Tàu thăm dò của UAE công bố bức ảnh sao Hỏa đầu tiên

NDO -

Ngày 14-2, Cơ quan Vũ trụ Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) đã công bố bức ảnh đầu tiên về sao Hỏa do tàu thăm dò Amal (Hy vọng) chụp.

Bức ảnh sao Hỏa do tàu thăm dò Amal của UAE chụp ngày 10-2 được Cơ quan Vũ trụ UAE công bố ngày 14-2.
Bức ảnh sao Hỏa do tàu thăm dò Amal của UAE chụp ngày 10-2 được Cơ quan Vũ trụ UAE công bố ngày 14-2.

Thái tử UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan phát biểu qua Twitter: “Việc truyền tải hình ảnh đầu tiên của Tàu thăm dò Hy vọng về sao Hỏa là một thời khắc quyết định trong lịch sử của chúng tôi và đánh dấu UAE gia nhập các quốc gia tiên tiến tham gia khám phá vũ trụ”.

Ông nói thêm: "Chúng tôi hy vọng sứ mệnh này sẽ có những khám phá mới về sao Hỏa, mang lại lợi ích cho nhân loại".

Hôm 9-2, tàu thăm dò của UAE đã trở thành con tàu đầu tiên từ một quốc gia Ả Rập đến hành tinh đỏ, hàng xóm của Trái đất. Các chuyên gia vũ trụ cho biết cơ hội đi vào quỹ đạo sao Hỏa vào khoảng 50%.

Tàu thăm dò Amal mất khoảng bảy tháng để đến sao Hỏa. Cơ quan Vũ trụ UAE đã lên kế hoạch cho Amal quay quanh hành tinh Đỏ tròn một năm sao Hỏa, tức khoảng hai năm Trái đất, nhằm nghiên cứu bầu khí quyển của hành tinh.

Hình ảnh đầu tiên được truyền từ tàu thăm dò của UAE được chụp từ độ cao 25.000 km trên bề mặt sao Hỏa.

Bức ảnh được chụp hôm 10-2 cho thấy ánh sáng mặt trời vừa chiếu qua bề mặt sao Hỏa. Bức ảnh chụp cực bắc của sao Hỏa, cũng như ngọn núi lửa lớn nhất của sao Hỏa, Olympus Mons.

Tàu thăm dò Amal của UAE là một trong ba tàu vũ trụ bay từ Trái đất đến hành tinh đỏ trong tháng này. Tàu Thiên Vấn 1 của Trung Quốc, đã chia sẻ  bức ảnh chụp sao Hỏa đầu tiên vào ngày 5-2,  và đã vào quỹ đạo sao Hỏa một ngày sau tàu thăm dò của UAE. Tàu thăm dò Perseverance của NASA  dự kiến ​​sẽ hạ cánh trên hành tinh này vào ngày 18-2 tới.

Trong một video được đăng hôm 13-2, một kỹ sư tại Phòng thí nghiệm Lực đẩy Phản lực của NASA đã mô tả khoảng thời gian vào quỹ đạo, xuống và hạ cánh trên hành tinh này là "bảy phút kinh hoàng".