Chúng tôi xin thông báo để các cơ quan, đoàn thể, đơn vị, trường học và bạn đọc đặt mua các ấn phẩm Báo Nhân Dân theo thông tin sau:
Đường dây nóng: (84) 24 393 82413
Xin trân trọng cảm ơn!
5 giờ sáng, ngoài trời lạnh như cắt, những làn sương trắng bạc giăng khắp bản Phá Thóng, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp, Sơn La… Đây cũng là lúc anh Hàng A Thái, dân tộc H’Mông lục đục dậy làm trước một số việc gia đình để 6 giờ tham dự lớp xóa mù chữ nằm trong Chương trình xây dựng xã hội học tập vùng biên giới được triển khai trong 3 năm qua.
Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) và đại biểu Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) cho rằng về lâu dài thì tốt nhất là giải quyết để học sinh quay trở lại học trực tiếp tại trường và cần tổ chức thật tốt để bảo đảm an toàn sức khỏe học sinh.
Hàng triệu học sinh trên cả nước đã ở yên trong nhà 5 tháng ròng rã và đang tiếp tục học trực tuyến khi năm học mới đã bắt đầu được gần 1 tháng. Mong muốn được trở lại trường trở nên cháy bỏng khi Covid-19 đã dần được kiểm soát, tuy nhiên nỗi lo lắng lại càng tăng thêm vì dịch có thể bùng phát bất cứ lúc nào, mà học sinh lại là đối tượng chưa được tiêm vaccine bảo vệ. Làm thế nào để giữ an toàn cho học đường trong dịch bệnh đang là câu hỏi lớn của cả xã hội.
Hiện nay tâm lý chung của xã hội cho rằng việc dạy và học trực tuyến chỉ là giải pháp tình thế, là hình thức bổ sung trong thời gian dịch bệnh diễn ra. Tuy nhiên, cần có góc nhìn cởi mở và thực tế hơn. Nhân Dân điện tử trân trọng giới thiệu bài viết của GS,TS Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội về vấn đề này.
Một đứa trẻ ngồi yên trước màn hình máy tính, tivi hoặc cùng với một thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng sẽ mang lại cảm giác an toàn cho cha mẹ. Nhưng đằng sau hình ảnh thoạt trông có vẻ an toàn đó là gì…
Trong 2 năm học 2020-2021 và 2021-2022, các trường học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tạo được kết quả ấn tượng trong thực hiện chuẩn hóa sĩ số học sinh, đưa quận trở thành nơi đầu tiên và duy nhất hiện nay của Thủ đô bảo đảm được số học sinh trên lớp theo điều lệ trường học.
Lịch Can Chi (tên đầy đủ là Thiên Can Địa Chi) thường được người dân Á Đông sử dụng trong việc tính hệ thống lịch pháp, chiêm tinh học và một số ngành học thuật.
Sau một năm học triển khai chương trình, sách giáo khoa mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương đều khẳng định đây là hướng đi đúng đắn, đã đem lại một số kết quả tích cực ban đầu. Tuy nhiên, chặng đường trước mắt còn không ít khó khăn.
“Những gì tốt đẹp nhất phải dành trẻ em, sự đổi mới của giáo dục cần phải từ bậc học nền tảng, bậc mầm non”- Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nêu lên quan điểm tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, ngày 18/8.
PGS,TS Nghiêm Đình Vỳ, nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, cách dạy, cách học môn Lịch sử hiện nay đã có nhiều thay đổi, tuy nhiên, cách ra đề thi vẫn theo lối mòn là con số, sự kiện tỉ mỉ, bắt học sinh phải nhớ, phải thuộc máy móc.
Công dân học tập cần có 3 năng lực cơ bản, đó là: năng lực tự học, học suốt đời; năng lực sử dụng các công cụ tương tác và năng lực xây dựng và thực hiện các mối quan hệ xã hội.
Tiếp tục trao đổi về vấn đề chính sách học phí đại học, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân cho rằng, chính sách học phí đại học hiện nay có nhiều bất cập. Cần điều chỉnh chính sách học phí bảo đảm tính đúng, tính đủ, đi liền với hoàn thiện chính sách hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, học tốt.
Đưa ra những kiến nghị về vấn đề tự chủ đại học, đại biểu Quốc hội cho rằng chỉ khi triển khai tốt vấn đề tự chủ các cơ sở giáo dục đại học và nghề nghiệp thì chúng ta mới có được nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển.
Thông tư số 18/2021/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành với một số điểm mới so với Quy chế từ năm 2017, đã làm dấy lên những tranh luận, trong đó có sự lo ngại về những thay đổi trong Quy chế mới sẽ làm giảm chất lượng đào tạo tiến sĩ, giảm chất lượng phó giáo sư, giáo sư ở Việt Nam.
