để làm hội trường của đảo.

Đây là món quà ý nghĩa chứa đựng tình cảm, trách nhiệm của đất liền đối với đảo xa, với Trường Sa thân yêu.

Khánh thành Nhà văn hóa đa năng đảo Đá Tây B ảnh 1

Cắt băng khánh thành Nhà văn hoá đa năng đảo Đá Tây B.