Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 39 tranh Cúp PetroVietnam-PVCFC năm 2021

Hy vọng các tay vợt trẻ bứt phá mạnh mẽ

19 giờ tối nay 30/11, Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 39 tranh Cúp PetroVietnam-PVCFC năm 2021 sẽ chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Thể dục-Thể thao tỉnh Quảng Nam. Tuy chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số đoàn không thể tham dự giải, nhưng bù lại, nhiều tay vợt trẻ của các đoàn đang có những nỗ lực vươn lên, hy vọng sẽ mang lại những bất ngờ mới.

Các vận động viên tập luyện chuẩn bị thi đấu Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 39 tại Nhà thi đấu Thể dục-Thể thao tỉnh Quảng Nam. Ảnh: DUY LINH
Các vận động viên tập luyện chuẩn bị thi đấu Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 39 tại Nhà thi đấu Thể dục-Thể thao tỉnh Quảng Nam. Ảnh: DUY LINH

Trong năm 2021, dịch Covid-19 tác động tới nhiều sự kiện và hoạt động thể thao nói chung, khiến các vận động viên (VĐV) bị giãn cách xã hội trong một thời gian dài không thể tập luyện, thi đấu. Huấn luyện viên Ngô Thu Thủy (đoàn bóng bàn Hà Nội) cho biết: Bóng bàn Hà Nội có đội hình mạnh với những tay vợt hàng đầu như Nguyễn Anh Tú hay Nguyễn Thị Nga. Đáng mừng là thời gian qua các em được triệu tập lên đội tuyển quốc gia tập luyện, cho nên đều giữ được phong độ, nhất là tuyển thủ Nguyễn Thị Nga đã có nhiều tiến bộ và phong độ đang dần trở lại so với mùa giải trước khi mới sinh con. Tuy nhiên, vì không được thi đấu suốt một năm qua, chắc chắn tâm lý của nhiều VĐV sẽ bị ảnh hưởng. Trong tập luyện, VĐV có thể thi đấu tốt, nhưng nếu ảnh hưởng tâm lý khi bước vào giải thì kết quả phần lớn sẽ không được như mong đợi. Bên cạnh lứa VĐV đỉnh cao, Hà Nội đang có những VĐV trẻ kế cận, đáng tiếc đến nay do mới bắt đầu thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các VĐV trẻ dưới 18 tuổi khiến nhiều em bỏ lỡ cơ hội ở giải thi đấu đỉnh cao này. Ở kỳ giải năm 2020, đoàn Hà Nội thất bại trong cả hai trận chung kết đơn nam và đơn nữ. Việc Nguyễn Thị Nga lấy lại phong độ như thời kỳ vô địch đơn nữ quốc gia năm 2018 đang mở ra hy vọng tranh chấp Huy chương vàng (HCV) cùng tay vợt Mai Hoàng Mỹ Trang (TP Hồ Chí Minh) và các tay vợt khác. Trong khi đó, Nguyễn Anh Tú từ lâu được xem là tay vợt có kỹ thuật tốt nhất tại Việt Nam, song tâm lý thi đấu lại không ổn định khiến tay vợt này đã nhiều lần để tuột ngôi vô địch ở giải.

Năm 2020, đoàn bóng bàn Hải Dương thi đấu thành công với tấm HCV đồng đội nam và HCV đơn nam của tuyển thủ quốc gia Nguyễn Đức Tuân. Tuy nhiên, vừa qua, Hải Dương là tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, bởi thế công tác phòng dịch cho VĐV đặt lên hàng đầu. Thành tích của các VĐV phụ thuộc nhiều vào kết quả thi đấu, nhưng có vẻ lãnh đạo đoàn không muốn gây sức ép tâm lý cho VĐV nên chỉ đặt chỉ tiêu đồng đội nam vào chung kết. Thực tế, với hai VĐV Nguyễn Đức Tuân và Đoàn Bá Tuấn Anh đang là thành viên đội tuyển bóng bàn quốc gia, cho nên đoàn Hải Dương vẫn được xem là ứng cử viên vô địch lớn nhất ở nội dung đồng đội nam, đồng thời có khả năng bảo vệ tấm HCV đơn nam.

Tại kỳ giải năm 2019 tổ chức tại Khánh Hòa, đoàn câu lạc bộ Hà Nội T&T dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Vũ Mạnh Cường gây bất ngờ lớn với sự nổi bật của VĐV trẻ Đinh Anh Hoàng và Trần Mai Ngọc. Sau hai năm, cả Anh Hoàng và Mai Ngọc đều trưởng thành rõ rệt trong mầu áo đội tuyển bóng bàn quốc gia. Đây chính là hai VĐV được kỳ vọng sẽ tạo nên làn gió mới của bóng bàn Việt Nam. Không chỉ trưởng thành ở nội dung đánh đơn, sự kết hợp của Mai Ngọc và Nguyễn Thị Nga của Hà Nội sẽ là một cặp VĐV rất mạnh theo đánh giá của ông Từ Nhân Luân, Trưởng Bộ môn bóng bàn TP Hồ Chí Minh ở nội dung đôi nữ. Trong khi đó, Đinh Anh Hoàng và Lê Đình Đức năm ngoái thậm chí đã lên ngôi vô địch đôi nam và được xếp là hạt giống số một năm nay,Trước khi bùng phát dịch, trong giải đấu năm 2020, đoàn TP Hồ Chí Minh tỏ ra vượt trội khi giành cả bốn chức vô địch có VĐV nữ tham gia, công đầu thuộc về Mai Hoàng Mỹ Trang. Tuy nhiên, năm nay, các VĐV của TP Hồ Chí Minh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Trước giải đấu, tay vợt từng vô địch đôi nam nữ năm ngoái là Lê Đình Duy và tay vợt nam số hai Anh Tuấn xét nghiệm dương tính với Covid-19 và không thể tham dự giải, ít nhiều đã ảnh hưởng tới tâm lý của các VĐV TP Hồ Chí Minh. Toàn đội bóng bàn TP Hồ Chí Minh đã phải nghỉ tập huấn từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 10 mới trở lại tập luyện. Việc Mai Hoàng Mỹ Trang không còn lên tập huấn đội tuyển do đã lớn tuổi buộc ban huấn luyện đoàn TP Hồ Chí Minh phải cắt bỏ nội dung thi đấu của đôi nữ có Mỹ Trang, nhằm cố gắng duy trì phong độ ở nội dung đôi nam nữ và tập trung vào hai nội dung chính là đơn nữ và đồng đội nữ.

Lễ khai mạc Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 39 tranh Cúp Petro Vietnam-PVCFC năm 2021 sẽ được tường thuật trực tiếp trên kênh Truyền hình Nhân Dân từ 19 giờ tối nay 30/11.

Ban Tổ chức giải cảm ơn Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau đã đồng hành cùng giải đấu.

Hy vọng các tay vợt trẻ bứt phá mạnh mẽ -1
Huấn luyện viên và vận động viên đoàn Hà Nội tập luyện chuẩn bị thi đấu. Ảnh: ĐĂNG ANH