Văn Quyết: “Cầu thủ muốn trưởng thành phải biết nhìn nhận những vấp ngã”

NDO -

Năm 2020 đánh dấu cột mốc sự nghiệp cầu thủ Nguyễn Văn Quyết khi anh là người đầu tiên trong lịch sử bóng đá nước nhà đạt được ba danh hiệu cá nhân cao quý trong cùng một năm. Đầu xuân năm mới, tiền đạo của ĐT Việt Nam đã có những chia sẻ, tâm sự cởi mở cùng Nhân Dân điện tử.

Những thành quả là xứng đáng cho ý chí và nỗ lực của một trong những cầu thủ đẳng cấp nhất lịch sử bóng đá Việt Nam.
Những thành quả là xứng đáng cho ý chí và nỗ lực của một trong những cầu thủ đẳng cấp nhất lịch sử bóng đá Việt Nam.

Phóng viên: Nhân dịp năm mới Tân Sửu 2021, thay mặt cho đông đảo người hâm mộ bóng đá Việt Nam nói chung và Đội tuyển quốc gia, CLB Hà Nội nói riêng, gửi tới anh và đồng đội lời chúc sức khỏe và thật nhiều thành công ở những giải đấu trong năm nay. 

Cùng với đó, xin chúc mừng Văn Quyết khi giành được ba danh hiệu cá nhân của bóng đá Việt Nam năm vừa qua là Quả bóng vàng Việt Nam 2020, VĐV tiêu biểu toàn quốc và cầu thủ xuất sắc mùa V-League 2020. Đánh dấu anh là người đầu tiên trong lịch sử bóng đá nước nhà đạt được cú “ăn ba” danh hiệu ấn tượng như vậy.

Văn Quyết đã có những cảm xúc như thế nào khi anh trở thành người đầu tiên giành trọn những thành tích trên trong năm vừa qua?

Nguyễn Văn Quyết: Điều đầu tiên, Quyết cảm thấy cần phải gửi lời cảm ơn tới Tổng cục Thể dục Thể thao, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, cũng như công ty VPF. Nhờ vào sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, cũng như sự nỗ lực của các đơn vị tổ chức trên, giải đấu Vô địch quốc gia mới được diễn ra an toàn, vượt qua dịch bệnh để mang tới cho người xem không khí thể thao mà khó có quốc gia nào có thể có được, đặc biệt là vào thời điểm dịch bệnh phức tạp trên toàn cầu hiện nay. 

Điều may mắn lớn nhất của Quyết là được thi đấu những giải đấu trọn vẹn. Nhờ vào sự cán đích của những giải đấu, Quyết mới được thi đấu hết mình mùa giải vừa qua, chứng tỏ bản thân và đạt được những danh hiệu. Qua đó, những cá nhân tiêu biểu khác cũng có cơ hội thể hiện mình trên sân cỏ và được tôn vinh.

PV: Đã có những động lực hay nguồn động viên nào giúp anh đạt được những thành công?

Nguyễn Văn Quyết: Đối với tôi, những thành công hay danh hiệu là thành tích của cả tập thể, chứ không chỉ mỗi cá nhân. Vậy nên, để đạt được thành công, thì ngoài sự cán đích của giải đấu, còn phải kể đến sự đồng hành của Ban lãnh đạo CLB, anh em cầu thủ, Ban huấn luyện. Họ chính là những người đã luôn chia sẻ và vượt qua mọi khó khăn cùng Quyết. 

Như mọi người đều biết, bóng đá là môn thể thao tập thể. Và Quyết tin rằng, tập thể Hà Nội FC mùa giải qua đạt được thành tích hai chức vô địch, một chức Á quân ở ba giải đấu chính quốc nội, là nhờ sự đồng lòng của một tập thể. Chúng tôi đã cùng nhau từng bước hướng tới những mục tiêu chung. Những chiến thắng của Hà Nội là những bước đệm để Quyết đạt được như ngày hôm nay. Xin gửi lời cảm ơn chân thành tới CLB Hà Nội. 

Ngoài ra, yếu tố gia đình cũng rất quan trọng. Mái ấm gia đình là nơi để Quyết trở về, Quyết luôn mong muốn những điều tốt nhất cho những người thân yêu, và đó cũng là động lực để Quyết có thể toàn tâm toàn ý cống hiến cho bóng đá.  

PV: Trong năm 2021, chắc hẳn anh sẽ tiếp tục nỗ lực hướng tới những danh hiệu. Ngoài ra, anh đang có mục tiêu nào nữa không cùng CLB Hà Nội?