Giáo viên được xem như là một thành tố, đóng vai trò chủ thể để tạo nên chất lượng giáo dục. Tạo ra được động lực cho giáo viên để họ có thể giữ vững và phát huy vị thế của mình quyết định sự thành công trong sự nghiệp đổi mới giáo dục.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, nhiều điều chỉnh trong Quy chế tuyển sinh và đào tạo tiến sĩ mới được Bộ ban hành, trong đó chú trọng bảo đảm liêm chính học thuật, học thật, nghiên cứu thật bảo đảm chất lượng đào tạo tiến sĩ. Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thu Thủy trao đổi về vấn đề này.
Thí sinh được yêu cầu trình bày quan điểm về ý thức “sống cống hiến” đối với mỗi con người trong đề thi Ngữ văn của Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2021.
Hai tin vui cùng đến với thầy trò Trường trung học cơ sở Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) trong tháng 6 này: Trường chính thức được công nhận là thành viên trong hệ thống Cambridge International; đồng thời được công nhận là trường chuẩn DSD bởi Uỷ ban giáo dục phổ thông Đức ở nước ngoài (ZfA).
Trong tình hình dịch Covid-19, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 được Bộ GD-ĐT tính toán đến khả năng phải tổ chức nhiều hơn một đợt thi. Bên cạnh sự an toàn, nghiêm túc, trong trường hợp như vậy thì sự công bằng giữa thí sinh và các đợt thi là điều cần chú trọng.
Trong mùa tuyển sinh năm nay, khối ngành du lịch, khách sạn, dịch vụ vẫn là sự lựa chọn của đông đảo thí sinh, dù đây là lĩnh vực đang chịu nhiều thiệt hại và "đóng băng" do dịch bệnh Covid-19.
Số liệu về đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng của thí sinh cho thấy có sự phân hoá mạnh mẽ giữa các ngành nghề được thí sinh lựa chọn. Trong tổng số 24 nhóm ngành tuyển sinh năm 2021, có một số ngành, nhóm ngành có số liệu thống kê nguyện vọng đáng chú ý.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đã chỉ đạo các trường không tuyển mới học sinh lớp 6 chương trình song bằng IGCSE tại các trường tham gia Đề án từ năm học 2021-2022.
“Rất sốc” và hoang mang là cảm giác của các phụ huynh có con đang theo học hoặc quan tâm đến hệ đào tạo song bằng khi nghe thông tin từ năm học tới thành phố Hà Nội sẽ dừng tuyển sinh lớp 6 hệ đào tạo này.
Với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước về chuyên môn, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan ban hành văn bản quy định tiêu chí, tiêu chuẩn kỹ thuật … làm căn cứ thẩm định, rà soát phương án giá sách giáo khoa theo hướng giữ giá thành sách giáo khoa hợp lý nhất có thể; đồng thời, đề xuất sớm bổ sung sách giáo khoa vào danh mục nhà nước định giá.
Cuối tuần, mấy gia đình cho bọn trẻ đi dã ngoại, trong lúc trò chuyện về chủ đề học hành, chị Lan đang có con học lớp 9 lo lắng:
“Vui chơi, giải trí theo tôi thực ra là được làm những việc mình thích. Vì vậy, thay vì bắt buộc con trẻ phải học, tại sao ta không tìm cách khiến cho các em thích học?”, Thầy giáo Mai Văn Túc-người từng bán đồ, vay nợ để đầu tư xây dựng một trung tâm thí nghiệm vật lý cho học trò thoát cảnh “học chay” đã mở đầu cuộc chuyện trò chân tình và cởi mở với tôi bằng một câu hỏi. Và đó cũng chính là “đề bài” mà thầy luôn trăn trở với nền giáo dục nước nhà, đã dành cả đời mình để đưa ra một “lời giải” tối ưu.
Chiều 10-4, Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đi kiểm tra và dự giờ một tiết học thực nghiệm sách giáo khoa lớp 10 Cánh Diều tại Trường THPT Tây Hồ (Hà Nội).
Thảo luận tại hội trường về các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ, các đại biểu Quốc hội thể hiện nhiều trăn trở về giáo dục, đào tạo. Bên cạnh những thành tựu đạt được, theo các đại biểu, giáo dục đào tạo còn nhiều việc phải làm để khắc phục những tồn tại, hạn chế, nhất là việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, vấn đề biên soạn, sử dụng sách giáo khoa sao cho thiết thực và có hiệu quả.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần xem xét khách quan và toàn diện quy định cho học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học, không thể chỉ giao trách nhiệm quyết định cho giáo viên.
Trước những băn khoăn về việc tiếng Đức, tiếng Hàn trở thành Ngoại ngữ 1, dạy và học bắt buộc trong trường phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra giải thích.