Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2014: Những “món ngon” vẫn còn trong bí mật

NDO -

NDĐT – “Đến hẹn lại lên”, LHP quốc tế Hà Nội 2014 trên con đường trở thành một điểm hẹn điện ảnh khu vực, sẽ tái ngộ khán giả Hà Nội vào cuối tháng 11 với nhiều chương trình hấp dẫn nhưng chưa được ban tổ chức tiết lộ cụ thể.

LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 2 đã thu hút nhiều tên tuổi của điện ảnh thế giới trong vai trò giám khảo phim truyện.
LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 2 đã thu hút nhiều tên tuổi của điện ảnh thế giới trong vai trò giám khảo phim truyện.

Những hấp dẫn chưa “bật mí”

Khác với những kỳ LHP quốc tế trước, danh sách những khách mời là ngôi sao, nhà làm phim, đạo diễn nổi tiếng, danh sách ban giám khảo, một số phim đỉnh cao trong các chương trình bên lề được công bố rất sớm. Ngay ở kỳ LHP quốc tế Hà Nội 2012, hàng loạt phim giành giải thưởng cao của điện ảnh Anh, Hàn Quốc, Argentina, Thổ Nhĩ Kỳ… được giới thiệu rất sớm, trong đó có những phim đình đám như “In their eyes”, “We need to talk about Kevin”, khiến khán giả vô cùng hào hứng. Còn trong danh sách khách mời và ban giám khảo, có nam diễn viên Hollywood Cliff Curtis và nữ diễn viên Iran từng giành nhiều giải thưởng Taraneh Alidoosti…

Năm nay, LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 3 sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 27-11. Tiêu chí của LHP là vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu tính nhân văn và có giá trị nghệ thuật cao với những khám phá, tìm tòi mới mẻ, khích lệ các tàu năng mới của điện ảnh… LHP có khẩu hiệu là “Điện ảnh – Hội nhập và Phát triển bền vững”.

Tại buổi họp báo đầu tiên về LHP ngày 15-10, bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng ban tổ chức – Giám đốc LHP cho biết, BTC cũng đã lựa chọn được nhiều phim hay, tuy nhiên cho đến nay hội đồng tuyển chọn phim vẫn đang tiếp tục làm việc nên chưa công bố cụ thể. Được biết, khác với LHP quốc tế lần trước, phim chiếu đêm khai mạc sẽ là một phim nước ngoài rất hấp dẫn.

Đối với danh sách phim dự thi, bà Ngô Phương Lan cho biết, sẽ công bố sớm nhất vào khoảng hai tuần trước khi LHP khai mạc, theo thông lệ của các LHP quốc tế.

Về ban giám khảo, BTC cũng chưa tiết lộ thông tin cụ thể ngoài việc sẽ phân chia phim dự thi thành hai khu vực phim dài và phim ngắn. Sẽ có ba ban giám khảo cho hai thể loại phim này và BGK NETPAC, mỗi BGK có ba thành viên.

Chương trình phong phú

BTC cho biết, năm nay có 327 phim thuộc 32 quốc gia và vùng lãnh thổ gửi đến tham gia, trong đó có những phim thuộc các cường quốc điện ảnh như Mỹ, Anh, Pháp, Hàn Quốc… Các phim sẽ tham gia hai hạng mục phim dự thi và các chương trình bên lề, như Điện ảnh thế giới ngày nay, Tiêu điểm điện ảnh, Chùm phim ngắn chọn lọc của điện ảnh thế giới và chùm phim tài liệu dài chọn lọc thế giới…

Tiêu điểm điện ảnh của LHP quốc tế năm nay là điện ảnh Philippines với sáu bộ phim “Transit” - Quá cảnh (2013 - đạo diễn Hannah; “Lauriana” (2013) - đạo diễn Mel Chionglo; “Rekorder” - Quay trộm (2013) - đạo diễn Mikhail Red; “Otso” (2013) - đạo diễn Elwood Perezm; “Sonata” (2013) - đạo diễn Peque Gallaga và Lore Reyes; “What is the color of forgotten dream” - Những giấc mơ tươi đẹp đã bị lãng quên (2013) - đạo diễn Jose Javier Reyes.

