Nữ phi hành gia bay lên vũ trụ ở tuổi 82

NDO -

Tỷ phú sáng lập Amazon, ông Jeff Bezos, sẽ thực hiện chuyến bay lên vũ trụ cùng bà Wally Funk, một trong 13 phụ nữ đã vượt qua chương trình đào tạo phi hành gia của NASA vào những năm 1960.

Bà Wally Funk đang cầm một bức ảnh của mình tại Bảo tàng Hàng không và Không gian quốc tế dành cho phụ nữ ở Cleveland, Ohio, Mỹ. Ảnh: Reuters.
Bà Wally Funk đang cầm một bức ảnh của mình tại Bảo tàng Hàng không và Không gian quốc tế dành cho phụ nữ ở Cleveland, Ohio, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Đây là chuyến bay đầu tiên chở phi hành đoàn vào vũ trụ của công ty tên lửa Blue Origin, chuyến bay dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 7 này.

Theo thông báo mới đây của Blue Origin, bà Funk, 82 tuổi, sẽ là người lớn tuổi nhất du hành vào vũ trụ.

Khi còn là một phi công 21 tuổi, bà Funk là người trẻ nhất trong số 13 phụ nữ đã vượt qua bài kiểm tra nghiêm ngặt tương tự như các phi hành gia nam trong chương trình lần đầu tiên đưa người Mỹ vào vũ trụ của NASA từ năm 1961 đến 1963, nhưng bà đã bị từ chối cơ hội trở thành phi hành gia chỉ vì giới tính nữ.

Bà là nữ huấn luyện viên bay đầu tiên tại một căn cứ quân sự của Mỹ và là người phụ nữ đầu tiên trở thành điều tra viên về an toàn hàng không của Ban An toàn Giao thông Vận tải quốc gia Mỹ.

Với chuyến bay này, bà sẽ đánh bại nam phi hành gia quá cố John Glenn, người đã lập kỷ lục bay trên tàu con thoi Discovery năm 1998 ở tuổi 77.

Còn tỷ phú Jeff Bezos, người đàn ông giàu nhất hành tinh, sẽ từ chức giám đốc điều hành của Amazon vào ngày 5-7 tới. Ông đã cạnh tranh với các tỷ phú Elon Musk và Richard Branson để trở thành người đầu tiên du hành vào vũ trụ trên một tên lửa do tư nhân phát triển.