Nguyễn Văn Quyết: Không chỉ riêng Quyết, mà toàn bộ anh em trong CLB đều đang có một khát khao mạnh mẽ trong năm mới, đó là hướng tới chức vô địch V-League 2021. Giải Vô địch quốc gia là giải khắc nghiệt và khó khăn nhất. Vậy nên, về mặt cá nhân cũng như tập thể, mong rằng đội bóng sẽ nỗ lực hơn sau khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kết thúc. 

PV: Với sự dẫn dắt của Văn Quyết trong vai trò đội trưởng, CLB Hà Nội đã về nhì trong cuộc đua V-League 2020 và đánh mất chức vô địch về tay Viettel. Văn Quyết có cảm nghĩ gì về lần lỡ hẹn ngôi vương? Và anh cùng Hà Nội đang có những kế hoạch nào cho mùa V-League 2021, diễn biến rất bất ngờ ngay từ những vòng đầu?

Nguyễn Văn Quyết: Năm vừa qua, Hà Nội đánh mất cơ hội vô địch V-League ba lần liên tiếp, bản thân Quyết cũng như đội có phần cảm thấy tiếc nuối. Tuy nhiên, mọi người cũng đều rất phấn chấn khi đạt được ba lần vô địch Siêu Cúp quốc gia. Đối với Văn Quyết cũng như tập thể Hà Nội, đó có thể coi là một sự không trọn vẹn với lần lỡ hẹn này.

Phải thừa nhận rằng, tất cả thành viên cũng như Ban huấn luyện đã miệt mài trong một năm 2020 đầy biến động và mang lại thành quả tuyệt vời. Cá nhân Văn Quyết cảm thấy vô cùng tự hào với đội bóng Hà Nội. 

Còn về diễn biến những vòng đầu V-League, những trận đấu đầu tiên rất quan trọng về mặt tinh thần cũng như điểm số. Thực tế là CLB Hà Nội vẫn chưa đạt được phong độ 100%, nhưng sau kỳ nghỉ, đội sẽ nỗ lực hơn nữa để đạt được kỳ vọng của người hâm mộ cũng như Ban lãnh đạo.

Văn Quyết: “Cầu thủ muốn trưởng thành thì phải biết nhìn nhận những vấp ngã” -0
Văn Quyết tin rằng sự nỗ lực và đồng lòng của tập thể mới là yếu tố then chốt mang lại thành công.  

PV: Năm mới, Văn Quyết đón nhận thêm tin vui khi được HLV Park gọi trở lại Đội tuyển. Chắc chắn Văn Quyết sẽ rất muốn thể hiện hết mình mỗi phút thi đấu, vậy anh đã chuẩn bị những gì về tập luyện cũng như tâm lý, để sẵn sàng trở lại cùng những đồng đội ở ĐT quốc gia sau hai năm vắng mặt?

Nguyễn Văn Quyết: Thật sự là với tư cách là một cầu thủ chuyên nghiệp, Quyết luôn mang trong mình tâm thế phải chuẩn bị và tập luyện tốt nhất. Việc Quyết được gọi lên Đội tuyển là rất vinh dự, và Quyết luôn sẵn sàng với những thách thức khó nhằn nhất. 

Quyết nghĩ mình chưa bao giờ bị loại ra khỏi danh sách ĐT Quốc gia, chỉ là có những giải đấu mình chưa được gọi lên. Còn đối với Quyết, mọi người cũng có thể thấy, bóng đá là sự nỗ lực, cống hiến, cầu thủ hãy tập trung vào chuyên môn. Ban huấn luyện của CLB cũng như Đội tuyển sẽ nhìn nhận và có những đánh giá chính xác nhất.

PV: Những năm gần đây, thái độ thi đấu của anh đã chứng tỏ phẩm chất của một cầu thủ chuyên nghiệp và tiền đạo hàng đầu. Anh có thể chia sẻ gì về những bài học, cũng như thay đổi của bản thân? 

Nguyễn Văn Quyết: Ở bất kỳ môi trường bóng đá cấp độ nào, cầu thủ muốn trưởng thành thì phải biết nhìn nhận những vấp ngã. Trong sự nghiệp bóng đá của mình, đã có những lúc những điều không may mắn, những vấp ngã thường tình ảnh hưởng tới Quyết. Tuy nhiên, Quyết luôn coi đó là những bước đầu để hoàn thiện bản thân nhiều hơn nữa. Đơn giản chỉ là tiếp bước mà thôi. 

