Bế mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16

ND - Tối qua 12-12 tại Nhà hát Hòa Bình (TP Hồ Chí Minh), Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16 với tiêu chí "Vì một nền điện ảnh Việt Nam đổi mới và hội nhập" đã kết thúc và trao giải. Vượt qua 14 tác phẩm khác, bộ phim Ðừng đốt của đạo diễn Ðặng Nhật Minh đã đoạt giải Bông Sen vàng thể loại phim truyện nhựa.

Khác với các kỳ liên hoan trước, Ban Tổ chức LHP lần thứ 16 đã mở rộng tối đa cho 100% số phim nhựa ở tất cả các loại hình của các cơ sở điện ảnh được sản xuất từ sau LHP lần thứ 15 đến nửa cuối tháng 10-2009 đều được dự thi nhằm mục đích khuyến khích các cơ sở điện ảnh sản xuất nhiều phim chiếu rạp, để phục vụ công chúng. 15 tác phẩm dự thi với ba dòng phim: Nhà nước, tư nhân và phim của các đạo diễn Việt kiều đã tạo ra một bức tranh điện ảnh nhiều mầu sắc. Sự chênh lệch về số lượng giữa phim nhà nước và phim tư nhân không đáng kể. Trong khi phim của các đơn vị sản xuất tư nhân hướng tới yếu tố thị trường thì tác phẩm dự thi của các Hãng phim nhà nước thể hiện sự tìm tòi, thể nghiệm tạo cảm giác chân thực đối với người xem.

Các tác phẩm đoạt giải Bông Sen vàng, bạc và các giải cá nhân dành cho nghệ sĩ xuất sắc bao gồm:

Phim truyện nhựa: Phim Ðừng đốt của Hãng phim Hội Ðiện ảnh Việt Nam do NSND Ðặng Nhật Minh biên kịch và đạo diễn đoạt giải Bông Sen vàng; giải Bông Sen bạc thuộc về hai bộ phim Trái tim bé bỏng của Hãng phim truyện Việt Nam và Trăng nơi đáy giếng của Hãng phim Giải phóng. NSND Ðặng Nhật Minh cũng giành luôn giải Biên kịch xuất sắc nhất phim Ðừng đốt. Giải cá nhân: Nam diễn viên chính xuất sắc: Dustin Nguyễn trong phim Huyền thoại bất tử; Nữ diễn viên chính xuất sắc: Ðỗ Nguyễn Lan Hà trong phim Trái tim bé bỏng; Ðạo diễn xuất sắc: Bùi Thạc Chuyên với phim Chơi vơi. Bộ phim Ðừng đốt cũng được trao giải báo chí bình chọn.

Phim truyện vi-đê-ô: giải Bông Sen vàng: Mười ba bến nước của Ðiện ảnh Quân đội Nhân dân; giải Bông Sen bạc: Ðường đua và Cây bản mệnh; Nam diễn viên chính xuất sắc: Trung Hiếu trong phim Mười ba bến nước; Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Hoàng Lan trong phim Mười ba bến nước.

Phim khoa học: Giải Bông Sen vàng: phim Nước ngầm cảnh báo của Hãng phim Tài liệu và Khoa học T.Ư; giải Bông Sen bạc: phim Cá rạn san hô của Ðài Truyền hình Việt Nam.

Phim tài liệu: giải Bông Sen vàng: Ðất lạnh của đạo diễn Nguyễn Thước của Hãng phim TL và KHT.Ư; Bông Sen bạc: Ðất tổ quê cha của Hãng phim Tài liệu và Những bước chân thầm lặng của Ðiện ảnh Quân đội Nhân dân.

Phim hoạt hình: giải Bông sen vàng: Thỏ và rùa của Hãng phim Giải phóng; giải Bông Sen bạc: Ve vàng và dế lửaBước nhảy của châu chấu của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam.

BH