Giá dầu thô vượt 100 USD/thùng, dòng tiền luân chuyển từ thị trường trú ẩn sang thị trường đầu tư ngắn hạn

NDO -

Thông tin từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam cho biết, kết thúc phiên giao dịch 24/2, chỉ số MXV-Index tiếp tục có phiên tăng mạnh thứ 5 liên tiếp lên mức 2.716,33 điểm, cao nhất kể từ khi được công bố đến nay. Trong đó, nhóm năng lượng tăng gần 2% với việc giá dầu thô lần đầu chạm lên mức 100 USD/thùng ngay trong phiên, kể từ năm 2014.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Giá dầu thô vượt 100 USD/thùng, dòng tiền luân chuyển từ thị trường trú ẩn sang thị trường rủi ro -0
 

Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam cũng ghi nhận mức phát triển đột phá mới trong phiên hôm qua, với tổng giá trị giao dịch lần đầu tiên vượt qua mốc 10.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi so mức trung bình từ đầu năm đến nay. Con số này đã thể hiện sự quan tâm rất lớn từ các doanh nghiệp và giới đầu tư trong nước, đặt nền móng cho việc xây dựng một thị trường hàng hóa chuyên nghiệp của Việt Nam, sánh vai cùng các Sở quốc tế sau này.

Giá dầu thô vượt 100 USD/thùng, dòng tiền luân chuyển từ thị trường trú ẩn sang thị trường rủi ro -0
 

Trên thị trường năng lượng, mặc dù sớm chạm mốc 100 USD/thùng nhưng các mặt hàng dầu thô đều quay đầu trong phiên tối, khiến mức tăng chỉ còn thu hẹp lại ở mức 1,46% với dầu thô Brent và 0,77% với dầu thô WTI. Tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ tăng mạnh hơn 4,5 triệu thùng, cao hơn rất nhiều so với dự đoán của thị trường, là nguyên nhân chính gây sức ép lên giá.

Diễn biến trái chiều quay trở lại với thị trường kim loại quý. Giá bạc tiếp tục tăng 0,6% lên 24,7 USD/ounce, trong khi đó giá bạch kim giảm 2,7% về 1.062 USD/ounce. 

Hôm qua là một phiên giao dịch biến động mạnh với cả 2 mặt hàng bởi đã có lúc giá bạc tăng lên 25,6 USD còn giá bạch kim cũng từng chạm mốc 1.133 USD/ounce, nhưng cả 2 mặt hàng đều không giữ được đà tăng. 

Những biến động lớn trên thị trường tài chính thế giới trong bối cảnh căng thẳng chính trị leo thang khiến cho giá của 2 mặt hàng kim loại quý tăng mạnh từ phiên sáng. Tuy nhiên, sự hồi phục của thị trường chứng khoán Mỹ vào phiên tối đã khiến cho một dòng tiền lớn từ thị trường trú ẩn được dịch chuyển trở lại sang các thị trường đầu tư rủi ro. 

Bên cạnh đó, mức lợi suất cao khoảng 2% của trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng cạnh tranh dòng vốn đổ vào thị trường kim bạc và bạch kim. Hiện mức lợi suất này giảm về 1,97% sau phiên tối qua cho thấy các nhà đầu tư đã gia tăng sức mua đối với loại sản phẩm tài chính này. 

Giá dầu thô vượt 100 USD/thùng, dòng tiền luân chuyển từ thị trường trú ẩn sang thị trường rủi ro -0
 

Giá đồng giảm phiên thứ 5 liên tiếp với mức đóng cửa thấp hơn 0,6% còn 4,66 USD/tấn. Giá được hỗ trợ gián tiếp nhờ tâm lý đầu cơ vào hàng hóa thiết yếu trong khủng hoảng, tuy nhiên, lực bán mạnh lan tỏa khắp thị trường hàng hóa nên giá đồng giảm mạnh trở lại vào cuối phiên và không thể giữ được mức giá đóng cửa trong sắc xanh. 

Đáng chú ý, giá nhôm và niken đồng loạt tăng mạnh do nguồn cung ở Châu Âu bị thắt chặt do căng thẳng chính trị leo thang. Không như đồng hay quặng sắt, châu Âu vốn là nhà tiêu thụ lớn với 2 kim loại này, trong khi Nga là nhà cung cấp quan trọng, nên giá của 2 kim loại này được hỗ trợ trực tiếp và vẫn duy trì được sắc xanh tới cuối phiên.

Giá quặng sắt giảm nhẹ 0,2% còn 138,8 USD/ounce. Vốn là một kim loại bị chi phối nhiều bởi Trung Quốc, nhưng giá quặng sắt lại ít chịu ảnh hưởng hơn bởi diễn biến của thị trường trong bối cảnh căng thẳng chính trị leo thang. Vì thế, giá trong phiên hôm qua vẫn giằng co dưới mức 140 USD/tấn. Diễn biến này cũng khiến giá các loại thép thành phẩm của Trung Quốc hạ nhiệt nhẹ trong tuần. Trên thị trường nội địa, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn giữ giá thép đi ngang như sau:

Giá dầu thô vượt 100 USD/thùng, dòng tiền luân chuyển từ thị trường trú ẩn sang thị trường rủi ro -0