Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 2

NDO - NDĐT - Tối 25-11, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần 2 đã chính thức khai mạc tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt – Xô, với sự góp mặt của hàng trăm đại biểu, khách mời, nghệ sĩ, nhà làm phim và những người hoạt động trong ngành điện ảnh.
Liên hoan phim quốc tế Hà Nội đánh dấu lần thứ hai Việt Nam tổ chức một sự kiện điện ảnh mang tầm vóc quốc tế
Liên hoan phim quốc tế Hà Nội đánh dấu lần thứ hai Việt Nam tổ chức một sự kiện điện ảnh mang tầm vóc quốc tế

Liên hoan phim năm nay có chủ đề “Điện ảnh châu Á-Thái Bình Dương thống nhất và phát triển”, gồm nhiều chương trình phim đặc sắc và hấp dẫn với khoảng hơn 100 phim thuộc nhiều thể loại. Có 14 phim truyện dài đại diện cho các nền điện ảnh trong khu vực tham gia tranh giải, trong đó có hai phim nước chủ nhà là “Đam mê” và “Thiên mệnh anh hùng”. Ngoài ra, có 13 phim truyện ngắn, năm phim tài liệu ngắn và năm phim hoạt hình tham gia tranh giải ở các hạng mục còn lại.

Có tới 79 phim tham gia các chương trình của LHP như: Toàn cảnh điện ảnh thế giới, Phim Ban giám khảo, Phim Quỹ điện ảnh thế giới, Phim tài liệu dài, Phim hoạt hình Nhật Bản, Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc, các chùm phim Việt Nam như: Phim truyện về đề tài Hà Hội, Phim truyện thời kỳ đổi mới và Phim truyện từ năm 2010 đến 2012.

Đạo diễn người Đức Jan Schuette, Trưởng Ban giám khảo chia sẻ: “Đây là cơ hội hiếm hoi để khán giả Việt Nam được tiếp cận với với hàng trăm bộ phim đặc sắc của thế giới và khu vực”.

Bên cạnh chương trình phim phong phú, hấp dẫn, LHP QT Hà Nội còn đón đông đảo nghệ sĩ, diễn viên từ nhiều nền điện ảnh lớn trên thế giới đến với tư cách là khách mời của phim chiếu tại LHP, hoặc thành viên Ban giám khảo. Trong đó, nổi bật nhất là đạo diễn Đức Jan Schuette, nam diễn viên, nhà sản xuất Hollywood Cliff Curtis, nữ diễn viên Iran Taraneh Alidoosti, các đạo diễn và diễn viên Hàn Quốc Kim Min Hee, Kim Go Uen…., một số diễn viên trẻ của Pháp….

Ngoài các hoạt động điện ảnh, LHP còn tổ chức hai hội thảo quốc tế “Xu hướng phát triển điện ảnh trong thời kỳ công nghệ số” và “Điện ảnh Việt Nam thời kỳ đổi mới” với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, nhà làm phim, sản xuất, hoạt động điện ảnh trong và ngoài nước.

Đặc biệt, lần đầu tiên trong khuôn khổ một LHP, một trại sáng tác trẻ được thành lập với 30 học viên, trong đó có 24 nhà làm phim Việt Nam và 6 nhà làm phim nước ngoài. Trại sáng tác trẻ HANIFF là nơi để các nhà làm phim trẻ học hỏi, trao đổi và làm việc với các chuyên gia điện ảnh hàng đầu thế giới, phát huy khả năng sáng tạo, tìm kiếm cơ hội, hướng đi cho các dự án làm phim của mình.

Phim trình chiếu đêm khai mạc là “Cát nóng”, tác phẩm mới nhất của đạo diễn Lê Hoàng. Đây cũng là lần đầu tiên bộ phim này ra mắt công chúng.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định, từ những kinh nghiệm của hai LHP năm 2010 và 2012, Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức Liên hoan phim quốc tế vào năm 2014.

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội đánh dấu lần thứ hai Việt Nam tổ chức một sự kiện mang tầm vóc quốc tế về điện ảnh. LHP không chỉ đem lại cơ hội cho các nghệ sĩ, nhà làm phim Việt Nam tiếp cận và học hỏi những nền điện ảnh đỉnh cao , mà còn giúp khán giả Hà Nội được sống trong bầu không khí điện ảnh quốc tế sôi động, đa dạng về phong cách và thể loại