NASA bắt đầu sửa chữa kính thiên văn Hubble

Kính thiên văn trị giá 2 tỷ USD, được phóng lên vũ trụ năm 1990.
Kính thiên văn trị giá 2 tỷ USD, được phóng lên vũ trụ năm 1990.

Các kỹ sư của NASA nói rằng họ đã tìm ra cách sửa chữa trục trặc của Hubble: kích hoạt một phần máy tính dự phòng chưa từng hoạt động trong vũ trụ hơn 18 năm nay.

Lỗi của kính thiên văn Hubble xảy ra cách đây hơn hai tuần khiến cho NASA phải dừng việc nâng cấp kính dự kiến trong tháng 10, chuyển sang ít nhất là vào tháng 2 sang năm. Một quan chức NASA cho biết, sự chậm trễ này khiến cho Cơ quan quản lý hàng không và vũ trụ Mỹ bị thiệt hại  khoảng 10 triệu USD mỗi tháng.

Mấu chốt của việc sửa chữa là kích hoạt một hệ thống dự phòng chưa từng được bật lên kể từ khi kính thiên văn Hubble được phóng lên năm 1990. Các thông tin khoa học sẽ được chuyển sang hệ thống này.

Art Whipple, giám đốc cơ quan quản lý hệ thống kính Hubble nói rằng, ông tin rằng hệ thống dự phòng sẽ làm việc tốt. Một số thiết bị vũ trụ trên những vệ tinh khác chưa từng hoạt động từ 10 đến 15 năm đã hoạt động tốt khi được kích hoạt.

Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA, mang tên nhà thiên văn học Mỹ Edwin Powell Hubble (1889-1953), được đặt trong một quỹ đạo cách Trái đất khoảng 610 km. Đây là kính viễn vọng phản xạ được trang bị hệ thống máy tính và một gương thu ánh sáng có đường kính 240 cm.

Hubble được phóng lên không gian năm 1990, tạo bước đột phá về quan sát thiên văn trong phổ quang học, tử ngoại và hồng ngoại cho thời kỳ này, nhờ vào ưu điểm là quan sát các thiên thể mà không bị ảnh hưởng bởi khí quyển Trái Đất.

Sáng nay, một nhóm khoảng 40 kỹ sư tại Trung tâm bay vũ trụ Goddard của NASA ở ngoại ô Maryland đã gửi lên Hubble hàng trăm dòng lệnh phức tạp. Toàn bộ đài quan sát thiên văn sẽ chuyển về chế độ hoạt động an toàn lần thứ 6 trong 18 năm hoạt động. Có một nguy cơ là nó sẽ không ra khỏi được chế độ hoạt động an toàn, tuy nhiên, ông Whipple nói rằng, việc sửa chữa máy chắc chắn không thể khiến cho Hubble lâm vào tình trạng tồi tệ hơn.

Phần còn lại của kính Hubble vẫn đang hoạt động tốt, tuy nhiên có rất ít công việc được hoàn thành sau trục trặc xảy ra đã hơn hai tuần trước.

Trong trường hợp việc sửa chữa đạt kết quả như ý, NASA sẽ vẫn giữ nguyên hoạt động của hệ thống dự phòng, kể cả khi các phi công vũ trụ mang một hệ thống mới lên vào năm tới.

Trà Cổ
Theo AP