PV: Trong một đội bóng, sẽ có những mâu thuẫn và tranh cãi không thể tránh khỏi. Chiếc băng đội trưởng đã không còn gì xa lạ với Văn Quyết. Vậy khi đó, với tư cách là một người đội trưởng, Văn Quyết thường giải quyết vấn đề như thế nào để giữ “cái đầu lạnh”, điều tiết cảm xúc đồng đội cũng như kiểm soát đội hình khi thi đấu?

Nguyễn Văn Quyết: Trong một tập thể bóng đá sẽ luôn có những cá tính rất mạnh. Tuy nhiên, ở CLB Hà Nội, chúng tôi không tập trung vào sự tranh cãi, mà chú trọng tới nguồn động viên và tìm tòi khát khao. Với quan điểm của một người đội trưởng và thành viên CLB, Quyết cho rằng những lời động viên chân thành, thật lòng nhất chính là yếu tố giúp các em cũng như mọi người nhìn về cái chung. Trong bóng đá, nếu như chỉ có một cá nhân không nằm trong mắt xích thì đội bóng sẽ rất khó vận hành. Đối với Hà Nội, mọi người luôn nhìn về mục tiêu chung và sẵn sàng hy sinh vì nhau. 

Một đội bóng sẽ luôn cần một người đội trưởng để điều tiết và chịu trách nhiệm. Vai trò này phải can thiệp không chỉ tới anh em cầu thủ, mà còn tới trọng tài và nhiều yếu tố trên sân nữa, nhằm đảm bảo trận đấu trơn tru nhất có thể. Thực tế, việc nóng giận trên sân là điều có thể dễ hiểu và thông cảm, nhưng Quyết mong rằng khả năng nhìn nhận, kiểm soát cảm xúc của các cầu thủ sẽ tốt hơn nhằm mang tới những trận đấu chuyên nghiệp dành cho người hâm mộ. Bóng đá là có thắng có thua, nhưng quan trọng là mỗi cầu thủ phải cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo. 

PV: Đến với lò đào tạo Thể Công từ khi còn 15 tuổi, trải qua quãng sự nghiệp của một cầu thủ quốc nội chuyên nghiệp, có thể nói Văn Quyết am hiểu môi trường bóng đá Việt Nam, vậy anh có lời khuyên gì tới những thế hệ đàn em kế nghiệp, hay những người đang muốn theo đuổi sự nghiệp cầu thủ trong tương lai?

Nguyễn Văn Quyết: Đối với những cầu thủ trẻ, điều đầu tiên và tối quan trọng là phải có ý thức sinh hoạt thật tốt. Còn đối với cầu thủ chuyên nghiệp, mình phải luôn biết giữ hình ảnh, giữ ngọn lửa đam mê. Dù không được thi đấu chính thức, nhưng hãy luôn đốc thúc niềm khát khao của bản thân, thậm chí cả trong những buổi tập. Đấy là yếu tố then chốt để HLV trưởng nhìn nhận và trao cho bạn cơ hội. 

PV: Được biết anh có niềm đam mê khác ngoài trái bóng, đó là câu cá. Anh có thể chia sẻ thêm về thú vui này được không?

Nguyễn Văn Quyết: Mọi người đều biết là đối với thể thao, đặc biệt là bộ môn đối kháng như bóng đá, sự ồn ào và cuồng nhiệt là điều không thể thiếu. Còn đối với câu cá thì hoàn toàn trái ngược, bộ môn đòi hỏi tính kiên nhẫn và trầm tư nơi người chơi. Vậy nên mỗi khi cần được tĩnh lặng, Quyết lại tìm tới câu cá và tạm rời xa những náo nhiệt, căng thẳng của sân cỏ. 

PV: Cuối cùng, nhân dịp năm mới, Văn Quyết có lời nhắn nhủ gì tới người hâm mộ bóng đá nước nhà, những người luôn dõi theo những bước tiến của anh, CLB Hà Nội cũng như ĐT Việt Nam?

Nguyễn Văn Quyết: Nhân dịp đầu xuân Tân Sửu 2021, cá nhân Quyết muốn gửi lời cảm ơn tới tất cả người hâm mộ bóng đá Việt Nam, cổ động viên của CLB Hà Nội, những người luôn hết mình và thúc đẩy bóng đá Việt Nam. Đặc biệt là luôn ủng hộ và tin yêu các cầu thủ. Mong rằng năm 2021 dịch bệnh sẽ không còn, người hâm mộ có thể tới sân xem. Chúc toàn thể khán giả, người hâm mộ một năm mới an khang thịnh vượng, vạn sự như ý và quan trọng hơn cả là luôn luôn bình an.

Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ của Văn Quyết!