Khám phá một hòn đảo ở cực bắc của trái đất khi băng dịch chuyển

NDO -

Trong khi thám hiểm Bắc Cực, các nhà khoa học đã đặt chân lên một hòn đảo nhỏ ngoài khơi Greenland, nơi điểm cực bắc của trái đất, khi lớp băng trên bề mặt bị chuyển dịch.

Hòn đảo nhỏ ngoài khơi bờ biển Greenland được hé lộ khi lớp băng chuyển động. (Ảnh: Reuters)
Hòn đảo nhỏ ngoài khơi bờ biển Greenland được hé lộ khi lớp băng chuyển động. (Ảnh: Reuters)

Ông Morten Rasch, nhà thám hiểm vùng cực, phụ trách cơ sở nghiên cứu Trạm Bắc Cực ở Greenland nói với Reuters: "Chúng tôi không có ý định khám phá một hòn đảo mới. Chúng tôi chỉ đến đó để thu thập mẫu".

Ban đầu, các nhà khoa học nghĩ rằng họ đã đến Oodaaq, một hòn đảo được nhóm khảo sát Đan Mạch phát hiện vào năm 1978. Nhưng sau đó, khi kiểm tra vị trí chính xác, họ mới biết mình đã đến thăm một hòn đảo khác cách đó 780 mét về phía tây bắc.

Khám phá một hòn đảo ở cực bắc của trái đất khi băng tan -0
Doanh nhân Thụy Sĩ Christiane Leister, người sáng lập Quỹ Leister trong cuộc thám hiểm đã khám phá ra hòn đảo nhỏ ngoài khơi bờ biển Greenland. (Ảnh: Reuters).

Doanh nhân Thụy Sĩ Christiane Leister, người sáng lập Quỹ Leister tài trợ cho chuyến thám hiểm cho biết: “Tất cả chúng tôi đều vui mừng vì đã tìm thấy nơi chúng tôi nghĩ là đảo Oodaaq. Điều này hơi giống những nhà thám hiểm trong quá khứ, khi họ nghĩ rằng đã dặt chân ở một nơi nhất định, nhưng thực sự đã tìm thấy một nơi hoàn toàn khác".

Hòn đảo nhỏ có chiều ngang khoảng 30 mét và đỉnh cao khoảng ba mét, bao phủ bởi bùn đáy biển cũng như tàn tích đất và đá để lại sau khi sông băng tan. Nhóm nghiên cứu cho biết họ đề nghị đặt tên đảo là "Qeqertaq Avannarleq", có nghĩa là "hòn đảo cực bắc" trong tiếng Greenlandic.

Khám phá một hòn đảo ở cực bắc của trái đất khi băng tan -0
 Quang cảnh hòn đảo nhỏ vừa được phát hiện ngoài khơi Greenland. (Ảnh: Reuters).

Trong những thập kỷ gần đây, Mỹ đã tiến hành một số cuộc thám hiểm để tìm kiếm hòn đảo cực bắc của thế giới. Năm 2007, cựu binh Bắc Cực Dennis Schmitt đã phát hiện ra một hòn đảo tương tự gần đó.

Các nhà khoa học cho biết sự xuất hiện của hòn đảo này không phải là hệ quả trực tiếp của hiện tượng nóng lên toàn cầu, vốn đang thu hẹp lớp băng của Greenland.

Khám phá một hòn đảo ở cực bắc của trái đất khi băng tan -0
Sự dịch chuyển của băng vào mùa hè đã giúp các nhà khoa học phát hiện ra hòn đảo mới. (Ảnh: Reuters). 

Giáo sư Rene Forsberg, Trưởng khoa địa động lực học tại Viện Vũ trụ Quốc gia Đan Mạch, cho biết, khu vực phía bắc Greenland có một số lớp băng biển cực dày. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, độ dày của lớp băng vào mùa hè hiện nay chỉ còn 2-3 mét, so với lớp băng dày 4 mét khi ông lần đầu tiên thực hiện chuyến thám hiểm khám phá ra đảo Oodaaq vào năm 1978.