Tây Ban Nha cấm bán rau quả đóng bao bì nhựa vào năm 2023

NDO -

Chính phủ Tây Ban Nha sẽ ban hành một sắc lệnh hoàng gia về việc cấm bán trái cây và rau củ trong bao bì nhựa tại các cơ sở kinh doanh bán lẻ và siêu thị trên lãnh thổ vào năm 2023, hướng tới mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa và bảo vệ môi trường.

Một siêu thị tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha. (Ảnh: elpais.com)
Một siêu thị tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha. (Ảnh: elpais.com)

Theo các nguồn tin báo chí Tây Ban Nha, sắc lệnh mới do Bộ Chuyển đổi Sinh thái và Thách thức Dân số học (Miteco) xây dựng sẽ đặt ra những quy chuẩn cho lĩnh vực kinh doanh nhỏ lẻ, nhằm ứng phó với cảnh báo về tình trạng ô nhiễm nhựa "đã vượt quá mọi giới hạn" tại quốc gia Tây Âu này. 

Theo đó, Chính phủ Tây Ban Nha sẽ ban hành lệnh cấm đóng gói bao bì nhựa đối với các lô hàng trái cây và rau củ có trọng lượng dưới 1,5 kg, qua đó thúc đẩy mua lượng lớn và sử dụng nước không đóng chai. 

Theo thông tin từ Miteco, thực phẩm “có nguy cơ biến chất khi bán với số lượng lớn” sẽ nằm ngoài quy định của sắc lệnh. Cơ quan An toàn Thực phẩm và Dinh dưỡng Tây Ban Nha cho biết sẽ sớm công bố danh sách các sản phẩm áp dụng quy định cấm sử dụng bao bì nhựa.

Bên cạnh các quy định dành cho doanh nghiệp, sắc lệnh cũng đặt ra nghĩa vụ cho chính quyền trong việc "thúc đẩy lắp đặt hệ thống nước uống trong không gian công cộng", "thực hiện các lựa chọn thay thế cho bán đồ uống đóng gói" và "phân phối cốc dùng một lần" trong các sự kiện công cộng từ năm 2023.

Chính phủ kỳ vọng các quy định này sẽ giúp Tây Ban Nha giảm 50% giao dịch mua bán các sản phẩm đóng gói trong bao bì nhựa vào năm 2030, hướng tới mục tiêu 100% các bao bì đóng gói trên thị trường có khả năng tái chế và an toàn với môi trường.