Dạy tiếng mẹ đẻ cho con em người Việt Nam tại Ukraine

NDO -

Nhằm phổ cập tiếng Việt cho con em cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine, ngày 15/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine phối hợp Trường chuyên ngữ số 251 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Kiev, tổ chức lễ khai giảng một lớp học tiếng Việt. 

Lớp học tiếng Việt và đại diện Đại sứ quán chụp ảnh lưu niệm tại Phòng trưng bày Hồ Chí Minh (Ảnh: QUẾ ANH)
Lớp học tiếng Việt và đại diện Đại sứ quán chụp ảnh lưu niệm tại Phòng trưng bày Hồ Chí Minh (Ảnh: QUẾ ANH)

Phát biểu tại lễ khai giảng, Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch nhấn mạnh, việc giảng dạy tiếng mẹ đẻ cho con em cộng đồng người Việt ở Ukraine nói chung, thành phố Kiev nói riêng là hết sức quan trọng.

Tiếng mẹ đẻ như sợi dây gắn kết tình cảm các em với quê hương, với người thân. Dạy tiếng mẹ đẻ cho các thế hệ người Việt thứ hai, thứ ba ở Ukraine cũng là góp phần gìn giữ, quảng bá ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam ở sở tại, nâng cao cơ hội nghề nghiệp khi các em muốn trở về Việt Nam sinh sống, làm việc.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch khẳng định: “Đại sứ quán đặc biệt quan tâm và sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất để con em người Việt tại Ukraine được học tiếng Việt; chúc cô và trò lớp tiếng Việt hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập đề ra và đạt kết quả cuối khóa tốt nhất”.

Dạy tiếng mẹ đẻ cho con em người Việt Nam tại Ukraine -0
 Hiệu trưởng Trường 251, bà Larisa Panteleivna phát biểu tại lễ khai giảng. (Ảnh: QUẾ ANH)

Dự lễ khai giảng, Hiệu trưởng Trường 251, bà Larisa Panteleivna bày tỏ niềm vui khi thấy thành quả hợp tác của Đại sứ quán và nhà trường, vượt mọi khó khăn do đại dịch Covid-19, để lễ khai giảng lớp tiếng Việt diễn ra đúng dịp đầu năm học mới.

Hoạt động này đặc biệt ý nghĩa, kịp thời triển khai Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2021-2026, được ký giữa Đại sứ quán và nhà trường ngày 10/9 vừa qua. Bà Panteleivna động viên các cô trò hãy dạy và học thật nghiêm túc, để đáp lại sự quan tâm, tạo điều kiện của Đại sứ quán và nhà trường.

Bước đầu, lớp học đặc biệt này quy tụ được gần 20 học sinh, chủ yếu là con em người Việt. Cô giáo chủ nhiệm lớp học Đỗ Thị Hoa Lý cũng thay mặt học sinh, hứa sẽ dạy và học nghiêm túc, hiệu quả, khắc phục khó khăn do học sinh độ tuổi không đồng đều, trình độ chênh lệch, trong khi giáo trình còn chưa thực sự hoàn thiện.

Nhân dịp lễ khai giảng, Đại sứ và đoàn công tác Đại sứ quán đã thăm Phòng bảo tàng Hồ Chí Minh trong khuôn viên nhà trường, thảo luận công tác chỉnh trang, bổ sung hiện vật trong thời gian tới.