Đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) mở bán sớm gần 1,5 triệu chỗ trên toàn mạng bay nội địa cho giai đoạn đi lại từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức ngày 14 tháng chạp đến ngày 15 tháng giêng).
Chiều 7/9, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã quyết định tiếp tục kéo dài thêm thời gian ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại 3 Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, Cát Bi và Nội Bài do diễn biến phức tạp của bão số 3.
Theo chỉ đạo của Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không chủ động theo dõi diễn biến của bão số 3 (Yagi) với tinh thần phòng, chống thiên tai cao nhất. Thủ trưởng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được giao trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, giải quyết các vấn đề liên quan trong quá trình ứng phó bão.
Chiều 6/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng Đoàn công tác đi thị sát, kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó bão số 3 tại tỉnh Quảng Ninh. Tại huyện Vân Đồn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã kiểm tra khu bến neo đậu tàu thuyền tránh trú bão tại thị trấn Cái Rồng với sức chứa 1.000 phương tiện.
Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định việc áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu.
Sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường khách quốc tế đã góp phần mang lại kết quả kinh doanh khả quan cho các hãng hàng không nội địa trong 6 tháng vừa qua. Theo đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Vietnam Airlines đạt hơn 5.674 tỷ đồng; còn Vietjet đạt 1.311 tỷ đồng, tăng 433% so với cùng kỳ năm 2023 và vượt 21% so với kế hoạch năm.
Bộ Giao thông vận tải đã ban hành quyết định phê duyệt thông tin dự án và bảng theo dõi tiến độ hoạt động lựa chọn nhà đầu tư đối với 2 dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không và dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất số 1 và số 2 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã tăng cường bố trí nguồn lực về hạ tầng, trang thiết bị, nhân sự,… chuẩn bị điều kiện tốt nhất để phục vụ tận tình, chu đáo các chuyến bay đưa, đón đoàn đại biểu trong nước và quốc tế tham dự Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không, khai thác cũng như chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không.
Trong bối cảnh thiếu hụt đội máy bay, các hãng hàng không đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng được năng suất sử dụng máy bay nhưng vẫn bảo đảm an toàn bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân thời gian qua.
Ngành hàng không có tác động to lớn và quan trọng đối với hầu hết các ngành kinh tế-kỹ thuật và lĩnh vực của đời sống kinh tế- xã hội. Quy mô và tốc độ tăng trưởng hay suy giảm của ngành hàng không đều tạo ra hiệu ứng cấp số nhân theo chiều tương ứng ở các ngành, các lĩnh vực khác. Giai đoạn 2003-2018, GDP toàn cầu tăng 1% thì ngành hàng không tăng trưởng từ 1,28 đến 2,03%.
Thời điểm hiện tại đã bắt đầu bước vào mùa cao điểm du lịch hè 2024, tuy nhiên trên các đường bay nội địa, lại ghi nhận thực tế khá bất ngờ: giá vé máy bay “hạ nhiệt” và tỷ lệ đặt chỗ còn khá thấp.
Trên các chặng bay nội địa (trục chính và du lịch) hạng phổ thông cơ bản (chưa gồm thuế, phí), các hãng hàng không Việt Nam đang công bố giá vé thấp hơn đáng kể so với mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa hạng phổ thông cơ bản theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.
Việt Nam đã nằm trong nhóm các quốc gia có chỉ số thực hiện hiệu quả (EI– Effective Implementation) công tác bảo đảm an toàn hàng không cao hơn mức trung bình của khu vực châu Á-Thái Bình Dương (65,31%) và mức trung bình của thế giới (68,81%).
Liên quan ý kiến phản ánh về giá dịch vụ vận chuyển hàng không hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa tăng cao thời gian qua, ngày 23/5, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nguyên nhân chủ yếu khiến giá vé máy bay tăng cao không phải do giá dịch vụ của ngành hàng không.
Giá vé máy bay tăng cao đã ảnh hưởng đến đời sống người dân, tác động sâu đến ngành du lịch. Làm thế nào để “hạ nhiệt” vé máy bay nhưng vẫn duy trì được hoạt động của ngành hàng không đang là câu hỏi cần được giải đáp.
Ngày 6/5, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải về tình hình giá vé máy bay nội địa 4 tháng qua, phân tích các yếu tố khiến giá vé máy bay bị “đẩy” lên cao.
Hơn 10 năm trước, cơ trưởng Vũ Tiến Thắng thuộc Đoàn bay 919 (Hãng hàng không Quốc gia - Vietnam Airlines) được giao đảm nhận nhiệm vụ đặc biệt quan trọng: Đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp về an nghỉ tại quê hương Quảng Bình.
Ngày 3/5, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có công văn yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải và các cơ quan liên quan rà soát, kiểm tra giá vé máy bay của các hãng hàng không trong thời gian qua.
Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ I tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Dự báo, nhu cầu đi lại, du lịch của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5 tới sẽ tăng mạnh. Các ngành đường sắt, hàng không cũng như đơn vị vận tải đường bộ đã lên kế hoạch lập tàu, tăng chuyến nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhân dân.
Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, trong 3 ngày vừa qua (từ 6 đến 8/4), đã có 19 chuyến bay đi, đến sân bay Điện Biên Phủ phải hủy chuyến (ngày 6/4 có 5 chuyến, ngày 7/4 có 6 chuyến, ngày 8/4 có 8 chuyến) do ảnh hưởng của mù khô, khói bụi.
Phát biểu ý kiến tại cuộc họp sơ kết quý I/2024 của Bộ Giao thông vận tải chiều 1/4, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết, ngành hàng không đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm đối phó với tình trạng thiếu hụt máy bay trong thời gian gần đây.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) đã ký thỏa thuận hợp tác với Trường đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) về chương trình đào tạo kỹ thuật hàng không.
Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã phê chuẩn Tài liệu khai thác mặt đất của Bamboo Airways. Qua đó, hãng bay có đầy đủ căn cứ pháp lý để tự triển khai phục vụ mặt đất tại các sân bay nội địa, góp phần nâng cao và đồng bộ chất lượng dịch vụ của hãng từ mặt đất đến trên không.
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài ngày 5/2 cho biết, theo Kế hoạch bay của các hãng hàng không, dự kiến ngày cao điểm nhất dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, có 608 lượt chuyến bay và 105 nghìn lượt khách qua sân bay Nội Bài, tăng khoảng 25-30% so với lịch bay mùa đông, tăng khoảng 12-15% so với cao điểm Tết năm ngoái.
Theo thông báo của Cục Hàng không Việt Nam, có 42 chiếc máy bay Airbus A321 NEO của các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác sẽ phải tạm dừng để kiểm tra khắc phục hỏng hóc động cơ.
Báo cáo sơ bộ từ các hãng hàng không Việt Nam, tính đến hết ngày 12/1, trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn (từ 24/1 đến 25/2/2024, tức từ ngày 14 tháng Chạp đến 16 tháng Giêng), vé máy bay một số chặng đã gần như kín chỗ.
Dự kiến, nhu cầu khai thác đêm trong giai đoạn Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 (từ ngày 21/1-25/2/2024 trong khung giờ từ 21 giờ đến 5 giờ 59 phút) đạt hơn 1.800 chuyến bay, chiếm tỷ trọng khoảng 8% so với tổng số chuyến bay nội địa khai thác toàn mạng.
Cục Hàng không Việt Nam đã quán triệt giám sát chặt chẽ về việc thực hiện các chỉ lệnh kỹ thuật sau sự cố máy bay Boeing 737 MAX 9 bị bung cửa khi đang khai thác.