Khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18

NDO - Tối 14-10, tại Nhà biểu diễn đa năng, Khu du lịch và Giải trí quốc tế Tuần Châu, TP Hạ Long (Quảng Ninh), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Ðiện ảnh Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 - năm 2013. Ðại diện các cơ quan hữu quan, các thế hệ nghệ sĩ đại diện cho các đơn vị sản xuất và phát hành phim trong cả nước cùng công chúng tỉnh Quảng Ninh đến dự.

Với chủ đề "Ðiện ảnh Việt Nam - Dân tộc, nhân văn, sáng tạo, hội nhập", liên hoan thu hút 139 bộ phim của 44 cơ sở điện ảnh trên cả nước trong đó có 23 phim truyện điện ảnh, sáu phim truyện vi-đê-ô, 10 phim tài liệu nhựa, 62 phim tài liệu vi-đê-ô, 12 phim khoa học và 26 phim hoạt hình. Trước đó từ ngày 23 đến 29-9-2013 tại Hà Nội, Ðà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, Ban tổ chức liên hoan đã mở tuần phim giới thiệu những tác phẩm điện ảnh sản xuất trong vòng hai năm trở lại đây phục vụ công chúng yêu nghệ thuật thứ bảy tại các địa phương này. Ba Ban giám khảo gồm những nghệ sĩ dày dạn kinh nghiệm gồm: phim truyện, phim tài liệu và phim khoa học, phim hoạt hình đã xem duyệt, chấm điểm để chọn ra những bộ phim, nghệ sĩ xuất sắc nhất. Ðây còn là hoạt động có ý nghĩa trong Năm kỷ niệm lần thứ 60 Bác Hồ ký Sắc lệnh thành lập ngành Ðiện ảnh Cách mạng Việt Nam, và là hoạt động văn hóa đặc biệt kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh và hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia đồng bằng sông Hồng 2013.

 Trong ba ngày diễn ra liên hoan, bên cạnh lễ khai mạc, bế mạc và trao thưởng, các nghệ sĩ điện ảnh sẽ làm từ thiện tại Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại tỉnh Quảng Ninh, giao lưu với công nhân của Công ty Tuyển than Cửa Ông và cán bộ, chiến sĩ bộ đội tỉnh Quảng Ninh. Ban tổ chức đã mở hai hội thảo gồm: Ðiện ảnh với Quảng Ninh và quảng bá du lịch qua điện ảnh; phát triển hợp tác sản xuất và phát hành phim. Cũng chiều qua, tại 90 Lê Thánh Tông, TP Hạ Long, Ban tổ chức liên hoan cùng Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Ninh phối hợp mở triển lãm "Ðiện ảnh với Quảng Ninh" trưng bày những hình ảnh từ các bộ phim tiêu biểu về vùng đất và con người Quảng Ninh đầy nội lực, dấu ấn của 50 năm xây dựng và phát triển. Liên hoan kết thúc và trao giải tối 16-10.