Kỷ nguyên mới của ngành tiếp thị, quảng cáo, truyền thông

Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều ngành, trong đó đặc biệt là ngành tiếp thị (marketing), quảng cáo. Một kỷ nguyên sáng tạo mới có thể được mở ra đi kèm với khả năng cập nhật nhanh chóng những kỹ năng mới của người lao động trong ngành này để tránh khỏi sự đào thải.
Kỷ nguyên mới của ngành tiếp thị, quảng cáo, truyền thông

Sáng tạo không giới hạn

"Trong một khung lớn gắn trên tường có bức tranh sơn dầu vẽ một trận lũ lụt và một (((người đàn ông hướng về phía trước))) nhảy ra ngoài để thoát khỏi nó, chạy về phía người xem, nước tràn ra từ bức tranh xuống sàn bảo tàng ở chế độ 3D, những khách quen của bảo tàng đang chạy trốn, bức tranh thật, ánh sáng cân xứng, thao túng". Đây là một câu mô tả (prompt) ra lệnh cho trí tuệ nhân tạo (AI) "sản xuất" ra một bức tranh theo yêu cầu chỉ trong vài giây. Bức tranh chân thực, sống động, vô cùng sáng tạo gây ngạc nhiên.

Những bức tranh được tạo bởi AI như vậy hiện giờ đã không còn hiếm, khiến khó phân biệt đâu là tranh được sản xuất bởi con người hay AI. Tới thời điểm này, AI đã phát triển đến mức độ có thể tự sản xuất được các video clip động theo yêu cầu của người dùng bằng những câu lệnh văn bản tương tự.

Công cụ Sora của Open AI đã sản xuất được các video clip chân thực, tinh tế đến mức diễn tả được hành động và cảm xúc của nhân vật, xóa nhòa ranh giới giữa một video clip được quay dựng bài bản với một video clip được dựng bởi AI. Với khả năng máy học nhanh chóng của AI, một ngày không xa, các nguồn tin hoàn toàn có thể lựa chọn sử dụng các nội dung được tạo bởi AI với chi phí rất rẻ, thay thế cho các nội dung được sản xuất bởi con người.

Theo PGS, TS Ngô Xuân Bách, Phó Giám đốc Khối sản phẩm AI thuộc FPT Smart Cloud, AI đặc biệt có lợi thế trong sản xuất nội dung. Thay vì phải mất nhiều thời gian để viết hoặc sản xuất các video, quay chụp ở nhiều bối cảnh khác nhau và xử lý hậu kỳ phức tạp, thì AI có thể xử lý dữ liệu và sản xuất rất nhanh. "AI có thể dựa trên một bức ảnh tĩnh làm dữ liệu để sản xuất cả một clip động, sau đó clip lại trở thành dữ liệu của AI để sáng tạo các nội dung khác, những nội dung của AI sản xuất rất có cảm xúc nếu biết cách ra lệnh phù hợp", PGS, TS Ngô Xuân Bách chia sẻ.

Với khả năng xử lý các thuật toán nhanh chóng, máy học và tổng hợp dữ liệu, AI hiện có thể tham gia vào hầu hết các quy trình của ngành marketing, truyền thông như: nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu hành vi của khách hàng, đưa ra các gợi ý về giải pháp, đưa ra các kế hoạch hành động, sáng tạo các nội dung quảng cáo, tiếp thị, quản lý quan hệ khách hàng, thiết lập trải nghiệm khách hàng.

Ảnh chụp từ videoclip được tạo ra từ AI với câu lệnh mô tả một cô gái đang đi trên đường phố Nhật Bản với mái tóc nâu và nước da trắng, đeo kính.

Ảnh chụp từ videoclip được tạo ra từ AI với câu lệnh mô tả một cô gái đang đi trên đường phố Nhật Bản với mái tóc nâu và nước da trắng, đeo kính.

Sử dụng AI như một lợi thế

Những sáng tạo của AI đang ngày càng phong phú. Trong cuộc Hội thảo về sức mạnh của AI mới được tổ chức, ông Vũ Hồng Chiên, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng AI Quy Nhơn thuộc Tập đoàn FPT cho biết, AI có thể tạo ra các nội dung mới bao gồm văn bản, hình ảnh, video, âm thanh, mã hóa, tổng hợp dữ liệu, quy trình công việc. Thậm chí AI có thể tạo hình lại các mô hình vật lý. AI cũng có thể được sử dụng trong nghệ thuật, nghiên cứu phát triển như: nghiên cứu vật liệu mới, khám phá thuốc…

Nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới đã và đang sử dụng AI trở thành một phần quan trọng trong công cụ quản trị để gia tăng tính hiệu quả và tiết kiệm chi phí. "Nhiều khách hàng của chúng tôi như hãng hàng không lớn nhất Canada, công ty bán lẻ lớn của Nhật Bản và một số công ty lớn của Nhật Bản sử dụng công cụ này để quản trị một số hoạt động liên quan đến khách hàng", ông Chiên chia sẻ.

Trong lĩnh vực báo chí, nhiều tòa soạn trên thế giới đã sử dụng công cụ AI để tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả quản trị. Thí dụ như The New York Times đã phát triển hệ thống AI để quản trị các bình luận của độc giả, thay thế cho công việc của 14 người; USA Today đã dùng AI để xây dựng các clip tin tức bao gồm cả giọng đọc; hãng thông tấn BBC dùng AI để tổng hợp và phân tích các tài liệu… AI được sử dụng như một công cụ hữu ích tổng hợp thông tin, gợi ý đề tài và đưa ra các phân tích, bình luận dựa trên nền tảng thông tin được cung cấp cho máy.

Thay vì đứng ngoài cuộc, học cách sử dụng AI để khiến nó trở thành lợi thế sẽ khiến người lao động có khả năng cạnh tranh tốt hơn trong nghề nghiệp. Theo báo cáo chỉ số xu hướng công việc năm 2024 mới được công ty Microsoft và mạng xã hội Linkedln công bố, 78% số lãnh đạo ở Việt Nam được khảo sát khẳng định, họ sẵn sàng tuyển dụng những ứng viên ít kinh nghiệm hơn nhưng có kỹ năng sử dụng AI hơn là những ứng viên nhiều kinh nghiệm nhưng không biết các kỹ năng này. Bà Nguyễn Quỳnh Trâm, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam cho biết, tại Việt Nam, AI không chỉ được dùng cho các công việc soạn thảo thư điện tử hay tóm tắt, dịch tài liệu mà ngày càng được sử dụng nhiều hơn cho các công việc sáng tạo.

"Trong tương lai gần, AI sẽ mang lại khả năng tự động hóa khoảng 15-20% khối lượng công việc trong từng vị trí việc làm, tùy thuộc vào từng ngành khác nhau", PGS, TS Ngô Xuân Bách khẳng định. Thậm chí AI sẽ thay đổi cơ cấu nghề nghiệp của một số ngành như: Chăm sóc khách hàng, quản lý chuỗi cung ứng, sản xuất, nhân sự, tiếp thị và quảng cáo, truyền thông…

Nhìn ở góc độ tích cực, AI giúp doanh nghiệp giảm chi phí và tăng hiệu quả của hoạt động truyền thông tiếp thị dựa trên các tổng hợp, phân tích cụ thể. Ở góc độ tiêu cực, AI đang trở thành "mối đe dọa mềm" với những lao động thuộc ngành này.