Nữ phi hành gia đầu tiên của Mỹ qua đời

NDO - NDĐT - Ngày 23-7, bà Sally Ride, người phụ nữ Hoa Kỳ đầu tiên bay vào vũ trụ, đã từ trần ở tuổi 61 tại La Jolla, (bang California, Mỹ) sau 17 tháng chống chọi với căn bệnh ung thư tụy.
Nữ phi hành gia đầu tiên của Mỹ qua đời

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ sự "tiếc thương sâu sắc" khi biết tin bà Ride qua đời. Bà Ride sinh ra và lớn lên tại Los Angeles, bang California. Bà đã từng lấy bằng thạc sĩ và tiến sĩ vật lý tại trường ĐH Stanford. Sau khi đọc một tờ quảng cáo trên tờ báo của sinh viên trường ĐH Stanford, bà đã quyết định gia nhập Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA). Năm 1978, bà đã trở thành một trong số 35 người được NASA lựa chọn từ hơn 8.000 đơn đăng ký để trở thành phi hành gia vũ trụ.

Năm 1983, Sally Ride đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ của mình trên con tàu con thoi Challenger. Khi đó, ở độ tuổi 32, bà Sally không chỉ là người phụ nữ Hoa Kỳ đầu tiên bay vào vũ trụ mà còn là phi hành gia trẻ nhất của Mỹ.

Trong chuyến bay của mình, bà đã sử dụng một cánh tay máy mà bà từng tham gia chế tạo để thu hồi một chiếc vệ tinh. Năm 1984, bà Rice đã tiếp tục thực hiện chuyến bay vào vũ trụ thứ hai của mình và đã có kế hoạch bay vào vũ trụ lần thứ ba trước khi xảy ra vụ nổ tàu con thoi Challenger vào năm 1986. Thảm họa này đã khiến bảy nhà du hành vũ trụ trong phi hành đoàn thiệt mạng và khiến chương trình vũ trụ của Mỹ bị gián đoạn trong gần 3 năm.

Sau khi rời kỏi NASA, bà Ride đã trở thành một giáo sư giảng dạy tại trường ĐH California và tham gia nghiên cứu khoa học tại trường ĐH Sanford. Bà cũng đã sáng lập ra tổ chức Sally Ride Science để thúc đẩy việc nghiên cứu khoa học của các sinh viên trẻ vào năm 2001. Ngoài ra, bà còn viết 5 cuốn sách về khoa học cho thiết nhi.

Mặc dù vậy, bà Ride không phải là người phụ nữ đầu tiên bay vào vũ trụ. Người phụ nữ đầu tiên trên thế giới bay vào vũ trụ là nhà du hành vũ trụ nổi tiếng của Liên Xô, bà Valentina Tereshkova, người đã bay vào vũ trụ vào tháng 6-1963.

Kể từ sau chuyến bay của bà Sally vào năm 1983 tới nay, đã có hơn 45 phụ nữ Hoa Kỳ và các quốc gia khác cũng đã bay vào vũ trụ, trong đó có cả hai người là phụ trách phi hành đoàn các chuyến bay trên tàu con thoi.