Mở cửa trở lại để phục hồi kinh tế

Nhiều địa phương trong số 23 tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội trong đợt bùng phát làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư đang từng bước mở cửa trở lại để tiến tới trạng thái bình thường mới.

Ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân trong sáng 16/9 tại địa bàn quận Ba Đình, nhiều cửa hàng tiến hành dọn dẹp, chuẩn bị mở bán trở lại.
Ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân trong sáng 16/9 tại địa bàn quận Ba Đình, nhiều cửa hàng tiến hành dọn dẹp, chuẩn bị mở bán trở lại.

Tại Hà Nội, các hoạt động đầu tiên được nới lỏng là người dân được đi lại trong nội đô mà không cần giấy đi đường. Hoặc đơn giản là được đáp ứng những nhu cầu rất thiết yếu trong đời sống như cắt tóc, gội đầu, mua sắm tại các siêu thị, chợ, cửa hàng thuốc, sửa chữa ô-tô, xe máy, mua đồ ăn chế biến sẵn tại các cửa hàng, quán ăn mang về… Điểm khác biệt là những dịch vụ này được mở cửa hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới, tức là phải tuân thủ nghiêm ngặt 5K cũng như hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế về phòng, chống dịch.

Quảng Ninh cũng bắt đầu cho phép hoạt động trở lại đối với nhà hàng, quán ăn, các điểm du lịch, dịch vụ đông người như bãi tắm công cộng, hoạt động thể thao… trong phạm vi nội tỉnh gắn với việc kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm an toàn dịch bệnh. Cuộc sống cũng đang dần ổn định trở lại ở những vùng tâm dịch là “điểm nóng” phía nam khi tỉnh Bình Dương đang từng bước vững chắc nới lỏng giãn cách xã hội và ban hành lộ trình hỗ trợ phục hồi kinh tế gồm ba giai đoạn từ ngày 15/9 đến 31/12, tương ứng với mức độ mở cửa kinh tế - xã hội theo kết quả kiểm soát dịch bệnh.

Trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, những nơi đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh như quận 7, huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ đã cho phép thực hiện thí điểm cho người dân đi chợ mỗi tuần một lần. Doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh trong một số lĩnh vực được hoạt động theo kế hoạch của UBND các địa phương, tuân thủ Bộ Tiêu chí an toàn do UBND thành phố ban hành…

Mở cửa chính là bước đi đầu tiên của tiến trình phục hồi kinh tế, vì khi đó, các động lực cho tăng trưởng là đầu tư công, sản xuất, xuất khẩu… sẽ được vận hành thông suốt sau thời gian bị nén lại vì giãn cách xã hội. Các DN ví đây là thời khắc sinh - tử khi sức chống chịu đã đến ngưỡng.

Lúc này, những điểm nghẽn nếu được tháo gỡ nhanh một ngày có thể giúp DN trụ lại, chậm một ngày có thể khiến DN bị khai tử nên việc Chính phủ và cơ quan chức năng kịp thời xử lý những khuyến nghị của cộng đồng DN là rất quan trọng. Cộng đồng DN đang nóng lòng được quay lại sản xuất kịp mùa cao điểm cuối năm, gắn với điều kiện an toàn phòng, chống dịch.

Cả thế giới đang học cách thích nghi với đại dịch và tìm cách đứng dậy, thoát khỏi sự bao phủ của bóng đen Covid-19. Mỗi quốc gia sẽ dựa vào tình hình thực tế của mình để mở cửa trở lại nền kinh tế dựa trên nguyên tắc an toàn đến đâu mở đến đó. Trong bài toán này, cần có sự chỉ đạo thống nhất từ Trung ương và sự phối hợp đồng bộ của các địa phương khi xây dựng kịch bản, xác định điều kiện, tiêu chí mở cửa và linh hoạt phản ứng với dịch bệnh nếu có đợt bùng phát mới.