Chủ động hơn trong nắm bắt xu hướng trẻ

Sáu tháng đầu năm 2021, các cấp bộ Ðoàn trên cả nước đã thể hiện khả năng thích ứng nhanh, linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, nhiều cơ sở, cán bộ Ðoàn cần chủ động, sáng tạo hơn nữa để công tác Ðoàn và phong trào thanh thiếu nhi bắt kịp các xu hướng của giới trẻ.

Toàn cảnh Hội nghị Ban Chấp hành T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ 9, khóa XI.
Toàn cảnh Hội nghị Ban Chấp hành T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ 9, khóa XI.

Cuối tuần qua, T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh đã triển khai Hội nghị Ban Thường vụ lần thứ 16 và Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 9, khóa XI theo hình thức trực tuyến. Ðây đều là những sự kiện chính trị quan trọng với nhiệm vụ sơ kết, đánh giá hiệu quả thực tiễn các hoạt động của công tác Ðoàn và phong trào thanh thiếu nhi sáu tháng đầu năm 2021. Qua thảo luận, phần lớn các đại biểu đồng tình cho rằng, tuổi trẻ cả nước vừa trải qua sáu tháng đặc biệt sôi nổi, hoàn thành nhiều phần việc, góp sức trẻ vào nhiều sự kiện lớn của đất nước.

Trong đó, tiêu biểu có việc T.Ư Ðoàn tổ chức Hội nghị quán triệt, học tập Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng, trở thành một trong những đơn vị đầu tiên xây dựng, ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết; tuyên truyền, vận động cử tri trẻ tham gia bầu cử, triển khai bảo đảm an ninh chính trị, tư tưởng trong thanh niên, sinh viên cả nước trước, trong và sau cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, các cấp bộ Ðoàn đã thích nghi, triển khai linh hoạt các mặt công tác nhân dịp Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh và 80 năm Ngày thành lập Ðội TNTP Hồ Chí Minh. Nhờ đó, các hoạt động chào mừng hai "ngày hội lớn" của thanh thiếu nhi cả nước đã cơ bản phù hợp mong muốn, nhu cầu của tuổi trẻ, đáp ứng được một số vấn đề mà cấp ủy, chính quyền địa phương đặt ra.

Tuy nhiên, một số đại biểu nhận định, Ðoàn các cấp cần nhanh chóng, chủ động hơn nữa để bảo đảm các chỉ tiêu, phần việc đã đề ra, đồng thời chăm lo, đồng hành tốt hơn với thanh thiếu nhi trong bối cảnh dịch bệnh. Ðơn cử như việc sinh viên ở nhiều nơi phải nghỉ học do dịch Covid-19 sẽ tạo điều kiện, cơ hội về vấn đề nguồn lực cho hoạt động tình nguyện hè, nhất là trong phạm vi đối tượng thanh niên nông thôn. Mặc dù vậy, sự "đứt gãy" trong quá trình học tập lại ảnh hưởng không nhỏ lên đối tượng sinh viên, thậm chí gây ra những thay đổi tiêu cực cho năm học tới đây cũng như quá trình tốt nghiệp, xin việc làm của thanh niên từ khu vực trường học. Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, do không có cơ hội đi học, đi làm, cho nên thời lượng mà giới trẻ dành cho mạng xã hội đã tăng cao. Thế nhưng, bên cạnh những hội, nhóm với mục tiêu cùng nhau học tập, rèn luyện, lại xuất hiện một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ với lối sống lệch lạc, thiếu văn minh trên môi trường mạng. Vì vậy, tổ chức Ðoàn cần xem xét xây dựng một bộ quy tắc ứng xử cho thanh niên trên mạng xã hội. Qua đó, góp phần thúc đẩy các xu hướng tích cực, giảm thiểu, kiềm chế những phong trào tiêu cực, biểu hiện của sự a dua, thiếu lành mạnh trong tuổi trẻ.

Thời gian qua, tổ chức Ðoàn đã tích cực thực hiện chuyển đổi số qua các hoạt động thiết thực, đạt được một số kết quả ban đầu đáng ghi nhận. Mặc dù vậy, đến nay vẫn chưa có văn bản chính thức về việc triển khai chương trình chuyển đổi số quốc gia trong Ðoàn Thanh niên. Do đó, T.Ư Ðoàn cần nghiên cứu ban hành nghị quyết hoặc chương trình hành động cụ thể về chuyển đổi số. Muốn làm được điều này, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hậu cần, dữ liệu, cơ sở vật chất, cán bộ, công tác truyền thông..., trước mắt có thể ứng dụng ngay tại Ðại hội Ðoàn các cấp, hướng tới Ðại hội Ðoàn toàn quốc lần thứ XII.

Dịp này, Ban Thường vụ T.Ư Ðoàn đã trình Ban Chấp hành T.Ư Ðoàn xem xét, cho ý kiến về Ðề án Ðại hội đại biểu toàn quốc Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII. Cụ thể, Ðề án đề xuất giảm thời gian làm việc của đại hội tại hội trường còn hai ngày nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ, đổi mới hình thức, tạo không khí sôi nổi, lan tỏa, thể hiện tinh thần sáng tạo, tính tiên phong của tổ chức Ðoàn Thanh niên. Ðồng thời, đề xuất rút ngắn thời gian nhiệm kỳ Ðại hội Ðoàn toàn quốc lần thứ XII từ 5 năm xuống còn 4 năm để tăng cường đồng bộ hóa, giải quyết các bất cập, khó khăn trong việc xây dựng, cụ thể hóa Chương trình hành động của Ðoàn thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng các cấp. Ðây là đề xuất mang tính đột phá, nhưng cần bảo đảm mọi nội dung cần thiết của một kỳ Ðại hội Ðoàn toàn quốc, kết hợp khéo léo việc ứng dụng công nghệ, tạo không gian để đại biểu đóng góp ý kiến. Ðồng thời, có thể xem xét chuyển đổi hình thức tham luận thành tranh luận, tranh biện nhằm cải thiện tính "mở", tăng cường khả năng nắm bắt xu hướng giới trẻ của Ðại hội.

Bài và ảnh: LINH PHAN