Mía chậm tiêu thụ, Hòa Bắc chủ động “gỡ rối”

NDO -

Khoảng 70 ha mía đang vào mùa thu hoạch của người dân xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đang bị chậm tiêu thụ do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động vẫn đang tạm ngừng hoặc hoạt động cầm chừng. Cây mía cũng là một trong những sản phẩm chủ lực mà bà con nông dân xã Hòa Bắc đầu tư nhiều năm nay, trước những khó khăn như vậy, chính quyền xã và người dân vẫn đang nỗ lực tìm các hướng để tiêu thụ.

Người dân dậy từ sáng sớm thu hoạch mía tránh tiết trời nắng nóng.
Người dân dậy từ sáng sớm thu hoạch mía tránh tiết trời nắng nóng.

5 giờ sáng, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hay, 43 tuổi, (thôn An Định) ra đồng thu hoạch mía, bó thành từng bó rồi chở về chờ các bạn hàng tới lấy. Mỗi bó từ 25-30 cây mía, được thu mua khoảng 50 nghìn đồng. Cũng như mọi năm, gia đình chị trồng hơn 15 sào mía, bắt đầu trồng từ tháng 6-2020 đến nay. Do mùa mưa lũ vừa rồi kéo dài, ruộng mía ngâm nước lâu nên cây mía xấu hơn so mọi năm.

Cùng với dịch bệnh kéo dài, các thương lái từ nhiều địa phương chung quanh không tới thu mua nên việc tiêu thụ mía của nhà chị chậm hơn. Chị Hay chia sẻ: Chừng này mía thu hoạch chủ yếu là mối quen trên địa bàn thành phố từ nhiều năm nay đến mua. Làm cả năm mới thu hoạch chỉ mong mía chất lượng tốt, được thu mua nhanh thì vất vả mấy cũng được. Trước mắt chúng tôi cũng kiếm thêm các mối khác để bán, mong hết dịch nhanh để việc tiêu thụ được tốt hơn.

Mía chậm tiêu thụ, Hòa Bắc chủ động “gỡ rối” -0
Mỗi bó từ 25-30 cây mía. 

Đây cũng là tình hình chung của nhiều hộ dân tại các thôn Phò Nam, Nam Mỹ, An Định, Nam Yên, Lộc Mỹ. Ước tính chung, có khoảng 2.000 đến 2.500 tấn mía đang cần tiêu thụ, dự kiến kết thúc thu hoạch vào cuối tháng 8-2021. Nhiều diện tích mía bị quá tuổi, khô ngọn, trổ cờ do thương lái chậm thu mua. Ngoài ra, do ảnh hưởng mưa bão ngập lụt vào cuối năm 2020 làm cho cây mía giảm năng suất so với các năm trước.

Chặt dỡ 4 sào mía cây nhỏ, không đạt chất lượng, không ai thu mua nên vợ chồng anh Trương Quang Dũng (thôn Nam Yên) lấy ngọn để làm giống trồng cho vụ mới. Nhà anh trồng hai mẫu mía, vừa do cây mía không được đẹp, vừa do giao thông khó khăn nên thương lái của anh không thấy đến mua, một số thì bị giảm giá xuống còn 40 nghìn đồng/bó. Nhưng vì mía đến tuổi rồi nên không ai mua cũng phải thu hoạch.

Anh Dũng tâm sự: “Nhà có quán nước ven đường, mọi năm tôi cũng ép nước mía để bán cho các nơi, mỗi ngày vài trăm bình loại 1,5 lít, năm nay dịch nên không dám đi bỏ hàng, cũng không thấy các “mối” gọi. Khách du lịch cũng không đến xã để nghỉ ngơi cuối tuần nên càng giảm đi nhiều việc bán mía. Ở đâu cũng vậy rồi, đây là tình hình chung nên chúng tôi cũng ráng tìm thêm các hướng để bán, coi như lấy công làm lời cho vụ mùa này”.  

Toàn bộ xã Hòa Bắc có tổng diện tích vụ hè thu trồng mía đạt 120 ha, đến nay còn 70 ha đang tới mùa thu hoạch và bị chậm tiêu thụ. Các hội, đoàn, thể trên địa bàn xã Hòa Bắc đang thực hiện điểm bán hàng nước mía đóng chai giúp chung tay giải quyết đầu ra cho nông dân với giá bán 20.000 đồng/chai 1,5 lít.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Bắc Lê Minh Tuấn cho biết: Việc chậm tiêu thụ do dịch là ngoài ý muốn nên chúng tôi cũng động viên nông dân cố gắng. Hiện nay, Hội Nông dân cũng đang kêu gọi hỗ trợ từ các hội nông dân quận, huyện của thành phố. Qua đó, cũng nhận được nhiều sự quan tâm của các đơn vị, trước mắt, cũng góp phần tiêu thụ mía cho bà con. Mong rằng thời gian ngắn tới dịch ổn lại thì nông dân sẽ đỡ lo hơn nhiều.