Tàu tên lửa của SpaceX phóng bốn phi hành gia lên trạm vũ trụ

NDO -

Chiều tối 23-4, theo giờ Việt Nam, SpaceX đã phóng bốn phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế bằng cách tái sử dụng tên lửa Falcon 9 và tàu vũ trụ Crew Dragon. Đây là chuyến bay chở phi hành đoàn thứ ba trong vòng chưa đầy một năm của SpaceX.

Hình ảnh phóng tàu vũ trụ của SpaceX vào ngày 23-4 được cắt từ clip của NASA.
Hình ảnh phóng tàu vũ trụ của SpaceX vào ngày 23-4 được cắt từ clip của NASA.

Các phi hành gia từ Mỹ, Nhật Bản và Pháp sẽ đến Trạm vũ trụ quốc tế sau chuyến đi dài 23 giờ du hành trong không gian. Họ sẽ ở lại sáu tháng tại phòng thí nghiệm quỹ đạo.

Đây là nhóm phi hành đoàn thứ hai được phóng lên trạm vũ trụ trên tàu con thoi Crew Dragon kể từ khi các chuyến bay của con người được nối lại từ đất Mỹ vào năm ngoái, sau chín năm gián đoạn khi kết thúc chương trình tàu con thoi của Mỹ vào năm 2011.

Tàu tên lửa của SpaceX phóng bốn phi hành gia lên trạm vũ trụ -0
 Người dân đứng quan sát vụ phóng tàu chở phi hành đoàn của SpaceX. Ảnh: AP.

Đây cũng là chuyến bay có người lái thứ ba được phóng lên quỹ đạo trong vòng 11 tháng dưới sự hợp tác công tư còn non trẻ của NASA với SpaceX.

Nhiệm vụ đầu tiên là chuyến bay thử nghiệm chở hai phi hành gia vào quỹ đạo vào tháng 5 năm ngoái, tiếp theo là chuyến bay đầu tiên của SpaceX với phi hành đoàn bốn thành viên chính thức lên trạm vũ trụ vào tháng 11 năm ngoái.

"Tương lai có vẻ tốt đẹp. Tôi nghĩ chúng ta đang ở bình minh của kỷ nguyên khám phá không gian mới", doanh nhân tỷ phú Elon Musk nói tại cuộc họp báo với các quan chức NASA sau khi xem quá trình cất cánh của tàu vũ trụ.

Tàu tên lửa của SpaceX phóng bốn phi hành gia lên trạm vũ trụ -0
Bốn phi hành gia thuộc phi hành đoàn 2 trên tàu của SpaceX. Ảnh: AP. 

Phi hành đoàn 2 gồm hai phi hành gia NASA - chỉ huy sứ mệnh Shane Kimbrough, 53 tuổi, và phi công Megan McArthur, 49 tuổi - cùng với phi hành gia Nhật Bản Akihiko Hoshide, 52 tuổi và chuyên gia Thomas Pesquet, 43 tuổi, một kỹ sư người Pháp từ Cơ quan Vũ trụ châu Âu .

Phi công McArthur là nữ phi công đầu tiên của Phi hành đoàn Dragon và là người thứ hai trong gia đình cô được lên quỹ đạo trên tàu của SpaceX. Cô đã kết hôn với phi hành gia Bob Behnken của NASA, người đã thực hiện chuyến bay trình diễn SpaceX cùng với phi hành gia Doug Hurley vào năm ngoái.

Nếu mọi việc suôn sẻ, Phi hành đoàn 2 sẽ được chào đón trên trạm vũ trụ vào thứ bảy bởi bốn phi hành gia thuộc Phi hành đoàn 1 của SpaceX gồm ba phi hành gia NASA và một người từ Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản JAXA. Hai phi hành gia Nga và một phi hành gia Mỹ đã đi chung chuyến bay Soyuz đến trạm vũ trụ cũng đang có mặt trên trạm vũ trụ.