Các phim tham dự LHP được chiếu ở năm cụm rạp tại Hà Nội bao gồm Trung tâm chiếu phim Quốc gia 87 Láng Hạ, rạp Kim Đồng 19 Hàng Bài, rạp Tháng Tám 45 Hàng Bài, hai cụm rạp CGV tại 191 Bà Triệu và 229 Tây Sơn. Từ tháng 11, chương trình chiếu phim sẽ được phát tại các địa điểm chiếu. Các phim Việt Nam sẽ có đoàn làm phim đến ra mắt tại buổi chiếu đầu tiên, còn phim nước ngoài thì tùy thuộc vào sự có mặt của các thành viên đoàn làm phim tại Việt Nam hay không.

Về cơ cấu giải thưởng, sẽ có giải dành cho phim dài xuất sắc nhất (trị giá 5.000 USD), phim ngắn xuất sắc nhất (3.000 USD), các giải cá nhân gồm đạo diễn, diễn viên nam chính, diễn viên nữ chính (mỗi giải trị giá 3.000 USD), đạo diễn trẻ phim ngắn, các giải thưởng của BGK dành cho phim dài và phim ngắn, giải Mạng lưới khuyến khích phát triển điện ảnh châu Á (NETPAC).

Những cơ hội

Hướng tới mục đích phát hiện và nâng đỡ các tài năng điện ảnh trẻ, LHP quốc tế Hà Nội 2014, như mọi năm, sẽ có rất nhiều hoạt động liên quan đến nghiệp vụ.

Một trong những hoạt động thu hút sự chú ý của giới chuyên môn là Trại sáng tác tài năng trẻ, diễn ra từ ngày 23 đến 27-11. Đây là nơi trao đổi học thuật và kinh nghiệm làm phim, phát triển dự án làm phim của các đạo diễn trẻ với các chuyên gia điện ảnh hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và các nước. Các học viên tham gia sẽ được các chuyên gia nước ngoài và Việt Nam hướng dẫn nghiên cứu, thảo luận và thực hành theo từng lĩnh vực chuyên ngành quay phim, biên kịch và đạo diễn.

Khách mời của Trại sáng tác HANIFF 2014 là một số nghệ sĩ như: các diễn viên điện ảnh, quay phim, biên kịch và các nhà làm phim uy tín trong nước và quốc tế. Năm nay, Trại sáng tác có sự tham gia của chuyên gia Joe Jawlor đến từ Anh và Cho Young Jik đến từ Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, còn có triển lãm “Bối cảnh quay phim và những điểm đến nổi tiếng ở Việt Nam” (Viện Phim thực hiện), các hội thảo về sản xuất phim tại Việt Nam, Tọa đàm về phim độc lập của Philippines.

Một nét mới của LHP quốc tế Hà Nội năm nay là Chợ phim đầu tiên. TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, đây là nơi trao đổi, thảo luận giữa các nhà sản xuất Việt Nam và thế giới để tìm kiếm hợp tác cho các dự án phim. Chợ sẽ có một ban tuyển chọn các dự án gồm các chuyên gia nước ngoài.

Chợ Dự án làm phim quy tụ những gương mặt mới trong lĩnh vực sản xuất phim truyện tại khu vực Đông Nam Á (Myanmar, Lào, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Malaysia, Singapore, Philippines, Indonesia) mong muốn tìm kiếm đầu tư, cùng sự hợp tác và sáng tạo nghệ thuật.

Dự án xuất sắc nhất trong Chợ Dự án sẽ được lựa chọn để tham dự những sự kiện Điện ảnh quốc tế lớn như Liên hoan phim Quốc tế Hồng Kông, Chợ dự án Liên hoan phim Cannes, Liên hoan phim Berlin, v.v...

LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 3 đang khởi động, và khán giả hoàn toàn có quyền hy vọng vào những món ngon mà BTC dày công lựa chọn, nhưng phải không có sạn.