Ngọt đắng dư vị Liên hoan phim

NDO - NDĐT - Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 đã kết thúc, và như thường lệ, bao giờ cũng để lại sau đó những dư vị khác nhau, có vị ngọt nhưng cũng không thiếu cả những vị đắng.

Tôn vinh những thế hệ nghệ sĩ làm nên nền điện ảnh Việt

Đúng như tuyên bố ban đầu của Ban tổ chức, những thế hệ nghệ sĩ của lịch sử 40 năm LHP đã được tôn vinh đầy trang trọng tại lễ khai mạc LHP 17. Với những thế hệ đầu tiên của nền điện ảnh Việt, kể từ “Chung một dòng sông”... có lẽ sẽ không còn nhiều dịp để tham dự những LHP như thế này nữa. Chính vì thế, những người như NSND Trà Giang, Thế Anh, Huy Thành, Lương Đức... đã thực sự có những giây phút đầy cảm động.

NSND Thế Anh trong buổi giao lưu với các sinh viên ĐH Phú Yên đã đùa vui: “Ai hỏi tuổi, tôi toàn bảo 47, nhưng thực ra tôi đã 74 rồi. Tuổi này, nếu ở quê người ta thường bảo “Cụ Thế Anh ơi, cụ đi cẩn thận kẻo ngã đấy”. Thế nhưng “cụ” Thế Anh đã khiến cho người ta quên đi cái tuổi 74 của mình bằng sự nhiệt tình và trẻ trung của mình trong cả những buổi giao lưu với sinh viên, với bà con huyện Sông Hinh...Và người nghệ sĩ già đã để lại hình ảnh thật đẹp trong lòng người hâm mộ Phú Yên.

Trong đêm khai mạc, gây xúc động và để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong lòng khán giả là phần tưởng nhớ những nghệ sĩ đã đi xa, những người làm nên một phần lịch sử điện ảnh dân tộc. Trong đó, xúc động nhất là phần trích đoạn bộ phim “Tội lỗi cuối cùng” trên nền bài hát “Đời gọi em biết bao lần”, gợi nhớ về nữ diễn viên quá cố Phương Thanh, do ca sĩ Phương Thanh thể hiện, có khán giả đã lau nước mắt...

Không chỉ trong đêm khai mạc, sự có mặt của các nghệ sĩ thế hệ trước trên thảm đỏ, tại các buổi giao lưu, trong triển lãm kỷ niệm 40 năm LHP... cũng tạo nên nét khác biệt so với những kỳ LHP trước.

Khán giả - những người làm nên thành công của LHP

Phải nói rằng công chúng Phú Yên chính là những người góp phần làm nên thành công của LHP 17. LHP tổ chức vào đúng dịp Phú Yên chịu ảnh hưởng của bão, mưa to gió lớn, nhưng có trong điều kiện thời tiết xấu mới thấy được sự nhiệt tình của người dân Phú Yên cao như thế nào.

Từ cụ già đến em nhỏ... đã không quản mưa lạnh gió to, lặn lội đến từng điểm chiếu phim, ngóng chờ các nghệ sĩ đến dự lễ khai mạc và bế mạc... Buổi giao lưu tại trường ĐH Phú Yên, mặc dù tới gần 10h, các nghệ sĩ mới đến, nhưng sinh viên ngồi chờ chật kín hội trường lớn của trường từ khi chưa đến 8h. Ngoài sân trường, một số nhóm sinh viên rủ nhau đứng “đón lõng” trước các nghệ sĩ, mặc dù trời gió to và khá lạnh.

Đêm khai mạc LHP, mưa nặng hạt nhưng nhiều người hâm mộ vẫn đứng dưới mưa để chờ đợi được tận mắt ngắm những nghệ sĩ mà trước đây họ chỉ được gặp qua màn ảnh, thậm chí chỉ qua truyền hình. Đêm bế mạc cũng vậy, người của khu du lịch Thuận Thảo phát từng chiếc áo mưa miễn phí cho bà con, và cứ ngớt mưa là mọi người lại ùa ra đón các nghệ sĩ, bất kể những vũng nước đầy dưới chân... Cơn mưa không ngăn được sự nhiệt tình của người dân Phú Yên, có lẽ cũng bởi vì đây là lần hiếm hoi họ được đón các nghệ sĩ bằng xương bằng thịt. Có lẽ phải rất lâu nữa, LHP mới trở lại với Phú Yên.

Có tờ báo đã nói rằng, LHP bây giờ giống như một gánh xiếc rong đi khắp nơi mà không có một điểm dừng chân nào cho xứng đáng. Thế nhưng ngẫm lại, ở những tỉnh nghèo, người dân không có nhiều cơ hội xem phim ngoài rạp, nghệ sĩ cũng không có nhiều cơ hội xuất hiện ở đó, thì chỉ có LHP mới đem lại cho họ dịp gặp gỡ các nghệ sĩ. Sự xuất hiện của LHP giống như một bữa tiệc tinh thần thịnh soạn cho những nơi mà cả đời sống tinh thần và vật chất của người dân đều chưa cao. Nếu LHP chỉ tổ chức ở một nơi, điều đó đồng nghĩa với việc người dân ở những nơi khác không có cơ hội được tận mắt nhìn ngắm các nghệ sĩ mà họ hằng yêu mến.

Dư vị đắng

Đương nhiên một sự kiện khi kết thúc bao giờ cũng có cả những điều được và chưa được. Bên cạnh những thành công, thì LHP Việt Nam lần thứ 17 cũng để lại cho cả công chúng và nghệ sĩ ít nhiều điều chưa hài lòng.

Nghệ sĩ, đạo diễn Phạm Minh Trí chia sẻ, trong lễ vinh danh các nghệ sĩ làm nên lịch sử 40 năm LHP Việt Nam, dường như các nghệ sĩ làm phim hoạt hình còn chiếm vị trí quá khiêm tốn. Không có nhiều nghệ sĩ hoạt hình được vinh danh, và con số này là chưa thể đủ so với thực tế đã có rất nhiều người dày công làm nên nền hoạt hình Việt Nam trong suốt 40 năm qua. Ông Phạm Minh Trí nói: “Tôi thấy buồn, bởi hoạt hình cũng là một phần không thể thiếu của điện ảnh Việt Nam, và mong đó chỉ là sơ suất của ban tổ chức”. Trong khi đó, Phi Thanh Vân và Mai Thu Huyền, hai diễn viên chưa có nhiều đóng góp lại được vinh danh bên cạnh những tên tuổi gạo cội khác của làng điện ảnh khiến cho công chúng và báo giới phản ứng...

Ngoài ra, những chuệch choạc trong đêm trao giải, từ phim hay cá nhân không có trong đề cử mà vẫn nhận giải, hay chỉ có duy nhất một clip giới thiệu chung phát cho tất cả các đề cử, thậm chí cho cả các tiết mục ca nhạc, rồi màn pha trò kém duyên của hai MC Huy Khánh và Hồng Ánh... đã để lại những hạt sạn không đáng có cho LHP.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, LHP Việt Nam lần thứ 17 đã có những đổi mới, và công chúng, nghệ sĩ cũng như giới chuyên môn hy vọng, mong mỏi rằng, những đổi mới đó không chỉ nằm lại ở LHP lần này mà còn được tiếp tục ở những kỳ LHP sau, mà thực sự có tác động, vực dậy được một nền điện ảnh đang ở giai đoạn trầm lắng...