Lê Quang Liêm đánh bại đương kim vô địch World Cup cờ vua

NDO -

Sáng 27/4, kỳ thủ Lê Quang Liêm đã thắng đương kim vô địch World Cup cờ vua Jan Krzysztof Duda ở Giải cờ vua trực tuyến Oslo Esports Cup 2022.

Lê Quang Liêm đánh bại đương kim vô địch World Cup cờ vua Jan Krzysztof Duda. (Ảnh: Chess24)
Lê Quang Liêm đánh bại đương kim vô địch World Cup cờ vua Jan Krzysztof Duda. (Ảnh: Chess24)

Theo đó, kỳ thủ số một Việt Nam Lê Quang Liêm (điểm Elo 2.765) đánh bại nhà đương kim vô địch World Cup cờ vua Jan Krzysztof Duda (người Ba Lan, điểm Elo 2.769) với tỷ số 4-2 sau 6 ván đấu.

Ở ván đầu, Quang Liêm đi trước và thắng Jan Krzysztof Duda 1-0. Nhưng nhà đương kim vô địch World Cup gỡ lại 1-1 ở ván hai. Hai ván tiếp theo (3 và 4), Quang Liêm và Jan Krzysztof Duda bất phân thắng bại.

Tỷ số hòa 2-2 sau bốn ván cờ nhanh khiến Quang Liêm và Jan Krzysztof Duda bước vào loạt đấu tie-break cờ chớp. Đây là cơ hội lớn cho Quang Liêm khi từng vô địch thế giới năm 2013 ở nội dung cờ chớp. Kỳ thủ được ví như “thiên tài trăm năm” của cờ vua Việt Nam thể hiện bản lĩnh để thắng cả hai ván trước Jan Krzysztof Duda, qua đó thắng chung cuộc 4-2. 

Cách đây ba ngày, Lê Quang Liêm đã có trận thắng lịch sử trước "Vua cờ" Carlsen - người giữ vị trí số một thế giới trong 12 năm qua. "Vua cờ" Carlsen có điểm Elo cao nhất làng cờ với 2.864 và từng năm lần vô địch thế giới.

Trong quá khứ, Quang Liêm chưa từng đánh bại Carlsen. Nhưng ngôi sao số một cờ vua Việt Nam đã có chiến thắng lịch sử với điểm số 2,5-1,5.

Hiện tại, Quang Liêm đang có cơ hội tranh đua ngôi vô địch. Anh có 8 điểm bằng với Duda và Van Foreest. Hai người đang dẫn đầu là Praggnanandhaa (Ấn Độ, 12 điểm), Magnus Carlsen (Na Uy, 9 điểm).

Giải cờ vua trực tuyến Oslo Esports Cup 2022 nằm trong hệ thống Champions Chess Tour với tổng giá trị tiền thưởng là 1,6 triệu USD. Đây là giải đấu quy tụ tám kỳ thủ hàng đầu thế giới. 

Ở ngày thi đấu thứ sáu, Lê Quang Liêm sẽ chạm trán với kỳ thủ người Hà Lan Anish Giri (điểm Elo 2759). Đây là cơ hội để anh tiếp tục gia tăng điểm số.