Vụ thất thoát 42 tỷ đồng :

Cục trưởng và Cục phó Cục điện ảnh từ chức

NDO - NDĐT - Sáng 12-9, Chánh văn phòng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Tô Văn Động đã xác nhận với PV NDĐT rằng trong tuần trước, Cục trưởng Cục Điện ảnh Lại Văn Sinh và Cục phó Lê Ngọc Minh đã đệ đơn xin từ chức lên Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh.

Ông Tô Văn Động cho biết, hiện nay Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã thành lập một đoàn thanh tra do Chánh Thanh tra của Bộ dẫn đầu sang làm việc cụ thể với bên Cục Điện ảnh từ ngày hôm nay 12-9. Chủ trương của Bộ là sai sót đến đâu, trách nhiệm của ai như thế nào, sau khi có kết luận thanh tra sẽ xử lý đến đó.

Về mặt diễn biến của vụ việc, cơ quan công an vẫn đang tiếp tục điều tra.

Trước đó, ngày 3-6, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố và khám xét nơi ở, làm việc của kế toán viên Lê Thanh Hải (Cục Điện ảnh) về hành vi giả mạo hồ sơ và chiếm đoạt tài sản. Trong suốt ba năm từ 2009 đến 2011, Lê Thanh Hải đã làm giả nhiều bộ hồ sơ ủy nhiệm chi để rút khoảng 42 tỷ đồng từ tài khoản của Cục Điện ảnh.

Ngày 11-8, trong cuộc họp báo của Cục Điện ảnh về tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17, Cục phó Cục Điện ảnh Lê Ngọc Minh cho biết, đây là một vụ lừa đảo mà nạn nhân là Cục Điện ảnh, số tiền cũng không đến 42 tỷ đồng mà vào khoảng 35 tỷ. Ông Lê Ngọc Minh cũng cho biết Cục vẫn tiếp tục tổ chức Liên hoan phim Việt Nam tại Phú Yên vào tháng 12, vị trí Trưởng và Phó ban tổ chức do Cục trưởng Lại Văn Sinh và Cục phó Lê Ngọc Minh đảm nhiệm.

Bức xúc trước tuyên bố này của lãnh đạo Cục, ngày 16-8, một loạt các nghệ sĩ tên tuổi trong nam và ngoài bắc đã đồng loạt ký tên vào lá đơn kiến nghị, đề nghị cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của những người đứng đầu ngành điện ảnh.

Ngày 26-8, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã làm việc với Cục Điện ảnh, và quyết định rút lại chức vụ Trưởng và Phó ban tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 của Cục trưởng Cục Điện ảnh Lại Văn Sinh và Cục phó Lê Ngọc Minh. Đích thân Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đảm nhiệm vị trí Trưởng ban tổ chức, và bà Ngô Phương Lan, TS, Cục phó Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) làm phó ban tổ chức.