Nỗ lực hướng đến hai đại hội thể thao Ðông - Nam Á

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các đội tuyển thể thao Việt Nam vừa thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch, vừa nỗ lực tập luyện chuẩn bị cho Ðại hội thể thao Ðông - Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) và Ðại hội thể thao người khuyết tật Ðông - Nam Á lần thứ 11 (ASEAN Para Games 11) dự kiến tổ chức vào tháng 11 và 12 năm nay tại nước ta nếu tình hình cho phép.

Kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Ảnh: Y TRANG
Kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Ảnh: Y TRANG

Theo kế hoạch, SEA Games 31 sẽ tổ chức với 40 môn thể thao và 520 nội dung tại Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố phía bắc. Ðể chuẩn bị cho sự kiện thể thao lớn nhất của khu vực, ngay từ đầu năm 2021, Tổng cục Thể dục - Thể thao đã triệu tập vận động viên (VÐV) của các đội tuyển để tập huấn tại các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia (HLTTQG) ở Hà Nội, Ðà Nẵng và TP Hồ Chí Minh với quyết tâm đạt những mục tiêu đã đề ra.

Do dịch Covid-19 tại các nước vẫn diễn biến phức tạp, kế hoạch tập huấn nước ngoài của các đội tuyển nước ta không thể triển khai và đều tập trung tập luyện trong nước. Hiện tại, đang có khoảng 800 huấn luyện viên (HLV) và VÐV của 30 đội tuyển quốc gia và khoảng 10 đội tuyển trẻ tập huấn tại các khu A, B, C của hai trung tâm HLTTQG Hà Nội và Tam Ðảo (Vĩnh Phúc). Trung tâm HLTTQG TP Hồ Chí Minh cũng có hơn 600 HLV, VÐV của 20 đội tuyển, trong đó có chín đội tuyển quốc gia và chín đội tuyển trẻ, hai đội thể thao người khuyết tật đang tập luyện. Tại khu vực miền trung, Trung tâm HLTTQG Ðà Nẵng chủ yếu đào tạo các VÐV đến từ các tỉnh, thành phố trong khu vực và của sáu đội tuyển quốc gia cùng 13 đội tuyển trẻ ở nhiều bộ môn với tổng số gần 250 HLV, VÐV.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm là tập trung cao độ cho mục tiêu SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 trong bối cảnh dịch Covid-19, các trung tâm HLTTQG đều chủ động xây dựng kế hoạch tập huấn cho các đội tuyển phù hợp yêu cầu bảo đảm tốt nhất về chuyên môn.
Bên cạnh điều kiện ăn, ở và cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị tập luyện được chuẩn bị tốt nhất cho các VÐV, các trung tâm cũng triển khai đồng loạt và chặt chẽ các biện pháp về phòng, chống dịch theo quy định của Chính phủ và Bộ Y tế cũng như chính quyền địa phương. Cho đến thời điểm này, công tác tập huấn của các đội tuyển tại các trung tâm đang tiếp tục được triển khai theo kế hoạch và công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt. Tất cả trung tâm đều tiến hành "cấm trại", kiểm soát chặt việc ra vào của các VÐV, tránh hoàn toàn việc tiếp xúc với bên ngoài, bố trí thời gian tập luyện hợp lý cho các đội tuyển. Các biện pháp phòng, chống dịch thường xuyên được kiểm tra, giám sát và tuyên truyền dưới nhiều hình thức. Thông tin diễn biến dịch bệnh và biện pháp phòng, chống được cập nhật, cung cấp đến từng đội và đến từng phòng ở, khu tập luyện, nhà ăn. VÐV của các đội tuyển đều đo thân nhiệt, rửa tay, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và thực hiện báo cáo hằng ngày về tình hình sức khỏe với cơ quan chức năng phòng, chống dịch địa phương… Từ năm 2020 đến nay, những VÐV và đội tuyển thi đấu ở các giải nước ngoài về đều phải thực hiện cách ly y tế theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong khi thời gian khai mạc SEA Games 31 không còn nhiều, công tác chuẩn bị cho SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 đang được tiến hành khẩn trương, trong đó, có việc tiêm vắc-xin phòng, chống Covid-19. Theo Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục - Thể thao Trần Ðức Phấn, công tác chuẩn bị cho hai đại hội thể thao của khu vực đang chậm tiến độ so với kế hoạch, song vẫn phải tập trung bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho các HLV, VÐV và những người tham gia tổ chức hai đại hội. Nếu không có gì thay đổi, SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 sẽ có hơn 20 nghìn người tham dự, song cho đến hiện tại Tiểu ban Y tế của đại hội vẫn chưa hoàn thành phương án khả thi bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19. Công tác huy động tài trợ cũng đang gặp nhiều khó khăn. Thời gian tới, tùy theo tình hình dịch Covid-19, Tổng cục Thể dục - Thể thao sẽ tham mưu với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các ban, ngành liên quan về phương án tổ chức SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11.

MINH HOÀNG